Thường huấn Giáo lý viên Giáo phận Thái Bình năm 2018

30/07/2018

Thường huấn Giáo lý viên Giáo phận Thái Bình năm 2018

THÁI BÌNH - Từ ngày 26 - 28/7/2018, tại Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, Ban Giáo lý Giáo phận đã tổ chức Khóa Thường huấn cấp giáo phận. Gần 400 tham dự viên là những GLV đang đứng lớp tại các giáo xứ, giáo họ và những học viên đã hoàn thành chương trình của lớp Bồi dưỡng GLV diễn ra trong suốt một năm qua tại hai miền Thái Bình và Hưng Yên.

Đây là khóa huấn luyện có quy mô và mang tính chuyên môn. Ban Giáo lý giáo phận đã dày công biên soạn chương trình đào tạo phong phú về nội dung và sắp xếp khóa học hợp lý, thu hút đông đảo các GLV. Bên cạnh những Huynh trưởng nhiệt thành, năng động đang chập chững bước lên bục giảng là những bậc "lão làng" từng có mấy chục năm gắn bó hy sinh cho sứ vụ tông đồ, những giáo dân cùng với các tu sĩ đặc biệt là quý sơ của các dòng Đa minh, Mến Thánh Giá, Phaolô… Bên những mái đầu xanh có không ít những mái tóc hoa râm, tất cả đều được mời gọi trở về làm học viên, cùng nhau học hỏi, chia sẻ và bổ túc cho nhau những kinh nghiệm và kiến thức. 

Ban giảng huấn gồm các cha Giám đốc Chủng viện Thánh Tâm, cha Giám đốc Nhà Chung, cha Tuyên úy Liên đoàn TNTT Giuse Nguyễn Duy Khang, cha Phó ban Giáo lý và Trưởng Đắc. Các môn Lịch sử Cứu độNhập môn Thánh KinhSư phạm Giáo lýCách thiết kế một giờ Giáo lýKiến thức Phong trào TNTT được sắp xếp đan xen, hợp lý. Song song với các môn học này, các học viên được học rất nhiều những bài hát, băng reo, cử điệu, sinh hoạt giáo lý do quý thầy trợ tá hướng dẫn. Mỗi ngày, chương trình huấn luyện được bắt đầu từ 6 giờ 30 và kết thúc lúc 21 giờ. Cường độ học tập và rèn luyện tưởng chừng như căng thẳng, nhưng ai cũng cảm thấy hăng say đầy nhiệt huyết. Điều đặc biệt, các học viên được cha Giám đốc Chủng viện chia sẻ để làm quen về Học thuyết xã hội của Giáo hội Công giáo và khái niệm Đối thoại Cứu độ - một trong những nội dung chính yếu của khóa Thường huấn dành cho các nhà đào tạo những ứng sinh linh mục tại Việt Nam vừa tổ chức tại Giáo phận Xuân Lộc. Vào buổi chiều ngày thứ ba, các học viên được thực hành một giờ dạy giáo lý. Trước đó, các nhóm chỉ có thời gian soạn bài trong một buổi tối để thống nhất về nội dung và cách thức giảng dạy. Ban giảng huấn đã dự, chấm điểm và nhận xét những ưu điểm, hạn chế cần khắc phục trong mỗi giờ dạy. 

Ba ngày huấn luyện với tinh thần tập trung khi học tập, tích cực trong rèn luyện, sôi nổi trong sinh hoạt và sâu lắng trong các giờ chầu Thánh Thể hay lãnh nhận Lời Chúa, thực sự là những ngày "sa mạc" vô cùng bổ ích đối với các học viên. Mọi hoạt động huấn luyện tạm dừng lại vào cuối ngày thứ ba để tham dự thánh lễ mừng bổn mạng GLV- Chân Phước Anrê Phú Yên, do Đức cha Phêrô chủ tế. Trong Thánh lễ, Bề trên Giáo phận đã đặc biệt ngợi khen và dâng lên Chúa những đóng góp, hy sinh, vất vả của những người làm công tác giáo lý trong giáo phận. Ngài đã nhấn mạnh về sứ mạng của các GLV không chỉ là loan báo Tin Mừng cho Kitô hữu trong giáo xứ, giáo họ, nhưng còn là loan báo về danh Giêsu cho tất cả mọi người xung quanh chúng ta.

Cuối thánh lễ, Ban Điều hành Giáo lý Giáo phận đã ra mắt trước cộng đoàn. Đức cha Phêrô đã trao Chứng chỉ GLV cho các học viên đủ tiêu chuẩn. Ngài bày tỏ niềm tin tưởng rằng khi trở về các giáo xứ, giáo họ, những GLV này sẽ mang đầy nhiệt huyết đến với các em thiếu nhi và với hết mọi người, sẽ trở nên muối, nên men trong cuộc sống giữa dòng đời hôm nay.

Maria Phạm Thị Chín

Vinc Hoàng Quân

Nguồn: Giáo phận Thái Bình

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