QUÝ ĐỨC CHA GIÁO PHẬN HƯNG HÓA
NGỎ LỜI VỚI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA THÁNG 11.2017

SỐNG TIN MỪNG TẠI GIA THEO GƯƠNG CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM 
 

 
Anh chị em thân mến trong đại gia đình giáo phận Hưng Hóa,

1- Từ ngày 9 đến 13 tháng 10 vừa qua, Hội đồng Giám mục Việt Nam họp Hội nghị thường niên, kỳ II, tại Tòa Giám mục Thanh Hóa. Kết thúc Hội nghị, HĐGM đã gửi Thư Mục vụ (TMV) cho cộng đồng Dân Chúa, trong đó HĐGM vui mừng lượng định những hoa trái mục vụ rất đáng khích lệ theo định hướng đã đề ra cho năm 2017, là “chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân”(x. TMV, 1), và đề nghị (I) trong năm 2018 tiếp tục quan tâm đến Mục vụ gia đìnhvới điểm nhấn là đồng hành với các gia đình trẻ (x. TMV, 2)Bởi vì Mục vụ hôn nhân không chỉ dừng lại ở khóa chuẩn bị nhưng phải đồng hành với các đôi vợ chồng trẻ trong những năm tiếp theo (x. TMV, 3).

HĐGM cũng hướng cộng đồng Dân Chúa tại Việt Nam tới lễ kỷ niệm 30 năm Tòa Thánh nâng 117 vị Tử đạo lên hàng hiển thánh trong năm 2018 này (TMV, 5). HĐGM nhắc lại lời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhắn nhủ: “Hỡi các Kitô hữu Việt Nam, chúng tôi có thể nói rằng máu Các Thánh Tử Đạo là cho anh chị em, là nguồn ân sủng để tăng trưởng đức tin. Nơi anh chị em, đức tin của cha ông chúng ta tiếp tục được thông truyền cho những thế hệ mới”. HĐGM sẽ đưa ra đề nghị (II), nhằm hướng tới một chương trình bao gồm cử hành, học hỏi và sống đức tin, “để chúng ta ôn lại đời sống chứng nhân của các ngài, noi gương các ngài, sống tinh thần Phúc Âm trong mọi hoàn cảnh, cộng tác phần mình xây dựng một Giáo Hội vững mạnh và một xã hội công bằng và nhân ái”.

Hưởng ứng đường hướng của HĐGM trong Thư Mục vụ cho năm 2018 trên đây, chúng tôi xin được cùng với anh chị em trong đại gia đình Hưng Hóa, ngay từ tháng 11/2017 này, phác thảo kế hoạch mục vụ áp dụng vào hoàn cảnh cụ thể của giáo phận nhà, cùng nhau đóng góp ý kiến nêu lên phương hướng hoạt động cho năm 2018, để kịp thời đưa ra biểu quyết trong Hội nghị Mục vụ thường niên toàn giáo phận vào dịp lễ Bổn mạng Giáo phận Hưng Hóa ngày 08/12/2017 tới đây.

2- Về đề nghị (I) đồng hành với các gia đình trẻ: HĐGM đề nghị “các linh mục và các cộng đoàn giáo xứ đóng vai trò quan trọng trong việc đồng hành này” và “ước mong các đoàn thể tông đồ quan tâm nhiều hơn đến các gia đình trẻ, có những hoạt động thích hợp để quy tụ và đồng hành với họ trong những năm đầu đời của cuộc sống hôn nhân”(TMV, 4). Để triển khai đề nghị này các thành phần dân Chúa trong giáo phận đều phải vào cuộc, mỗi người cộng tác theo chức năng nhiệm vụ của mình, trong đó các thành viên Ủy Ban Mục vụ Gia đình cấp giáo phận và cấp giáo hạt nắm vai trò chủ đạo.

- Trước hết UBMVGĐ mời gọi sự cộng tác đắc lực của UBMV Giáo Dân và các cha quản xứ để thống kê đầy đủ danh sách các gia đình trẻ mới xây dựng từ 01 đến 05 năm trong mỗi giáo xứ, phân chia nhóm theo năm kết hôn. Con số thống kê sẽ phản ánh tình trạng thực tế cho ta nắm bắt để lên kế hoạch cho sát.

- Để cổ võ việc cầu nguyện chung trong gia đình, UB Phụng Tự và UB Kinh Thánh cộng tác soạn sẵn trước một chương trình kinh nguyện tại gia phù hợp, trong đó có phút suy niệm Lời Chúa. UBPT cũng cộng tác với UBMVGĐ và phối hợp với cha xứ tổ chức những buổi tĩnh tâm cho các đôi vợ chồng trẻ, tổ chức thánh lễ nhân dịp kỷ niệm hôn phối của họ, để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các gia đình.

- UBMVGĐ cũng phối hợp với UB Bác Ái và Ban Hòa Giải (trong UB Công lý và Hòa Bình) tổ chức những buổi nói chuyện về đề tài cụ thể như: sinh sản và giáo dục con cái, những vấn đề thường gặp sau khi kết hôn, cách giải quyết xung đột trong gia đình.

- UBMVGĐ kết hợp với các Hội đoàn tông đồ để tổ chức sinh hoạt từng nhóm nhỏ các gia đình trẻ theo mô hình “cộng đoàn Giáo Hội cơ bản”, ở đó các gia đình trẻ có thể chia sẻ và nâng đỡ nhau cách cụ thể, được chia sẻ kinh nghiệm và đặc biệt là gương sáng của các đôi vợ chồng đi trước.

