Thực thi các giới răn là sống kinh nghiệm tương quan cá nhân với Thiên Chúa
VATICAN - Ưu tiên đặt luật lệ hơn tương quan cá nhân với
Thiên Chúa, không trợ giúp con đường lòng tin. Việc đào tạo Kitô không dựa trên
sức mạnh của ý chí, nhưng trên việc tiếp nhận ơn cứu độ, trên việc để cho mình
được Thiên Chúa yêu thương.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên với mấy chục ngàn tín
hữu và du khách hành hương Năm Châu trong buổi gặp gỡ chung hàng tuần sáng thứ Tư
hôm qua. Trong số hàng trăm đoàn hành hương hiện diện cũng có 3 nhóm người Việt:
hai nhóm 60 và 50 tín hữu đến từ Việt Nam và một nhóm đến từ New Jersey Hoa Kỳ.
Mở đầu buổi tiếp kiến Đức Thánh Cha nói:
cũng như thứ Tư tuần trước, tại Đại thính đường Phaolô VI có rất đông các anh
chị em bệnh nhân để tránh cho họ khỏi nắng, ở trong đó thì dễ chịu hơn. Họ
theo dõi buổi tiếp kiến trên màn hình khổng lồ và chúng ta cũng cùng họ tham dự
một buổi tiếp kiến chung chứ không có hai buổi tiếp kiến. Chúng ta chào mừng
các anh chị em bệnh nhân trong Đại thính đường Phaolô VI.
Chúng ta tiếp tục nói tới các điều răn – mà như đã nói – còn
hơn là các giới răn, đó là các Lời
Thiên Chúa nói với dân Ngài để giúp họ sống tốt đẹp. Là các Lời
yêu thương của một người Cha.
Đức Thánh Cha đã quảng diễn văn bản chương 4 sách Đệ Nhị Luật
viết: “ Anh (em) cứ hỏi những thời xa xưa, thời có trước anh (em), từ ngày
Thiên Chúa dựng nên con người trên mặt đất; cứ hỏi từ chân trời này đến chân trời
kia: có bao giờ đã xảy ra chuyện vĩ đại như thế, hay có ai đã nghe điều giống
như vậy chăng? Có dân nào đã được nghe tiếng Thiên Chúa phán từ trong đám lửa
như anh (em) đã nghe, mà vẫn còn sống không? Hoặc có thần nào đã ra công đi chọn
lấy cho mình một dân tộc từ giữa các dân tộc khác, đã dùng bao thử thách, dấu lạ,
điềm thiêng và chinh chiến, đã dang cánh tay mạnh mẽ uy quyền, gây kinh hồn
táng đởm, như Giavê, Thiên Chúa của anh em, đã làm cho anh em tại Ai Cập, trước
mắt anh (em) không? Chính anh (em) đã được cho thấy những điều đó, để biết rằng
Giavê là Thiên Chúa và ngoài Người ra không có thần nào khác nữa.” (Đnl
4,32-35). Đức Thánh Cha nói: Mười Lời bắt đầu như thế này: “Ta là Chúa, Thiên
Chúa của ngươi, Đấng đã giải thoát ngươi ra khỏi đất Ai Cập, ra khỏi tình trạng
sống nô lệ” (Xh 20,2). Lời mở đầu này xem ra xa lạ đối với lề luật theo sau.
Nhưng không phải như vậy.
Tại sao Thiên Chúa lại công bố về Ngài và việc giải phóng
như thế? Bởi vì ta tới núi Sinai sau khi đã vượt qua Biển Đỏ: Thiên Chúa của
Israel cứu vớt trước, rồi mới xin sự tin tưởng. Hay: Mười Điều Răn bắt đầu với
sự quảng đại của Thiên Chúa. Thiên Chúa không bao giờ xin mà không cho trước.
Không bao giờ. Ngài cứu thoát trước, Ngài cho trước, rồi mới xin. Cha của chúng
ta là thế, Thiên Chúa tốt lành.
Đức Thánh Cha giải thích thêm như sau:
Và chúng ta hiểu tầm quan trọng của lời tuyên bố này: “Ta là
Chúa, Thiên Chúa của ngươi”. Có một chủ hữu từ, có một tương quan, người ta tùy
thuộc nhau. Thiên Chúa không phải là một kẻ xa lạ: Ngài là Thiên Chúa của bạn.
