Thư Mục vụ Tháng 1 & 2 năm 2011 của Đức Giám mục giáo phận Long Xuyên

 

Năm mới, một bắt đầu mới

***

Anh chị em thân mến,

Trong bầu khí an bình của mùa Giáng Sinh, trong niềm vui đón chào năm mới Dương Lịch với nguyện ước một nền hoà bình trên toàn thế giới, và nhất là trong niềm phó thác cho tình mẫu tử của Nữ Vương Hoà Bình, bổn mạng giáo phận, tôi xin gởi lời chào thân ái đến các linh mục, tu sĩ, chủng sinh, và toàn thể cộng đồng dân Chúa trong giáo phận. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tôi hướng về các tâm hồn thiện chí thuộc mọi thành phần xã hội đang cùng chung sống trên phần đất của miền Đồng Bằng Sông Cửu Long với lời cầu chúc tốt đẹp nhất trong năm mới Dương Lịch 2011.

Giáo phận chúng ta đang hiệp thông với Hội Thánh Việt Nam cử hành bế mạc Năm Thánh với tâm tình vui mừng tạ ơn, khiêm tốn tạ lỗi, và hy vọng phó thác. Trong thư mục vụ tháng 12 vừa qua, tôi đã đề cập đến một trong những biểu hiện tình yêu của Chúa trên giáo phận trong Năm Thánh là gửi đến cho giáo phận sứ điệp về đường hướng sắp tới cho giáo phận. Đó là sứ điệp về một “Hội Thánh Tham Gia và Hiệp Thông vì Sứ Vụ” trong tinh thần đồng trách nhiệm với ba (03) trọng điểm cho tác vụ của Hội Thánh Long Xuyên là Huấn Giáo, Truyền Giáo, và Giáo dân. Trong lá thư đầu năm dương lịch này với chủ đề Năm Mới, Một Bắt Đầu Mới, tôi xin được triển khai định hướng với 3 trọng điểm trên, cùng với những sắc thái tu đức cho giáo phận như một lời tạ ơn về ân huệ Chúa Thánh Thần trong Lễ Hiện Xuống Mới trên giáo phận và phó thác giáo phận cho tình mẫu tử của Mẹ Maria Nữ Vương Hoà Bình.

– Với định hướng Tinh Thần Đồng Trách Nhiệm, mọi thành phần Dân Chúa trong Hội Thánh Long Xuyên, thuộc phẩm trật là giáo sĩ và giáo dân; thuộc các giới trong gia đình là gia trưởng, hiền mẫu, thanh niên, và thiếu nhi; thuộc tông đồ giáo dân là hội đồng mục vụ, giáo lý viên, huynh trưởng thiếu nhi, các ca viên, các thừa tác viên ngoại thường cho rước lễ, các lễ sinh..; thuộc các đoàn thể công giáo tiến hành và các phong trào đạo đức…; tất cả, không trừ ai, đều được Chúa Thánh Thần mời gọi tham gia và hiệp thông vào sứ vụ Loan báo Tin mừng của Đức Kitô. Ở đây, giáo phận như một bức họa, mà mỗi người là một nét độc đáo không thể thiếu, đang vẽ nên khuôn mặt của Đức Kitô. Theo ý nghĩa này, giáo phận thực sự là một Hội Thánh tham gia.

Ngoài ra, vì tinh thần đồng trách nhiệm, Hội Thánh Long Xuyên còn là một lời mời gọi mọi tâm hồn thành tâm thiện chí thuộc mọi thành phần xã hội, những người có học thức và những người thất học, những người có vị thế trong xã hội cũng như dân thường, những người thuộc mọi tôn giáo, mọi triết lý sống, với thành tâm thiện chí, tất cả, không trừ ai, được Hội Thánh Long Xuyên mời gọi tham gia và cộng tác trong sứ vụ phục vụ con người để xây dựng một xã hội công lý, hòa bình và phát triển. Ở đây, giáo phận đang là hạt giống của mầu nhiệm Nước Thiên Chúa.

– Vì trọng điểm của chương trình sinh hoạt mục vụ và truyền giáo của giáo phận là huấn giáo, nên toàn thể thành phần dân Chúa trong giáo phận, hàng giáo sĩ, tu sĩ, cũng như giáo dân, trở thành học trò của Chúa Thánh Thần để được huấn luyện tiếp tục thi hành sứ vụ của Chúa Kitô. Theo ý nghĩa này, giáo phận là trường học của Chúa Thánh Thần.

