Toà Thánh ra tuyên bố về trường hợp của cựu Hồng y McCarrick

06/10/2018

Toà Thánh ra tuyên bố về trường hợp của cựu Hồng y McCarrick

Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ thị cho Phòng Báo chí Toà Thánh đưa ra tuyên bố sau đây liên quan đến trả lời của Vatican đối với những cáo buộc về hành vi sai trái tình dục của cựu Hồng y Theodore McCarrick.

Toàn văn tuyên bố như sau:

Sau khi có các cáo buộc liên quan đến hành vi của Đức Tổng giám mục Theodore Edgar McCarrick, Đức Thánh Cha Phanxicô, ý thức và lo ngại về sự hoang mang mà những cáo buộc này gây ra cho lương tâm của các tín hữu, đã quyết định cho công bố:

Vào tháng 9 năm 2017, Tổng giáo phận New York đã báo cho Tòa Thánh rằng một người đàn ông đã cáo buộc cựu Hồng y McCarrick đã lạm dụng ông vào những năm 1970. Đức Thánh Cha đã ra lệnh mở cuộc điều tra sơ bộ kỹ lưỡng về việc này, do Tổng giáo phận New York thực hiện; khi kết thúc điều tra, tài liệu liên quan đã được gửi đến Bộ Giáo lý Đức Tin. Trong lúc đó, vì xuất hiện những dấu hiệu nghiêm trọng trong tiến trình điều tra, Đức Thánh Cha đã chấp nhận cho Đức Tổng giám mục McCarrick ra khỏi Hồng y đoàn, cấm ngài thi hành sứ vụ cách công khai và buộc ngài phải sống cuộc đời cầu nguyện và sám hối.

Dĩ nhiên, vào lúc thích hợp, Tòa Thánh sẽ công bố các kết luận của vấn đề liên quan đến Tổng giám mục McCarrick. Hơn nữa, về các cáo buộc khác được đưa ra chống lại Đức Tổng giám mục McCarrick, Đức Thánh Cha đã quyết định rằng thông tin thu thập được trong cuộc điều tra sơ bộ sẽ được phối hợp với một nghiên cứu kỹ lưỡng hơn đối với toàn bộ tài liệu hiện có trong Văn khố của các Cơ quan và Văn phòng của Tòa Thánh liên quan đến cựu Hồng y McCarrick, để xác minh tất cả các sự kiện có liên quan trong hoàn cảnh lịch sử và đánh giá chúng một cách khách quan.

Toà Thánh ý thức rằng, từ việc xem xét các sự kiện và hoàn cảnh, có thể những lựa chọn như thế trong quá khứ không còn phù hợp với cách tiếp cận đối với những vấn đề tương tự trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Chúng ta sẽ đi theo con đường của sự thật, dù nó dẫn chúng ta đến bất cứ đâu” (Philadelphia, 27/09/2015). Cả sự lạm dụng và sự bao che đều không thể dung thứ nữa và một cách đối xử khác dành cho các Giám mục đã phạm tội hoặc bao che lạm dụng, thực tế là một hình thức giáo sĩ trị không còn được chấp nhận nữa.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại lời mời gọi khẩn thiết của ngài về việc tập hợp sức mạnh để chống lại thảm họa lạm dụng trong và ngoài Giáo hội, và ngăn chặn để những tội ác như vậy sẽ không xảy ra trong tương lai, làm hại những người ngây thơ và dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Như đã thông tin, Đức Thánh Cha đã triệu tập các Chủ tịch Hội đồng Giám mục trên khắp thế giới vào tháng Hai năm tới, trong khi lời lẽ của bức Thư mới đây của ngài gửi Dân Chúa vẫn còn vang vọng: “Cách duy nhất chúng ta đáp lại sự dữ đã gây đau buồn cho rất nhiều cuộc đời là thấy được trách nhiệm của toàn thể Dân Chúa. Ý thức mình thuộc về một dân tộc và cùng chia sẻ một lịch sử sẽ giúp chúng ta nhận ra tội lỗi và sai lầm của mình trong quá khứ, mở lòng ra ăn năn thống hối, như vậy sẽ giúp chúng ta sửa đổi từ bên trong” (20/08/2018).

(Theo Vatican News, 6/10/2018)

Minh Đức

 

LỊCH PHỤNG VỤ