3- Về đề nghị (II) tổ chức kỷ niệm 30 năm lễ phong Hiển Thánh 117 vị Tử đạo Việt Nam: HĐGM hướng tới một chương trình cụ thể bao gồm cử hành, học hỏi và sống đức tin. Cử hành để tạ ơn Chúa, tôn vinh các bậc Tiền Nhân và xin các ngài bầu cử cho Giáo Hội và Quê Hương; học hỏi để hiểu biết cuộc đời và ý nghĩa sự hy sinh cao cả của các ngài; sống đức tin theo gương các Thánh Tử Đạo là những người trước khi chết vì Đạo thì đã sống cho Đạo, đạo làm người và Đạo làm con cái Chúa.”(TMV, 5).

Để thực hiện đề nghị (II) này trong giáo phận Hưng Hóa, ngay trong tháng 11 này chúng tôi mời gọi tất cả cộng đoàn tham gia một số công tác trù bị như sau:

- Giáo phận Hưng Hóa chúng ta được hồng ân và vinh hạnh là có Tòa Giám mục và Nhà thờ Chính tòa tọa lạc tại cựu Tỉnh lỵ Sơn Tây. Thời các vua triều Nguyễn, phía Nam thành cổ Sơn Tây có pháp trường Năm Mẫu nơi đã thấm máu 30 vị chứng nhân Tử Đạo, trong đó có 7 vị thuộc danh sách 117 vị đã được tuyên phong Hiển Thánh năm 1988. Giáo phận còn lưu giữ được Di tích tại chỗ các ngài bị quan quân điệu đến xử tử theo sắc chỉ triều đình. Thi hài các ngài được giáo dân giáo xứ Bách Lộc thời đó mua chuộc đem đi an táng tại nhiều giáo xứ trong giáo phận. Ngày Kỷ niệm 30 năm phong Hiển Thánh Tử Đạo là dịp chính đáng để giáo phận, với sự cộng tác tích cực của UB Xây Dựng và Nghệ Thuật Thánh, tôn tạo nâng cấp Điện Đài Di tích Thánh này và cả ở những nơi phần mộ các ngài được an táng.

- Về chương trình cử hànhUB Phụng Tự giáo phận đưa ra dự kiến cho cộng đoàn tham bàn để tổ chức mừng Đại lễ quy mô giáo phận Kỷ niệm vào chính ngày 19/6/2018 và ngày 24/11/2018, và tại tất cả các giáo xứ vào ngày Chủ Nhật kính trọng thể. Mừng Đại lễ gồm có buổi canh thức, tế tự, cuộc cung nghinh di hài hoặc di ảnh các Thánh Tử Đạo, và cao điểm là Thánh lễ. Ngoài ra tại các giáo xứ còn dâng Lễ Nhớ chính ngày mỗi vị Thánh Tử Đạo bị hành quyết, nơi nào có tôn kính phần hài cốt vị Thánh đó thì cử hành Lễ Trọng.

- Về chương trình học hỏiUB Văn Hóa giáo phận truy tầm tiểu sử, tranh tượng, hình ảnh từng vị Thánh Tử Đạo, phổ biến rộng khắp cho giáo dân được học biết, ghi nhớ và noi gương anh dũng hy sinh của các ngài.

- Về chương trình sống đức tin theo gương các Thánh Tử Đạo: Liên kết với chương trình mục vụ các gia đình trẻ, UB Mục Vụ Gia Đình, với sự cộng tác của UB Văn Hóa, tuyển lựa những tiểu sử kể lại những gương sáng tiêu biểu của các vị Thánh Tử Đạo thuộc thành phần giáo dân đã lập gia đình, lấy làm tài liệu chia sẻ trong các buổi sinh hoạt nhóm nhỏ của các gia đình trẻ. Bởi vì các Thánh Tử Đạo “là những người trước khi chết vì Đạo thì đã sống cho Đạo, đạo làm người và Đạo làm con cái Chúa”(TMV, 5).

4- Anh chị em thân mến,

Chúng tôi nguyện ước trong tháng 11 này, tháng kính nhớ các Thánh Tử Đạo Việt Nam mà cao điểm là ngày Lễ Trọng 24/11,  tất cả các Kitô hữu trong giáo phận nhà đều thao thức đón chờ lễ kỷ niệm 30 năm Tòa Thánh nâng 117 vị Tử đạo Việt Nam lên hàng Hiển Thánh, bằng  việc tích cực tham gia vào tiến trình chuẩn bị ngay từ bây giờ để cử hành ngày trọng đại đó cho xứng đáng và sinh nhiều ơn ích. Thành quả của tiến trình chuẩn bị sẽ được đúc kết và đưa ra biểu quyết khi đại diện các thành phần Dân Chúa trong toàn giáo phận hẹn gặp gỡ nhau tại Hội Nghị Mục Vụ thường niên vào ngày 08/12/2017, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Bổn Mạng giáo phận.

Nguyện xin Đức Mẹ đồng hành phù trợ gia đình Giáo phận Hưng Hóa chúng con.
 
Sơn Tây, ngày 28 tháng 10 năm 2017
Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục Giáo phận Hưng Hóa

Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Phụ tá

Nguồn: giaophanhunghoa.org