Ước nguyện đầu xuân

26/01/2017

Ước nguyện đầu xuân



Ước nguyện đầu xuân

Mùa xuân Đinh Dậu đang về. Vào thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mỗi chúng ta đều có những ước nguyện cho bản thân và gia đình. Dù thuộc tín ngưỡng nào, người ta cũng tin rằng, những nguyện ước từ trái tim chân thành, được thể hiện trong những giây phút khởi đầu của xuân mới sẽ thành hiện thực. Người tín hữu công giáo tin vào tình thương của Chúa Quan phòng, và vào lời hứa của Chúa Giêsu: “Ai tin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ thấy và ai gõ cửa thì sẽ mở cho” (Mt 7,7), nên thường cầu nguyện lúc giao thừa và đi lễ đầu năm để xin ơn lành trong năm mới. Trong niềm phó thác vào tình thương của Chúa, với xác tín rằng Chúa là nguồn mạch mọi ân phúc, chúng ta cùng dâng lên Ngài những ước nguyện đầu xuân.

Ơn đầu tiên mà chúng ta cần cầu nguyện, đó là xin Chúa ban ơn bình an cho thế giới. Bức tranh toàn cảnh thế giới đầu năm 2017 xem ra ảm đạm và tăm tối. Nhân loại lo sợ trước nạn khủng bố đang rình rập từ Đông sang Tây, từ Bắc xuống Nam, từ châu Âu, châu Mỹ rồi tới châu Á. Những cuộc bạo loạn xảy ra khắp nơi. Chiến tranh giết chóc triền miên tại một số nước Trung Đông. Nơi một số quốc gia Hồi giáo và Ả-rập, nhng Kitô hữu là nạn nhân của các cuộc xung đột. Để duy trì đức tin và bảo toàn mạng sống, họ phải bỏ quê hương, lên đường lánh nạn, chấp nhận bao đau thương trong hành trình tha hương vô định. Cùng với những “nhân tai”, là hiện tượng biển đổi khí hậu, gây nên những hậu quả nghiêm trọng. Nơi này hạn hán, nơi kia lũ lụt, nơi khác tuyết lở, làm cho cuộc sống bị đảo lộn, nhiều người phải sống cảnh màn trời chiếu đất, lâm cảnh đói khát vì mất mùa. Thiên nhiên nổi giận trước sự tàn phá vô trách nhiệm của con người, làm cho môi trường bị ô nhiễm, rừng bị tàn phá, tài nguyên bị khai thác cạn kiệt. Những bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, virút Zika, như những làn sóng lây lan nhanh, rất khó kiềm chế. Trước tình hình thế giới bất an bất ổn này, chúng ta nguyện cầu cho những nhà lãnh đạo các quốc gia, để họ biết dựa trên những nguyên tắc căn bản, tôn trọng quyền con người và lấy hạnh phúc của người dân làm tiêu chí quan trọng cho mọi hành động cũng như mọi quyết định của đường lối chính trị.

Với lòng yêu mến quê hương, chúng ta dâng lời cầu xin Chúa cho tổ quốc và dân tộc Việt Nam được bình an. Thế kỷ trước, đất nước thân yêu mang hình chữ “S” này đã trải qua hai cuộc chiến tranh khốc liệt. Người dân Việt Nam khao khát hòa bình, vì họ đã trải nghiệm những hậu quả của chiến tranh. Không ai muốn nghe tiếng súng đạn, chém giết. Chẳng ai muốn xung đột, chia lìa. Ngày hôm nay, tiếng bom đạn đã chấm dứt trên quê hương, nhưng dân tộc này còn nhiều đau khổ, do nghèo nàn, khó khăn về kinh tế. Nạn tham nhũng như câu chuyện dài chưa có hồi kết, trái lại, ngày một nghiêm trọng và quy mô hơn. Bạo lực tràn lan, gây chết chóc đau khổ cho bao gia đình. Sự cách biệt giữa người sống ở thành thị và nông thôn còn chênh lệch xa vời. Thanh niên nam nữ vì mưu sinh phải rời quê hương, đánh đổi sức lực thanh xuân với đồng lương rẻ mạt nơi xứ người, giống như những nô lệ thời hiện đại. Trong số những “công nhân xuất khẩu”, nhiều người bị bạc đãi, cư xử tệ bạc và thậm chí bị đánh đập đến tàn phế. Những cô dâu Việt, muốn đổi đời, chấp nhận nhắm mắt đưa chân tới một tương lai vô định. Trong số họ, một số ít tìm được hạnh phúc, phần đông còn lại phải chấp nhận thân phận hẩm hiu, tương lai tăm tối, nhiều người đã tự kết liễu đời mình. Ở trong nước, vì lòng tham, người ta làm bất cứ điều gì đem lại lợi nhuận. Lương tâm con người bị coi rẻ, đạo đức con người bị lãng quên. Hậu quả là hàng giả, thực phẩm nhiễm độc tràn lan trên thị trường. Người ta đang giết dần giết mòn một dân tộc. Đã có những “làng ung thư” do nguồn nước bị nhiễm độc. Chúng ta cầu xin cho đất nước được thanh bình, cho mọi người biết tôn trọng tiếng nói của lương tâm, vì lương tâm là luật của Chúa in vào tâm hồn con người. Khi sống theo lương tâm, người ta không dám làm điều xấu, cuộc sống sẽ an bình tốt đẹp.