Điều này soi sáng Mười Điều Răn, và cũng vén mở cho thấy tương quan yêu thương huyền nhiệm trong Kitô giáo,
bởi vì đó cũng chính là thái độ của Chúa Giêsu là Đấng nói rằng: “Như Cha đã
yêu Thầy, Thầy cũng yêu anh em” (Ga 15,9). Chúa Kitô là Đấng được Thiên Chúa
Cha yêu thương, và Ngài yêu thương chúng ta với tình yêu ấy. Ngài không khởi
hành từ chính mình, nhưng từ Thiên Chúa Cha. Thường khi các công việc làm của
chúng ta thất bại, bởi vì chúng ta khởi hành từ chính mình, chứ không phải từ sự
biết ơn. Và ai khởi hành từ chính mình thì đi tới đâu? Đi tới chính mình! Họ
không có khả năng tiến bước, họ trở lại với chính họ. Chính thái độ ích kỷ đó
mà người ta nói đùa rằng: “Ô! người đó là một “tôi, tôi với tôi, và cho tôi” Họ
ra khỏi mình và trở về với chính mình.
Đức Thánh Cha nói tiếp trong bài huấn dụ: Cuộc sống Kitô hữu
trước hết là việc biết ơn, đáp trả lại một người Cha quảng đại. Các Kitô hữu mà
chỉ sống theo các “bổn phận”, thì tố cáo mình không có một kinh nghiệm cá nhân
với Thiên Chúa, là Đấng của “chúng ta”. “Tôi phải làm cái này, cái này, cái
này…” Chỉ có các bổn phận. Thế thì bạn còn thiếu gì đó! Đâu là nền tảng của bổn
phận đó? “A! cần phải làm như thế này” Không. Nền tảng của bổn phận đó là tình
yêu thương của Thiên Chúa Cha, là Đấng cho trước, rồi mới ra lệnh.
Ưu tiên đặt luật lệ hơn tương quan cá nhân với Thiên Chúa, không giúp con đường lòng tin. Làm sao một người trẻ có thể ước muốn là Kitô hữu, nếu chúng ta khởi hành với các bắt buộc, các dấn thân, các trung thực chứ không phải là từ sự giải thoát? Nhưng là Kitô hữu là một con đường của sự giải thoát! Các giới răn giải thoát bạn khỏi sự ích kỷ của bạn và giải thoát bạn bởi vì có tình yêu của Thiên Chúa đem bạn đi tới.
Việc đào tạo Kitô không dựa trên sức mạnh của ý chí, nhưng
trên việc tiếp nhận Ơn Cứu rỗi, trên việc để cho mình được yêu thương; Biển Đỏ
trước, rồi mới tới Sinai. Ơn Cứu rỗi trước: Thiên Chúa cứu thoát dân Ngài trong
Biển Đỏ, rồi tại Sinai Ngài nói cho họ biết phải làm gì. Dân ấy biết rằng Thiên
Chúa làm các điều này, bởi vì họ đã được cứu rỗi nhờ một người Cha yêu thương họ.
Sự tri ân là một nét đặc thù của con tim được Chúa Thánh Thần
thăm viếng; để vâng lời Thiên Chúa trước hết cần nhớ lại các ân huệ của Ngài.
Thánh Basilio có nói: “Ai không để rơi vào quên lãng các ân huệ ấy, thì hướng tới
nhân đức tốt lành và mọi công việc của sự công bằng” (Luật ngắn, 56). Tất cả những
điều này đưa chúng ta tới đâu? Tới chỗ thực tập ký ức: biết bao nhiêu điều tốt đẹp
Thiên Chúa đã làm cho từng người trong chúng ta! Cha Thiên quốc của chúng ta quảng
đại biết bao!
Nhưng bây giờ tôi muốn đề nghị với anh chị em một bài tập nhỏ,
câu hỏi là: Thiên Chúa đã làm cho tôi biết bao điều tốt đẹp? Trong thinh lặng mỗi
người hãy tự trả lời. Thiên Chúa đã làm cho tôi biết bao điều tốt đẹp? Và đó là
sự giải thoát của Thiên Chúa. Thiên Chúa làm biết bao điều tốt đẹp và giải
thoát chúng ta.
