Giáo Phận Đà Nẵng khai mạc Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Thứ Ba 19/6/2018

20/06/2018

Giáo Phận Đà Nẵng khai mạc Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Thứ Ba 19/6/2018

Trong thư Mục vụ gửi cộng đoàn Dân Chúa giáo phận, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận Đà Nẵng đã thông báo và mời gọi cộng đoàn tham dự Thánh lễ khai mạc Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vào ngày 19/6/2018 tại Tiền đường Nhà thờ Chính tòa Giáo phận. Các thành viên Hội đồng Mục vụ giáo phận cũng đã nhóm họp để hoạch định chương trình cử hành Năm Thánh tại giáo phận và thực hiện một tập Cẩm nang hướng dẫn cộng đoàn sống và lãnh nhận ân phúc Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Lúc 17 giờ 00 ngày thứ Ba 19/6/2018, các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa trong toàn giáo phận đã tề tựu đông đủ tại khuôn viên Tòa Giám mục và sân trước Nhà thờ Chính Tòa, nơi sẽ cử hành Thánh lễ khai mạc. Trời cũng bắt đầu dịu nắng khi giờ cử hành Thánh lễ khởi sự. Tiền đường Nhà thờ Chính Tòa đã kín chỗ ngồi theo hàng lối với sự hiện diện đặc biệt của các đại biểu từ các 56 giáo xứ, giáo họ (mỗi đơn vị 30 đại biểu trong trang phục lễ hội và huy hiệu Năm Thánh của giáo phận). Sau Kinh khai mạc, đoàn rước chủ tế và đồng tế thánh lễ khởi xuất từ sân tòa giám mục tiến về tiền đường nhà thờ Chính Tòa có thêm bàn kiệu ảnh các thánh Tử đạo Việt Nam và đặc biệt là 4 thánh tích của các Thánh Tử Đạo (hiện đang được lưu giữ tại Nhà thờ Tam Tòa , Đà Nẵng): Thánh Gioan Đoàn Trinh Hoan, Linh mục; Thánh Matthêu Nguyễn Văn Phượng, Trùm Họ; Thánh Antôn Nguyễn Hữu Quỳnh, Y  Sỹ và Thánh Tôma Trần Văn Thiện, Chủng sinh. Các Ngài đại diện cho 117 vị thánh Tử Đạo trong hơn 130.000 chứng nhân đức tin đã chết vì đạo tại Việt Nam, trong suốt dòng lịch sử gần 300 năm bị bách hại. Lịch sử Giáo Hội Việt Nam ghi nhớ tất cả 53 Sắc chỉ chính thức do các vị chúa Trịnh, Nguyễn), đặc biệt do các vua triều Nguyễn: Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Ðức ban hành nhằm khai trừ và tiêu diệt đạo Chúa tại Việt Nam.

Tại Lễ đài, Cha Phaolô Đoàn Quang Dân tuyên đọc Thư Mục vụ Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Đức Giám mục Giáo phận và sau đó, chính Đức Giám mục giáo phận long trọng tuyên bố khai mạc Năm Thánh tại Giáo phận Đà Nẵng, trong tiếng chiêng trống kèn của đoàn rước và  tiếng vổ tay vang dội của Cộng đoàn.

Sau lời tuyên bố khai mạc của Đức Giám mục giáo phận, đoàn ca hoạt vũ “Bài Ca Ngàn Trùng” do Quý Nữ tu Tỉnh Dòng Thánh Phaolô trình bày cách sống động về đời sống anh hùng chứng tá Đức tin của các vị Tử đạo dám sống và làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa trong giai đoạn cấm cách bách hại tại Việt Nam và vinh quang Nước Trời mà Thiên Chúa ban thưởng cho các Ngài. Trong bài giảng lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn mừng Năm Thánh do Tòa Ân Giải Tối Cao chấp thuận Thỉnh nguyện  của Hội đồng Giám mục Việt Nam: “Mỗi người cần nhìn lại lịch sử Truyền bá Đức tin đã để lại dấu son trong lịch sử và niềm tự hào của Giáo Hội Việt Nam. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo Hội những chứng nhân anh dũng, dám sống mầu nhiệm chấp nhận chết để mang lại nhiều hoa trái. Từ 1638 đến 1886, lịch sử Giáo Hội thời kỳ này là cuộc bách hại kéo dài, Giáo Hội Việt Nam đã đóng góp cho gia sản Giáo Hội một sự nghiệp Đức tin to lớn trong hơn 130 ngàn vị Tử Đạo, đã có 117 vị được tuyên phong hiển Thánh vào ngày 19/6/1988. Các Ngài được phong Hiển Thánh để cho toàn thể thế giới tôn kính và noi gương anh dũng của các Ngài, đồng thời để cho những người Công Giáo Việt nam là con cháu biết nối gót cha ông dám sống trong mọi hoàn cảnh, vẩn luôn trung thành với Chúa và Giáo Hội, với đức Tin bằng chính cuộc sống làm nhân chứng tình yêu của mình”. Bằng những trích dẫn các câu nói để đời của các Thánh Tử đạo Anê Thành, Giuse Lựu, Matthêu Gẫm, Lôrensô Ngôn trước khi bị hành quyết vi làm chứng cho đức tin và Đạo Thánh; cùng với những ý tưởng của Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II trong bài giảng Thánh lễ Tôn phong hiển thánh cho 117 chân phước tử đạo Việt Nam tại Rôma năm 1988, Đức Cha nhắc nhở mỗi thành phần Dân Chúa: “Chúng ta được thừa hưởng một Đức tin phong phú, được chiêm ngưỡng Giáo Hội tốt đẹp như ngày nay. Đó là nhờ dòng máu Tử Đạo của các Thánh là cha ông chúng ta xưa.  Chúng ta tưởng niệm mà ra công đáp đền cho xứng đáng phát huy gia sản mà cha ông đã để lại. Chúng ta còn phải lắng nghe tiếng gọi tha thiết của dòng máu tử đạo và khám phá những bài học cao quý để áp dụng trong đời sống của mình”. Những tâm tình và bài học được rút ra từ những hi sinh anh dũng của các Thánh Tử đạo như: chu toàn bổn phận hằng ngày , giữ Đạo sốt sắng, lòng can đảm , trao cho Chúa tất cả hy sinh, thực hành bác ái với anh chị em xung quanh nơi mình đang sống và làm việc,  vui vẻ đón nhận thực tại văn hóa xã hội của quê hương đất nước, tôn thờ Thiên Chúa  sẵn lòng  hy sinh tất cả vì Đức tin vào Thiên Chúa  với niềm tin mãnh liệt.

