Tòa Thánh triệu tập Đại Hội thế giới Tông đồ biển cả

17/07/2019




Cách đây gần một thế kỷ, ngày 04/10/1920, một nhóm các tín hữu Công Giáo ở thành phố Glasgow đã quyết định phát động chiến dịch viếng thăm các tàu, tiếp xúc với các thủy thủ của các tàu này trong các giáo xứ dọc theo bờ biển.

Khai sinh ngành Tông đồ biển cả

Tổ chức Stella Maris, Sao Biển, khai sinh từ đó và nay trở thành một ngành hoạt động tông đồ cho dân biển và gia đình họ, tại 261 hải cảng thuộc 55 quốc gia trên thế giới, với hơn 200 vị tuyên úy các hải cảng và cùng với những người thiện nguyện thi hành công tác viếng thăm các thủy thủ trên các tàu.

Kêu gọi chuẩn bị Hội nghị kỷ niệm

Trong thông cáo công bố hôm 14/07/2019 vừa qua, Đức Hồng y Peter Turkson kêu gọi các Hội đồng Giám mục, các Giám mục giáo phận, các vị điều hợp miền, các vị tuyên úy cũng như những người thiện nguyện thuộc ngành Tông Đồ biển cả hãy tổ chức các lễ mừng kỷ niệm 100 năm thành lập ngành tông đồ này. Đức Hồng Y cũng mời gọi các tổ chức đối tác thuộc các Giáo Hội Kitô khác, tham gia việc kỷ niệm này cũng như tham gia Đại hội thế giới lần thứ 25 tại thành phố Glasgow.

Trong thông cáo, Đức Hồng Y Turkson cũng đề nghị một số điều để chuẩn bị kỷ niệm biến cố này, với mục đích gây ý thức nơi quần chúng về tầm quan trọng của ngành hàng hải và nhu cầu của những người hoạt động trong ngành ngày.

Vài đề nghị cụ thể

Chương trình chuẩn bị sẽ bắt đầu từ ngày 04/10 tới đây và kéo dài đến 04/10 năm tới, với nghi thức bế mạc năm kỷ niệm 100 năm tại Nhà thờ chính tòa giáo phận Glasgow.

Theo Ý chỉ cầu nguyện tháng 8 năm tới, tất cả các tín hữu được mời gọi cầu nguyện cho những người làm việc và sống bằng nghề biển, trong đó có các thủy thủ, các ngư dân và gia đình họ. Bộ cũng thỉnh cầu các vị tuyên úy và những người thiện nguyện, trong tháng 8 năm tới, đặc biệt chia sẻ những suy tư cũng như những kinh nghiệm tông đồ trong ngành này, mời gọi các tín hữu đặc biệt cầu nguyện cho việc tông đồ biển cả.

Các tuyên úy cũng được yêu cầu tổ chức hành hương tại một Đền thánh Đức Mẹ, với sự tham dự của các thủy thủ, ngư dân và gia đình họ.


Đài Chân Lý Á Châu

LỊCH PHỤNG VỤ