Đức Thánh Cha khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về giới trẻ

04/10/2018

Đức Thánh Cha khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về giới trẻ

VATICAN – Trong bài giảng Thánh lễ khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục ngày 3/10/2018 tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn nhủ các giám mục đừng để cho mình bị chết ngạt vì “các tiên tri báo họa cũng như những giới hạn, sai lầm và tội lỗi của mình”. Người trẻ xin chúng ta đừng để họ “rơi vào tay những kẻ kinh doanh sự chết”.

Đức Thánh Cha đã khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục Khoá Thường lệ thứ XV với chủ đề “Người trẻ, đức tin, và sự phân định ơn gọi” với lời kêu gọi các giám mục hãy đề phòng, đừng để “rơi vào thái độ duy luân lý hay ưu tuyển” khi bàn về các nhu cầu của giới trẻ ngày nay.

Đức Thánh Cha cũng xin các Nghị phụ hãy chân thành lắng nghe nhau “trong chân thành và cầu nguyện, cố gắng hết sức tránh những định kiến và điều kiện”.

Đức Thánh Cha nói rằng các giám mục cần tìm cách “hiệp thông với những hoàn cảnh đa dạng mà Dân Chúa đang trải qua”, điều đó giúp các ngài “tránh được sự quyến rũ của các ý thức hệ trừu tượng vốn chẳng bao giờ chạm vào thực tế của con người”. “Niềm hy vọng thách đố chúng ta, thúc đẩy chúng ta và phá vỡ chủ nghĩa tuân thủ vốn chủ trương rằng ‘cứ phải làm như thế này’. Niềm hy vọng đòi hỏi chúng ta đứng lên để nhìn thẳng vào cặp mắt của người trẻ và xem xét hoàn cảnh của họ”.

Đây là Thượng Hội đồng thứ ba trong thời gian 5 năm Đức Thánh Cha Phanxicô thi hành sứ vụ Phêrô, hai Thượng Hội đồng trước được tổ chức vào các năm 2014 và 2015, bàn về các vấn đề của đời sống gia đình. Thượng Hội đồng giám mục năm 2018 đã có một thời gian dài chuẩn bị, bao gồm hai cuộc gặp gỡ Tiền Thượng Hội đồng của người trẻ ở Roma và việc phổ biến một bản câu hỏi trực tuyến dành cho giới trẻ trên toàn thế giới về những vấn đề quan trọng đối với họ.

Có 34 người trẻ tham dự Thượng Hội đồng với tư cách chuyên gia hoặc dự thính viên, họ có thể tham gia thảo luận nhưng không được bỏ phiếu về tài liệu cuối cùng.

Đặc biệt, Thượng Hội đồng Giám mục này có sự tham dự của 2 giám mục ở Trung Hoa đại lục. Đây là lần đầu tiên các giám mục của Giáo hội tại Trung Quốc tham dự Thượng Hội đồng Giám mục kể từ sau năm 1967, nhờ vào “thỏa thuận tạm thời” giữa Vatican và Bắc Kinh mới được ký kết vào ngày 22/9 vừa qua. Thoả thuận này kết thúc cuộc tranh chấp kéo dài nhiều thập niên về việc bổ nhiệm giám mục tại Trung Quốc.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxixô đã nhắc tên hai giám mục này: Đức cha Giuse Quách Kim Tài - giáo phận Thừa Đức; Đức cha Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình - giáo phận Diên An - và nói rằng “sự hiệp thông của tất cả hàng giám mục Trung Quốc với Người kế vị Thánh Phêrô trở nên hữu hình hơn nhờ sự hiện diện của hai Đức cha”.

Đức Thánh Cha cũng nói với các giám mục rằng những người trẻ “sẽ có khả năng ngôn sứ và tầm nhìn nếu chúng ta, những người lớn, biết mơ ước và thông truyền những ước mơ và niềm hy vọng mà chúng ta hằng ấp ủ”.

Đức Thánh Cha nguyện xin Chúa Thánh Thần “ban ơn cho chúng ta để trở thành những Nghị phụ được xức dầu bằng ơn ước mơ và hy vọng”.

“Xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn trở nên một ký ức chuyên cần, sống động và hiệu quả, không để cho ký ức ấy bị mai một khi chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ sau, hay bị nghiền nát bởi các tiên tri báo hoạ và tai ương, hoặc bởi những thiếu sót, sai lầm và tội lỗi của chính chúng ta”.

Phiên đầu tiên của Thượng Hội đồng Giám mục bắt đầu nhóm họp vào chiều thứ Tư 3 tháng 10, trong đó Đức Thánh Cha Phanxicô có bài diễn văn với các thành viên tham dự. Các phiên họp chung dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong khoảng hai tuần, sau đó sẽ chia thành các nhóm nhỏ theo các ngôn ngữ để thảo luận.

Tham gia Thượng Hội đồng Giám mục Khoá Thường lệ thứ XV gồm 50 hồng y, 145 giám mục và tổng giám mục, 37 giám mục phụ tá, cùng với 10 linh mục và tu huynh thuộc các dòng tu.

Kết thúc bài giảng trong Thánh lễ khai mạc, Đức Thánh Cha nhắc lại diễn văn bế mạc Công đồng chung Vatican II (1962-65), là những lời nói với người trẻ  - mà vào lúc đó, “nhiều người trong chúng ta đây hãy còn trẻ hay đang chập chững bước vào con đường dâng hiến”  - và nói với các Nghị phụ rằng những lời ấy “sẽ giúp chúng ta rất nhiều” nếu chúng ta đọc lại dưới ánh sáng của câu thơ sau đây của nhà thơ người Đức thế kỷ 19, Friedrich Hölderlin: “Mong sao người lớn biết giữ lời đã hứa khi còn trẻ”.

Trong Diễn văn bế mạc Công đồng chung Vatican II ấy, Đức giáo hoàng Phaolô VI đã nói: “Chúng tôi khuyến khích các bạn mở rộng con tim ra với thế giới, lắng nghe tiếng gọi của anh em mình, để phục vụ họ với tất cả nhiệt huyết của các bạn”.

Và hiệu triệu các bạn trẻ: “Hãy đấu tranh chống lại thói ích kỷ, đừng để cho bản năng bạo lực và hận thù tự do bộc lộ, đó là những thứ gây ra chiến tranh với biết bao đau thương. Hãy sống quảng đại, thanh khiết, tôn trọng và chân thành, và hãy nhiệt tâm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn thế giới của những người đàn anh của các bạn”.

Thượng Hội đồng Giám mục Khoá Thường lệ thứ XV về Giới trẻ sẽ kéo dài đến 28/10/2018.

Minh Đức

Nguồn: Vatican Insider https://www.lastampa.it/2018/10/03/vaticaninsider/pope-opens-youth-synod-withheartfelt-greeting-to-the-chinese-bishops-zS1HrA9liJy8te6SgfWk4M/pagina.html

LỊCH PHỤNG VỤ