Thượng HĐGM: Người trẻ phải “làm cho Giáo hội thức tỉnh”

14/10/2018

Thượng HĐGM: Người trẻ phải “làm cho Giáo hội thức tỉnh”

Corina Fiore Mortola Rodríguez: những người trẻ tại Thượng Hội đồng muốn bày tỏ tâm tình biết ơn Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho họ cơ hội tham dự Thượng Hội đồng và được lên tiếng; Đức Thánh Cha nói rằng người trẻ phải "làm cho giáo hội thức tỉnh".

VATICAN – Như thường lệ, Phòng Báo chí Toà Thánh tổ chức họp báo vào lúc 13g30 hằng ngày để thông tin về Thượng Hội đồng Giám mục.

Buổi họp báo ngày 13/10 có sự hiện diện của: Đức hồng y Wilfrid Fox Napier, O.F.M., Tổng giám mục Durban, Nam Phi; Đức hồng y Juan José Omella Omella, Tổng giám mục Barcelona, Spain; và cô Corina Fiore Mortola Rodríguez, dự thính viên, giảng viên bộ môn Nhạc kịch, Guadalajara, Mexico.

Cô Corina Fiore Mortola Rodríguez nói rằng cô và những người trẻ tại Thượng Hội đồng muốn bày tỏ tâm tình biết ơn Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho họ cơ hội tham dự Thượng Hội đồng và được lên tiếng. Cô nói sự hiện diện của những người trẻ thật hữu ích và mọi người đang cùng nhau làm việc. Cô cho biết trong giờ nghỉ giải lao cô đã gặp Đức Thánh Cha và ngài bảo cô rằng người trẻ phải “làm cho Giáo hội thức tỉnh”. Cô nói rằng Đức Thánh Cha khuyến khích người trẻ nói lên suy nghĩ của mình.

Các Nghị phụ xin lỗi người trẻ

Cô Rodríguez nói rằng người trẻ muốn một Giáo hội không đầu hàng khi đối mặt với nghịch cảnh khi đương đầu với tình trạng di dân, bạo lực và các thứ lạm dụng. Những người trẻ muốn Giáo hội trở thành nơi chuyên làm việc bác ái. Cô cho biết mình rất cảm động nhưng cô muốn nói với các nhà báo rằng những người trẻ đã xúc động như thế nào khi các Nghị phụ khiêm tốn xin lỗi vì những gì đã xảy ra trong Giáo hội mà lẽ ra không bao giờ được xảy ra.

Cô nói rằng người trẻ không muốn bị chỉ đạo, nhưng muốn được đồng hành. Người trẻ rời bỏ Giáo hội bởi vì không có sự gặp gỡ, họ không gặp những người yêu thích điều họ đang làm. Nếu bạn yêu thích điều bạn làm, tình yêu ấy sẽ lan truyền sang người khác do cách bạn sống, cô nói. Với lòng nhiệt huyết lớn lao, cô nói rằng những người trẻ như cô muốn chia sẻ đức tin hăng say của họ như một cơn bão cơn bão mang đến điều tốt đẹp.

Đức hồng y Juan José Omella nói thêm rằng Giáo hội rao giảng rất nhiều và bảo rằng tôn giáo là tích cực và chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa. Ngài nói mặc dù thế, những người trẻ lại cho rằng chúng ta không thực hành những gì chúng ta rao giảng. Đức hồng y nêu lên tấm gương của Đức Thánh Cha Phanxicô, một con người nghiêm túc và nhất quán, làm những gì mình nói. Đức Hồng y nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã loại bỏ điều  thái quá và Giáo hội cũng phải làm như thế.

Các vấn đề châu Phi bị bỏ sót

Đức hồng y Wilfrid Fox Napier, OFM nói rằng tài liệu của Thượng Hội đồng đã thiếu sót một số yếu tố của Châu Phi. Ngài hy vọng Tài liệu cuối cùng sẽ đề cập đến những yếu tố này. Ngài cho biết ở phương Tây có nhiều người trẻ rời bỏ Giáo hội nhưng ở Châu Phi, người trẻ lại tìm kiếm bên trong Giáo hội.

Đức hồng y Napier nhấn mạnh đến nạn thất nghiệp, nghèo đói và di cư. Ngài nói những vấn đề này đã được bàn đến nhưng chủ yếu là trong bối cảnh của Châu Âu hơn là ở Châu Phi. Ngài cho biết ở Châu Phi có sự khai thác không kiểm soát được, ví dụ như khai thác khoáng sản, dẫn đến môi trường bị suy thoái. Ngài nói vì thế người dân Phi châu không còn phương tiện sinh sống và chỉ còn mỗi cách là phải rời khỏi châu lục.

Đức hồng y Napier cũng nói đến tình trạng nhiều gia đình bắt con cái bỏ học để lao động kiếm sống. Điều này có nghĩa là trẻ em không được giáo dục, và do đó lại đi vào cái vòng nghèo đói. Đức hồng y đã đề cập đến tình trạng hối lộ và tham nhũng của các chính phủ, tác động lớn đến hạnh phúc của giới trẻ Phi châu.

Đức Thánh Cha luôn tôn trọng

Đức hồng y Juan José Omella nói rằng Đức Thánh Cha luôn tham dự các phiên  họp chung của Thượng Hội đồng. Ngài nói Đức Thánh Cha lắng nghe, ghi chép và cho chúng ta thấy rõ rằng việc các Nghị phụ đang làm là quan trọng và có ý nghĩa. Ngài nói Đức Thánh Cha Phanxicô luôn tôn trọng, biết cách lắng nghe và biết khi nào cần lên tiếng. Đức hồng y nói rằng khi phát biểu, Đức Thánh Cha tóm tắt điều người khác vừa nói rồi đưa ra ý kiến của mình. Ngài nói rằng khi có ai phát biểu, Đức Thánh Cha nhìn người ấy, chú ý đến họ, dù người ấy là ai – một bạn trẻ, viên chức của Giáo triều, giám mục, dự thính viên hay thành viên của các Giáo hội tham dự Thượng Hội đồng với tư cách quan sát viên.

Đức hồng y Omella nói rằng lúc khai mạc Thượng Hội đồng Đức Thánh Cha đã đề nghị mọi người phát biểu tự do. Hội đồng đã nghe những điều mà có người không thích, ngài nhìn nhận, nhưng điều quan trọng là mọi người đều tự do phát biểu tâm tư của mình. “Tôi tin rằng có một bầu khí tự do và điều đó thật đẹp”, Đức hồng y Omella nói.

Đức hồng y Napier nói ngài tin rằng việc chỉ trích Đức giáo hoàng Phanxicô thường là thiên kiến và có nhiều điều Đức giáo hoàng đã làm mà người ta lại không nói đến. Ngài dẫn chứng chẳng hạn, hiện nay trong Hội đồng Kinh tế đã có ngân sách và quy trách nhiệm mà trước đây không có. 

(Vatican News, 13/10/2018)

Minh Đức

LỊCH PHỤNG VỤ