Tuy vậy, có người có thể cảm thấy chưa sống một kinh nghiệm
đích thật về sự giải thoát của Thiên Chúa. Thật thế! Có lẽ khi nhìn vào chính
mình, chúng ta chỉ cảm thấy ý thức về bổn phận, về một nền tu đức của nô lệ chứ
không phải của con cái. Vậy thì phải làm
sao đây? Hãy Làm như dân được tuyển chọn. Sách Xuất Hành có nói: “ Con cái Israel
rên siết trong cảnh nô lệ. Họ ta thán, và tiếng họ kêu từ cảnh nô lệ đã thấu tới
Thiên Chúa. Thiên Chúa đã nghe tiếng họ than van và Thiên Chúa nhớ lại giao ước
của Ngài với các tổ phụ Abraham, Isaac và Giacob. Thiên Chúa đã nhìn thấy con
cái Israel và Thiên Chúa đã biết.” (Xh 2,24-25). Thiên Chúa nghĩ tới tôi.
Đức Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ:
Hành động giải thoát của Thiên Chúa đặt ở đầu Mười Lời – nghĩa là các Điều Răn – là câu trả lời cho tiếng than van ấy. Chúng ta không tự cứu rỗi chính mình, nhưng từ chúng ta có thể phát xuất một tiếng kêu cứu. “Chúa cứu tôi, Chúa chỉ đường cho tôi, Chúa vuốt ve tôi, Chúa cho tôi một chút vui sướng”. Đó là một tiếng thét cầu cứu. Điều này tùy thuộc nơi chúng ta: xin được cứu thoát khỏi sự ích kỷ, khỏi tội lỗi, khỏi các xích xiềng nô lệ. Tiếng kêu này quan trọng, nó là lời cầu, là ý thức về điều còn bị đàn áp và chưa được cứu thoát nơi chúng ta. Có biết bao nhiêu điều chưa được giải thoát trong tâm hồn chúng ta. “Xin cứu con, xin giúp con, xin giải thoát con”. Đây là một lời cầu đẹp dâng lên Chúa. Thiên Chúa chờ đợi tiếng kêu đó, bởi vì nó có thể bẻ gẫy các xiềng xích. Thiên Chúa đã không gọi chúng ta vào cuộc sống để bị áp bức, nhưng để được giải thoát và sống trong sự tri ân, bằng cách tươi vui vâng lời Đấng đã ban cho chúng ta biết bao nhiêu, vô tận, nhiều hơn điều chúng ta có thể dâng cho Ngài. Điều này thật đẹp. Ước chi Thiên Chúa luôn luôn được chúc tụng vì tất cả những gì Ngài đã làm, đang làm và sẽ làm nơi chúng ta!
Trước khi ra quảng trường, Đức Thánh Cha đã chào thăm các bệnh
nhân tụ tập trong đại thính đường Phaolô VI, đặc biệt nhóm “Sáng kiến giới trẻ khiếm
thính Hoa Kỳ”. Đức Thánh Cha nói Ngài cầu xin cho chuyến hành hương của họ với
khẩu hiệu “Một thời điểm bước đi với Chúa Giêsu” giúp họ lớn lên trong tình yêu
đối với Chúa Kitô và với nhau. Chúa có một chỗ đặc biệt cho những ai tàn tật
trong tim Ngài và Người kế vị Thánh Phêrô cũng thế. Đức Thánh Cha hy vọng thời
gian lưu lại Roma đem lại cho họ sự phong phú tinh thần và củng cố chứng tá yêu
thương của họ đối với Thiên Chúa và tất cả con cái Chúa.
Đức Thánh Cha đã vẫy chào các đoàn hành hương đến từ các nước
nói tiếng Pháp cũng như đến từ các nước Ê Cốt, Ai Len, Thụy Điển, Hy Lạp,
Australia, Trung Quốc, Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt một phái đoàn của Trường bảo
vệ Nato. Ngài cầu chúc họ phục vụ hòa bình hữu hiệu và cầu mong mùa Hè bắt đầu
là dịp giúp mọi người đào sâu tương quan cá nhân với Thiên Chúa để theo Ngài một
cách tự do hơn trên con đường sống các giới răn của Chúa.
Đức Thánh Cha cũng chào các nhóm nói tiếng Đức, đặc biệt nhiều
nhóm sinh viên học sinh, và các đoàn hành hương Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và
Brasil. Ngài cầu mong chuyến hành hương Roma nhân dịp lễ Kính Hai thánh Phêrô
và Phaolô củng cố đức tin, giúp họ sống chứng tá Tin Mừng Kitô trong niềm cảm mến
tri ân Thiên Chúa, là Đấng đã thực hiện bao điều tốt đẹp cho từng người.