Xuân sang là lúc sum họp gia đình. Chúng ta cầu nguyện cho các gia đình được bền vững và thực sự là tổ ấm yêu thương. Vì gia đình là nền tảng của xã hội và của Giáo Hội, nên nếu gia đình vững vàng, thì xã hội vững vàng, Giáo Hội phát triển. Người Việt Nam vẫn tự hào vì có truyền thống gia đình vững chắc, trên thuận dưới hòa, kính trên những dưới. Tuy vậy, trước cơn lốc ồn ào của nền kinh tế thị trường và hiện tượng toàn cầu hóa, truyền thống ấy đang bị lung lay. Tỷ lệ ly dị ngày càng tăng, ngay cả giữa những người công giáo. Những vấn đề liên quan đến gia đình như bạo lực, phá thai, sống chung không tổ chức đám cưới và không có bí tích hôn nhân đang là những ưu tư trăn trở của những người có trách nhiệm trong Giáo Hội cũng như các bậc phụ huynh. Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chọn định hướng mục vụ năm 2017 này là chuẩn bị các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân. Đây là trách nhiệm chung của mọi người. Chúng ta cầu xin cho các bạn trẻ ý thức tầm quan trọng của hôn nhân, chăm lo học giáo lý, xây dựng gia đình trên nền tảng đức tin và nhờ đó, hôn nhân của họ hạnh phúc và bền vững.

Trước thềm năm mới, chúng ta cầu nguyện cho mọi tín hữu vững vàng trong đức tin. Giữa cơn lốc hưởng thụ của xã hội hiện đại, nhiều người chọn lựa xây dựng lý tưởng đời mình trên những tiêu chuẩn vật chất chóng qua. Họ như những người xây nhà trên cát, hào nhoáng bề ngoài nhưng thiếu nền tảng bền vững lâu dài. Họ dễ dàng đánh đổi đức tin để chọn một nghề nghiệp, một mối tình, hay một lối sống không phù hợp với giáo huấn công giáo. Nhiều người tin Chúa, nhưng vẫn có những thực hành trái nghịch đức tin. Họ viện cớ “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, tạo thành một mớ tín ngưỡng tổng hợp. Đầu xuân mới cũng là cơ hội cho nhiều hình thức mê tín dị đoan trỗi dậy như nấm sau mưa. Tin là chọn lựa Chúa và giáo huấn của Ngài, giữa bao những chào mời khác trong cuộc sống. Tin cũng là gặp gỡ thân tình và cá vị với một Đấng vô hình đang hiện diện giữa chúng ta. Tin là chấp nhận theo Chúa, mặc dù không nhìn thấy Ngài. “Phúc cho ai không thấy mà tin” (Ga 20,19), Chúa Giêsu phục sinh đã quả quyết như vậy. Chúng ta cầu xin cho những tín hữu vững đức tin vào Thiên Chúa, mặc dù hành trình đức tin còn nhiều phiêu lưu, thử thách.

Còn biết bao ước nguyện của cá nhân mỗi người, cầu xin cho những nhu cầu thiết thực hoặc những hoàn cảnh éo le của cuộc sống, chúng ta cùng dâng lên Chúa, với niềm xác tín Chúa sẽ nhận lời chúng ta. Chúa Giêsu đã nói: “Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn? Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao? (Mt 7,9-11). Lời của Chúa giúp ta tự tin dâng lên những ước nguyện, mặc dù thân phận chúng ta bất xứng, bé nhỏ nghèo hèn. Xin Chúa nhận lời chúng con! Amen.

Xuân Đinh Dậu 2017

 

LỊCH PHỤNG VỤ