Tòa Thánh và Angola ký kết Hiệp định căn bản

15/09/2019


TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Tòa Thánh và Angola ký kết Hiệp định căn bản

Hiệp định căn bản được ký kết giữa Tòa Thánh và Cộng hòa Angola ngày 13/9 vừa qua, nhìn nhận tư cách pháp nhân của Giáo hội cũng như sự tự do thực hiện các sứ mạng tông đồ, đóng góp cụ thể của Giáo hội trong đời sống xã hội.


Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh

Buổi lễ ký kết Hiệp định căn bản giữa Tòa Thánh và Cộng hòa Angola đã diễn ra tại Phòng Hiệp định. Về phía Tòa Thánh, Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh, đã ký Hiệp định trước sự hiện diện của ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh. Đại diện cho chính quyền Angola ký kết Hiệp ước là ông Manuel Domingos Augusto, Bộ trưởng Ngoại vụ. 

Hiện diện tại buổi ký kết còn có Đức Tổng Giám mục Filomeno Vieira Dias, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Angola và São Tomé, một số thành viên của Hội đồng Giám mục cũng như của Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cùng một số chức sắc của chính quyền Angola.


Hiệp định được soạn bằng hai ngôn ngữ Ý và Bồ Đào Nha và gồm có phần mở đầu và 26 điều khoản, xác định khuôn khổ pháp lý về quan hệ giữa Giáo hội Công giáo và Nhà nước Angola. 

Nội dung Hiệp định 

Cụ thể là Hiệp định nhìn nhận tư cách pháp nhân của Giáo hội và các tổ chức của Giáo hội,  cũng như việc tự do thực hiện sứ mạng tông đồ và đóng góp cụ thể của Giáo hội trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. 

Trong khi bảo vệ sự độc lập và tự chủ của mình, hai bên cam kết hợp tác vì lợi ích tinh thần và vật chất của con người, cũng như để thúc đẩy lợi ích chung. Hiệp định sẽ bắt đầu có hiệu lực khi hai bên trao đổi “Văn kiện phê chuẩn”. (REI 13/9/2019)

Hồng Thủy – Đài Vatican

LỊCH PHỤNG VỤ