Tổng giáo phận Tp. HCM: Hội ngộ Liên tôn 2013 - qua những con số
TỔNG GIÁO PHẬN TP. HCM Tiếp nối truyền thống từ năm 2011 - kỷ niệm 25 cuộc gặp gỡ liên tôn vì hòa bình tại Assisi -, chiều Chúa nhật 27-10-2013, cuộc Hội ngộ Liên tôn lần thứ ba (1), đã diễn ra tại Trung Tâm Mục vụ TGP Tp. HCM, với chủ đề: “Hiệp Tâm vun đắp An Hòa”. Sau cuộc gặp gỡ, Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn (ĐTLT) nhìn lại những diễn tiến và sự kiện… suy ngẫm và nhận ra những con số “dấu chỉ” ý nghĩa. Xin được lược sơ đôi nét, để tiếp góp hương nguyện tạ ơn Thiên Chúa Ba Ngôi – nguồn mạch của cuộc “đối thoại cứu độ”, để tri ân sự hướng dẫn của Mẹ Hội Thánh, và cũng để cảm ơn tất cả anh chị em yêu kính đã hiệp tâm làm nên cuộc Hội Ngộ.
TỪ NHỮNG SỐ “BA”
Ba vị Chủ chăn đáng kính đã hiện diện trong ba thì của chương trình: Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, đặc trách ĐTLT và Đại kết của Hội đồng Giám mục Việt Nam, phát biểu khai mạc cuộc Hội ngộ, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm cắt băng khai mạc Triển lãm “Con người và Tôn giáo” tại Nhà Truyền Thống Giáo phận (2), và Đức Hồng y G.B. Phạm Minh Mẫn đã chia sẻ cùng trao tặng ấn phẩm tâm huyết “Hành trình đức tin và đổi mới”.
Để làm tròn nhiệm vụ của nhà chung đón tiếp, anh chị em Công giáo hiện diện và hiệp lực gồm cả ba thành phần của Giáo hội: giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân. Có sự phối hợp hoạt động của ba Ban Mục vụ: Văn Hóa, Truyền Thông và ĐTLT.
Ngày Hội Ngộ là thời gian anh chị em gặp gỡ nhau. Khi đến đây, các tham dự viên sống các mối tương quan liên nhân vị với nhau, cụ thể là tương quan giữa anh chị em thuộc Kitô giáo, và tương quan huynh đệ với đạo hữu các tôn giáo khác. Như thế, người Công giáo được dịp thực hiện cuộc gặp gỡ liên tôn và đối thoại đại kết. Đó cũng là con số ba trong tương quan.
ĐẾN NHỮNG SỐ “BẢY”
* Về chương trình: đã có bảy tiết mục văn nghệ: múa lân sư rồng, hai hợp ca, hòa tấu vĩ cầm, múa, đội trống và ngâm thơ. Những tiết mục đa thể loại trên đã cuốn hút cử tọa tham gia buổi hội ngộ cách yêu thích, dẫu rằng thời lượng buổi hội ngộ không ngắn (từ 15g00 đến 19g00)
* Về nội dung: có bảy chứng từ liên quan đến đối thoại liên tôn, từ gia đình đến xã hội, đã được chia sẻ: Đức cha Stêphanô, ba thành viên thuộc 3 tôn giáo trong gia đình đạo huynh Đạt Truyền, vợ chồng anh chị Đào-Nguyên và anh Hai Bê.
* Về nhân sự: bảy nhóm tôn giáo có đại diện tham dự: Baha’i, Cao Đài, Công giáo, Minh Lý Đạo, Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Cơ Đốc Phục Lâm. Mỗi tôn giáo có dịp chia sẻ niềm tin đặc thù của mình trong hai phần đầu hoặc phần cầu nguyện cho an hòa. Đàng khác, phía Công giáo có bảy đơn vị tham gia vào Ban Tiếp Tân để làm nên ngày Hội Ngộ: Ban Mục vụ ĐTLT, chủng sinh năm dự bị tại TTMV, các nữ tu sinh viên, quý Anh Chị cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót, Hội Bà Mẹ Công giáo (Gx Tân Định), các ca viên Vườn Chuối, và nhóm thân hữu.
* Cũng cần bày tỏ niềm vui của Ban Tổ Chức được hiệp thông, trong lần Hội Ngộ này, với bảy giáo xứ, cùng sự trợ giúp đắc lực, về nhân tài vật lực: Nhà thờ Đức Bà (ca đoàn Đồng Tâm – dàn hợp ca gần 70 người), nhà thờ Cha Tam (đội múa lân-sư-rồng), nhà thờ Hạnh Thông Tây (vũ khúc “Ngôi nhà chúng ta” do nhóm thiếu nhi), nhà thờ Tân Thái Sơn (đội trống Bắc – xuất hành), nhà thờ ĐaKao (nhóm thiên thần cầu nguyện), nhà thờ Tân Định và nhà thờ Vườn Chuối (cộng tác viên tiếp tân).
Thiết nghĩ hoa trái của ngày Hội Ngộ không chỉ có vậy, ngày đã dần tàn và trời đã tối, nhưng tâm tình tất cả tham dự viên vẫn ở lại với nhau trong Thiên Chúa. Đó là điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi cảm nhận được.
TẠ ƠN
Chúng con tạ ơn Thiên Chúa Ba Ngôi đã quy tụ mọi người trong tình huynh đệ. Ơn an hòa dường như ai cũng nhận được. Thao thức cho một thế giới hòa bình là điều ai cũng muốn vun đắp. Mỗi tôn giáo được ví như một sắc cầu vồng, khi chúng con hiệp tâm hướng thượng và hướng tha, thì Đạo sẽ hiển dung.





–––––––––––––––––––––––––––––––––––––
(1) Lần thứ nhất (27.10.2011) với chủ đề “Chung tay xây dựng bình an”
Lần thứ hai (27.10.2012) với chủ đề “Cùng nhau vượt qua khổ đau
(2) Cuộc triển lãm tại Nhà Truyền thống Tổng giáo phận Tp. HCM, 6 Tôn Đức Thắng, Quận I,
từ 27/10/2013 đến 27/11/2013