Toà thánh công bố chi tiết về Hội nghị bảo vệ trẻ vị thành niên

17/01/2019

Toà thánh công bố chi tiết về Hội nghị bảo vệ trẻ vị thành niên

Hôm thứ Tư 16/01/2019, ông Alessandro Gisotti, Quyền Giám đốc Phòng Báo chí Toà thánh, đã cho các nhà báo biết thêm thông tin về Hội nghị “Bảo vệ trẻ vị thành niên trong Giáo hội”, sẽ diễn ra tại Vatican từ ngày 21 đến 24 tháng 2 năm 2019.

Ban tổ chức Hội nghị đã nhóm họp tại Roma vào thứ Năm 10 tháng 1. Sau đó, Đức thánh cha đã tiếp kiến các thành viên của Ban, và họ đã trình cho Đức thánh cha tiến độ của việc chuẩn bị Hội nghị.

Công việc chuẩn bị và các chi tiết

Hội nghị sẽ quy tụ các Chủ tịch các Hội đồng Giám mục trên khắp thế giới để cùng nhau thảo luận như chủ đề Hội nghị nêu rõ việc bảo vệ trẻ vị thành niên trong Giáo hội. Theo Thông cáo của Phòng Báo chí Toà thánh, Hội nghị sẽ bao gồm các phiên họp chung và họp nhóm, những giờ cầu nguyện chung, lắng nghe các chứng từ, cử hành phụng vụ sám hối và Thánh lễ bế mạc.

Đức thánh cha Phanxicô nói chắc chắn ngài sẽ tham dự toàn bộ thời gian Hội nghị, và đã ủy thác cho cha Federico Lombardi, S.J., nhiệm vụ điều hành các phiên họp chung.

Các mục tiêu và kỳ vọng

Sau khi đưa ra bản thông cáo, Quyền Giám đốc Phòng Báo chí Tòa thánh giải thích thêm:

“Hội nghị vào tháng Hai về bảo vệ trẻ vị thành niên có một mục tiêu cụ thể: đó là để tất cả các Giám mục hiểu rõ những gì các ngài cần làm nhằm ngăn chặn và chống lại vấn đề lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên trên toàn thế giới. Đức thánh cha Phanxicô hiểu rằng một vấn đề toàn cầu chỉ có thể được giải quyết bằng một giải pháp toàn cầu. Ngài muốn Hội nghị này là một cuộc gặp gỡ của các mục tử, chứ không phải là một hội nghị mang tính học thuật; Hội nghị sẽ là một cuộc gặp gỡ để cầu nguyện và phân định, một cuộc gặp gỡ liên quan đến huấn giáo và hành động.

Đối với Đức thánh cha, điều quan trọng là khi trở về nước và giáo phận của mình, các Giám mục hiểu được các điều luật sẽ áp dụng và thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn việc lạm dụng, để chăm sóc các nạn nhân, và bảo đảm rằng không có trường hợp nào được bao che hoặc giấu nhẹm.

Liên quan đến những kỳ vọng về Hội nghị, điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng không phải bây giờ Giáo hội mới bắt đầu chống lạm dụng. Hội nghị này là một giai đoạn trong cuộc hành trình đau đớn mà Giáo hội đã không ngừng và quyết tâm thực hiện từ hơn mười lăm năm qua”.


(Vatican News, 16/01/2019)

Minh Đức

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