Đức Cha chủ tế đã kết thúc bài chia sẻ trong thánh lễ khai mạc Năm Thánh này với những lời mời gọi của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “Hỡi các Kitô hữu Việt Nam, Chúng tôi có thể nói rằng máu Các Thánh Tử Đạo là cho anh chị em, là nguồn ân sủng để tăng trưởng đức tin. Nơi anh chị em, đức tin của cha ông chúng ta tiếp tục được thông truyền cho những thế hệ mới. Đức tin này là nền tảng cho anh chị em , vừa trung thành với quê hương Việt Nam, vừa tiếp tục là những môn đệ đích thực của Đức Kitô”.  

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Tổng Đại diện Bonaventura Mai Thái thay mặt ban tổ chức lễ Khai mạc Năm Thánh đã bày tỏ tâm tình cám ơn Đức Cha đã chủ sự thánh lễ khai mạc Năm Thánh và ban phép lành với Ơn Toàn Xá cho các tín hữu tham dự Thánh lễ với lòng sám hối và thực hành các việc lành. Cha cũng cám ơn Quý Cha quản xứ cùng với các đoàn đại biểu của giáo xứ, giáo họ;  cám ơn cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Chính Tòa; Ca đoàn Giáo xứ Thanh Đức ; đội kèn tây Chính Tòa; Đoàn Dâng lễ Giáo xứ An Thượng; đội Trống và đội kiệu Thánh tích Giáo xứ  Tam Tòa;  ban Ân thanh ánh sáng; ban Truyền Thông và Chính quyền các ngành, các cấp đã rất nỗ lực thiện chí cộng tác vào việc tổ chức thánh lễ này.

Trong phần tâm tình với cộng đoàn cuối Thánh lễ, Đức Cha Giuse cũng nói lời cám ơn cũng được Đức Cha Giuse gửi đến quý Nữ tu và đệ tử Tình Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng đặc biệt trong tiết mục hoạt vũ khai mạc rất trang trọng và ý nghĩa. Tiếp đó,  Đức Cha Giuse và Cha Tổng Đại diện đã trao Biểu Tượng Năm Thánh cho từng Đại diện các Hội Dòng, các giáo xứ và giáo họ biệt lập trong toàn giáo phận để ghi nhớ và mời gọi cộng đoàn tích cực sống ơn phúc Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Sau kinh khẩn nguyện các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng là khi những ngọn nến trong tay mỗi người tham dự được thắp lên, nghi thức cảm động “Sai Đi” được cử hành với 5 lời hiệu triệu của Đức Giám mục giáo phận cho mọi thành phần dân Chúa: Giáo hữu, Linh Mục, Tu sĩ và những người sống đời thánh hiến, các gia đình, những anh chị em đang gặp đau khổ và lời đáp ca “vì con muốn là men muốn là muối ướp cho mặn đời , vì con muốn liều thân đem Tin Mừng đi khắp nơi” trong hàng ngàn ánh nến lung linh đong đưa với lời hát thanh thoát sau mỗi lời hiệu triệu cho đến kết thúc thánh lễ.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội Việt Nam các vị Thánh Tử Đạo anh dũng! Nguyện xin Chúa chúc phúc và nâng đỡ cộng đoàn dân Chúa Việt Nam biết luôn gia tăng hồng ân cao cả được nối gót các bậc tiền nhân anh hùng Chết vì Đạo bằng chính đời Sống vì Đạo của mỗi người!

Nguồn: Giáo phận Đà Nẵng

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