Ủy Ban Giới trẻ tổ chức Hội thảo tại Hải Phòng

13/07/2012

 Ủy Ban Giới trẻ tổ chức Hội thảo tại Hải Phòng


Ủy Ban Giới trẻ tổ chức Hội thảo tại Hải Phòng

GP HẢI PHÒNG Để giúp các bạn trẻ cử hành Năm Đức tin với Giáo Hội hoàn vũ, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI và của Hội đồng Giám mục, Ủy ban Giới trẻ trực thuộc HĐGM Việt Nam tổ chức cuộc Hội thảo tại Tòa Giám mục Hải Phòng, từ ngày 10 đến ngày 12-7-2012.

Với chủ đề “Cho niềm tin tươi sáng”, Cuộc Hội thảo quy tụ 66 đại biểu đến từ 19 giáo phận. Các tham dự viên đến từ 19/26 giáo phận, gồm 28 linh mục 7 nữ tu, và 31 bạn trẻ.

Hội nghị khai mạc lúc 14g30 ngày 10-7-2012. Trong bài phát biểu khai mạc, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng, Chủ tịch Ủy ban, đã nêu mục đích của cuộc Hội thảo là:

– Thể hiện tình hiệp thông giữa các linh mục và cộng sự viên trong lãnh vực mục vụ giới trẻ;

– Trao đổi kinh nghiệm mục vụ giữa các giáo phận;

– Đón nhận những sáng kiến và đóng góp ý kiến, đồng thời đưa ra định hướng cho mục vụ giới trẻ trong Năm Đức tin sắp tới.

Trong 3 ngày làm việc, các tham dự viên đã được lắng nghe những bài thuyết trình rất phong phú và sâu sắc:

1/ Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên: giới thiệu Tự sắc về Năm Đức tin (Porta Fidei) của Đức Thánh Cha, đồng thời đưa ra những gợi ý cụ thể cho công tác mục vụ giới trẻ dựa theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI:

– Giúp các bạn trẻ duyệt lại đời sống đức tin;

– Giúp các bạn trẻ tuyên xưng một đức tin trọn vẹn;

– Giúp các bạn trẻ tuyên xưng đức tin trong tình yêu mến Giáo Hội.

2/ Cha Phêrô Phạm Huy Hoàng SDB: Nhận định về tình hình đời sống giới trẻ tại Việt Nam, đồng thời đưa ra những đề nghị cho mục vụ giới trẻ qua bốn chiều kích:

– Chiều kích giáo dục và văn hóa;

– Chiều kích rao giảng Tin Mừng;

– Chiều kích định hướng ơn gọi;

– Chiều kích liên đới.

3/ Cha Gioan Lê quang Việt: Giới thiệu cuốn sách Giáo lý dành cho giới trẻ (Youcat).

4/ Đặc biệt, các tham dự viên được lắng nghe cha Piô Ngô Phúc Hậu, một linh mục nhiều kinh nghiệm trong việc truyền giáo tại miền Tây Nam bộ, tác giả của “Viết cho em” và “Nhật ký truyền giáo”. Cha Piô đã trình bày ba đề tài rất phong phú:

– Giới trẻ với Thánh Thể;

– Truyền giáo cho giới trẻ và giới trẻ truyền giáo;

– Giới trẻ và tình yêu hôn nhân;

Phương pháp trình bày của ngài dí dỏm và đơn sơ, nhưng mang tính khoa học, rất dễ thuyết phục những người nghe thuộc mọi lứa tuổi. Theo cha Piô, để cho việc truyền giáo mang lại kết quả, cần phải tôn trọng những người không cùng tôn giáo và phong tục tập quán của họ. Chúa Giêsu là gương mẫu cho chúng ta trong việc yêu mến người ngoại để trình bày cho họ tình yêu của Thiên Chúa. “Truyền giáo cốt lõi là trình bày tình yêu Thiên Chúa được tỏ bày trong Đức Giêsu Kitô” (Đức Gioan Phaolô II).

5/ Cha Alberto Nguyễn Lộc Thọ OP được mời thuyết trình với đề tài: “Những thách đố trong đời sống đức tin của người trẻ”, nhưng đến giờ chót, vì lý do sức khỏe không thể có mặt.

Xen kẽ các giờ thuyết trình, các tham dự viên chia thành ba nhóm để thảo luận về đề tài vừa nghe và đồng thời đưa ra những ý kiến hoặc chia sẻ kinh nghiệm trong công tác mục vụ giới trẻ. Có nhiều đóng góp ý kiến tích cực, độc đáo được đề nghị, nhằm thao thức cho một tương lai của bạn trẻ công giáo tại quê hương Việt Nam thân yêu.

Thánh lễ bế mạc và cầu cho việc loan báo Tin Mừng được cử hành lúc 10g30. Đức cha Chủ tịch ngỏ lời cám ơn tới các tham dự viên, cách đặc biệt các thuyết trình viên, đã giúp các tham dự viên có thêm kiến thức và kinh nghiệm quý báu cho công việc mục vụ giới trẻ, là công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn và sáng tạo.

Sau thánh lễ và cơm trưa, 34 tham dự viên đã tham gia chuyến du lịch tại đảo Cát Bà, nơi có Vườn quốc gia, có bãi tắm thơ mộng và phong cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình. Đêm thứ năm, mọi người nghỉ lại trên đảo và sáng thứ sáu 13-7 chia tay.

Ước mong những điều được chia sẻ trong cuộc Hội thảo sẽ được thực hiện trong các giáo phận, nhằm giúp cho các bạn trẻ sống và loan truyền đức tin trong xã hội Việt Nam hôm nay.

LỊCH PHỤNG VỤ