Thứ Hai, ngày 28/05/2018, linh mục đoàn giáo phận Nha Trang đã tề tựu tại Tòa Giám mục để tham dự tuần thường huấn dành cho các linh mục. Tuần thường huấn này qui tu hơn 200 linh mục triều và dòng, cùng với 28 phó tế sẽ được phong chức linh mục vào lúc 16g00 ngày 31/5/2018 tại Đại Chủng viện Sao Biển.
 
Có thể nói, cùng với Lời Chúa và các bí tích, chức linh mục thừa tác cũng là ân ban cho nhân loại, là kho báu ân sủng mà Thiên Chúa giàu lòng xót thương ban cho Giáo hội làm "dụng cụ" cứu rỗi và thánh hóa con người. Do đó, Giáo hội luôn quan tâm đến các linh mục, nhất là từ Công đồng Trentô, và đặc biệt với Công đồng Vaticanô II, “vì trong công cuộc canh tân Giáo hội, hàng linh mục giữ một vai trò rất quan trọng” (PO 1).
 
Giáo phận Nha Trang, cùng với Giáo hội, mở ra một bước phát triển mới sau khi mừng 60 năm thành lập giáo phận. Đường hướng này được thực hiện nhờ vào vai trò nòng cốt của các linh mục. Do đó, giáo phận chọn chủ đề thường huấn linh mục năm 2018: "Linh mục giáo phận sống linh đạo hiệp thông trong sứ vụ Mục tử và Lãnh đạo Dân Chúa".
 
Nội dung được khai triển trong 12 đề tài, xoay quanh nguyên mẫu Chúa Giêsu Kitô, Linh mục như người “Mục tử và Lãnh đạo Dân Chúa”. Các bài 1-6 liên hệ đến “căn tính mục tử”, các bài 7-12 triển khai “sứ vụ lãnh đạo”. Cả hai phần cùng nhấn mạnh bốn chiều kích của đời sống linh mục là nhân bản, tu đức, trí thức và mục vụ.

Chủ đề thường huấn này nhằm giúp các linh mục thêm ý thức về hồng ân mình lãnh nhận để hiệp thông trong lãnh đạo và lãnh đạo tạo hiệp thông, như Chúa Giêsu Kitô luôn “nên một” với Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần và đem muôn người về “hiệp thông” làm một trong Thiên Chúa là Cha mọi người. Nhờ thế, linh mục nên “mục tử như lòng Chúa mong ước” và trở thành “lãnh đạo” đáp ứng khát vọng ơn cứu độ của lòng người.
 
Bầu khí đầy tình huynh đệ và hiệp thông các linh mục bước vào tuần thường huấn với tất cả niềm vui và lòng nhiệt thành, mong muốn đào sâu chủ đề thời sự của Giáo hội trong ân ban của Chúa Thánh Thần.

Tuần thường huấn linh mục hàng năm không chỉ nói lên sự quan tâm của vị chủ chăn giáo phận mà còn là trách nhiệm to lớn của các vị chủ chăn, nhằm giúp các linh mục học hỏi, đào sâu và cập nhật những kiến thức qua những những tài liệu của Giáo hội cũng như những vấn đề mà Giáo hội đang đối diện trong xã hội hôm nay.

Các đề tài thuyết trình:

1- Thiên Chúa Ba Ngôi, suối nguồn hồng ân Linh mục
2- Linh mục trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô trong căn tính, sứ mạng và đời sống
3- Linh mục sống khiêm nhường và nhiệt tâm phục vụ theo linh đạo Mẹ Maria
4- Linh mục sống đồng cảm cùng Giáo hội là Mẹ và Thầy
5- Linh mục sống hiệp thông với Giám mục Giáo phận
6-  Tình huynh đệ Linh mục trong đại gia đình Linh mục đoàn Giáo phận
7- Để chiên được sống và sống dồi dào
8- Để đồng hành, biện phân và hội nhập sự yếu đuối với các tín hữu trong tình trạng hôn nhân bất hợp luật theo Amoris Laetitia
9- Linh mục hiệp thông với người nghèo, lương dân, sống sẻ chia trong bác ái và truyền giáo
10- Linh mục Nha Trang bảo tồn và phát huy gia sản của tiền nhân làm phát triển Giáo phận
11- Linh mục sống nhân bản trong chức vụ: ngôn sứ, tư tế và vương đế.
12- Linh mục với việc thường huấn
Ban Truyền thông
Giáo phận Nha Trang