Với các nhóm nói tiếng Ả Rập đến từ Trung Đông ngài đặc biệt
chào ca đoàn “Niềm vui trọn vẹn” của Ai Cập, Nousroto từ Li Băng, và các tín hữu
thuộc giáo xứ Chúa Cứu Thế Giêrusalem. Ngài nhắc cho mọi người biết Thiên Chúa muốn tháo cởi mọi xích xiềng cho con người
để họ sống các giới răn của Ngài không phải như nô lệ, nhưng như con cái tự do
của Chúa.
Trong số các đoàn hành hương Ba Lan, Đức Thánh Cha đặc biệt
chào các tín hữu giáo phận Lodz do Đức Tổng Giám Mục trưởng đoàn hướng dẫn. Đức
Tổng Giám Mục sẽ nhận dây Pallium cùng nhiều Tổng Giám Mục khác vào ngày 29
tháng 6 này. Ngài cũng chào các phó tế Tổng Giáo phận Cracovia và giáo phận
Bielsko Zywiec. Đức Thánh Cha cầu chúc mọi người sống mùa Hè như thời gian nghỉ
ngơi và chiêm ngưỡng Thiên Chúa trong thiên nhiên, can đảm sống đúc tin và
tuyên xưng mình thuộc về Chúa Giêsu.
Trong các nhóm Italia, Đức Thánh Cha chào các nữ tu Phan
Sinh Vô Nhiễm đang họp Tổng Tu nghị, các nữ tu Cát Minh Trivandrum, các nữ tu
dòng Đức Bà và các bạn trẻ mới lãnh Phép Thêm Sức của giáo phận Modena, cũng
như Hiệp hội Xã hội Văn hóa Âm nhạc
Orosei và Học viện Âm nhạc Caracciolo Roma.
Đức Thánh Cha gửi lời chào đến đông đảo các bạn trẻ, người
đau yếu và các đôi tân hôn… nhắc cho mọi người biết thứ Sáu tới là lễ Kính Hai
thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô Bổn Mạng Roma. Từ hai Đấng, chúng ta học được khả
năng can đảm làm chứng cho Tin Mừng của Chúa
Giêsu, vượt trên mọi khác biệt, duy trì được sự hòa hợp và tình bạn làm
nền tảng cho sự tin cậy, cho việc rao truyền niềm tin.
Đức Thánh Cha cũng gửi lời chào phái đoàn “Đặc biệt Olympic”
nhân kỷ niệm 50 năm thành lập. Ngài nói thế giới thể thao cống hiến một cơ may
đặc biệt giúp con người lớn lên trong sự hiểu biết và tình bạn đối với nhau.
Tôi cầu xin cho ngọn Lửa Olympic có thể là một dấu chỉ của niềm vui và sự hy vọng
nơi Chúa là Đấng ban phát ơn hiệp nhất và hòa bình cho con cái Ngài.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành Tòa
Thánh Đức Thánh Cha ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải
Nguồn: vi.radiovaticana.va/
- Lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô viết suy niệm cho Đàng Thánh Giá tại Colosseo ( 27/03/2024)
- Đức Thánh Cha Phanxicô không giảng lễ Chúa Nhật Lễ Lá 2024 ( 26/03/2024)
- Cuộc gặp gỡ giữa các Giám mục Đức và Giáo triều Roma diễn ra trong tinh thần xây dựng ( 23/03/2024)
- Đức Thánh Cha Phanxicô thay đổi quy chế của Đền thờ Đức Bà Cả, nhấn mạnh nghĩa vụ thiêng liêng của kinh sĩ ( 22/03/2024)
- Ra mắt game Công giáo mới “MetaSaint” dành cho “Thế hệ Alpha” ( 22/03/2024)
- Học viện Kinh Thánh và Học viện Đông phương của dòng Tên được sáp nhập chung với Đại học Giáo hoàng Gregoriana ( 20/03/2024)
- Caritas Âu châu đưa ra 5 vấn đề ưu tiên cho mục tiêu phát triển bền vững năm 2030 ( 19/03/2024)
- 15 nữ tu bị sát hại bởi quân Liên Xô sẽ được tuyên phong chân phước ( 16/03/2024)
- Án phong chân phước cấp giáo phận cho thanh niên 20 tuổi người Pakistan hoàn tất ( 16/03/2024)
- Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô ( 15/03/2024)