– Vì trọng điểm của giáo phận là truyền giáo, nên huấn giáo của giáo phận còn nhằm phục vụ cho sứ vụ Loan báo Tin mừng cho đồng bào đang cùng chia sẻ kiếp sống con người trên phần đất miền tây Nam Bộ. Theo đó, trường học Hội Thánh Long Xuyên còn mở các khoá học giới thiệu Chúa Kitô và Tin mừng của Ngài cho mọi tâm hồn thiện chí đang khát khao chân thiện mỹ. Ở đây, mọi thành phần dân Chúa được Chúa Thánh Thần huấn luyện trở thành giáo viên đang giảng và là nhân chứng đang sống những giá trị của Tin mừng Chúa Kitô. Theo ý nghĩa này, giáo phận trở thành tập thể được sai đi, mà địa chỉ thiết yếu là lòng người.

– Vì trọng điểm của chương trình mục vụ và truyền giáo của giáo phận là vai trò của nguời Kitô hữu giáo dân, nên giáo phận có trách nhiệm đối với tập thể giáo dân. Vì thế, thi hành trách nhiệm của mình đối với giáo dân, giáo phận cộng tác với Chúa Thánh Thần, khám phá, nuôi dưỡng, và tạo điều kiện để những ơn đoàn sủng từ hàng giáo dân góp phần tích cực và trực tiếp vào sứ mạng của Chúa Kitô như lời Người mời gọi: “Cả anh chị em nữa, hãy vào làm vườn nho cho tôi đi” (Mt 20,4). Gương mẫu của tinh thần đồng trách nhiệm giữa hàng giáo sĩ và giáo dân là hai Thánh tử đạo của giáo phận, Thánh linh mục Phêrô Đoàn Công Quí, và Thánh giáo dân Emmanuel Lê Văn Phụng. Theo ý nghĩa này, giáo phận còn là viện mục vụ của và cho giáo dân.

Để thực hiện tinh thần đồng trách nhiệm với trọng điểm huấn giáo, truyền giáo, và giáo dân, giáo phận hướng về: trước hết các gia đình với hình ảnh Hội Thánh Tại Gia; thứ đến giáo phận cũng hướng về các cộng đoàn tín hữu như những cộng đoàn giáo hội cơ bản theo mô hình giáo hội sơ khai (Cv 2); và sau cùng giáo phận hướng về các giáo điểm truyền giáo theo mô hình của cộng đồng nhân sinh cơ bản đang được hình thành tại nhiều giáo hội tại Á Châu.

Từ định hướng mục vụ và truyền giáo trên, một chương trình tu đức cần được đề ra cho cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận. Chương trình tu đức này có 3 sắc thái cụ thể như sau:

– Một là trong cuộc hành trình tiếp tục sứ mạng của Chúa Kitô, và noi gương Chúa Kitô, giáo phận sống và hoạt động theo Chúa Thánh Thần (Lc 4,1.14). Mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận được Chúa Thánh Thần biến đổi để trở thành chứng nhân bằng lời nói đi đôi với cách sống cho Hiến Chương Nước Trời là Tám Mối Phúc Thật, nhờ đó, ta đang tham gia và hiệp thông trong tinh thần đồng trách nhiệm với Chúa Thánh Thần để tiếp tục sứ vụ của Chúa Kitô là “Này đây, ta đổi mới mọi sự” (Kh 2,5). Một biểu hiện cụ thể cho sắc thái tu đức này là sự gắn bó với Thánh Thể và Lời Chúa. Nhờ Thánh Thể, ta là cành nho, gắn liền với cây nho, và qua đó, gắn liền với các cành khác của cây nho để mang lại hoa trái (Ga 15,1-2). Nhờ Lời Chúa trong sinh hoạt phụng vụ, chia sẻ lời Chúa, học hỏi lời Chúa, các cuộc tĩnh tâm, chúng ta trở thành những người khôn ngoan xây nhà mình trên đá, nhờ đó có thể đứng vững trong trách nhiệm loan báo Tin mừng trước những cơn bão của thế gian (Mt 7, 24-25).

– Sắc thái thứ hai của đời sống tu đức cho tinh thần đồng trách nhiệm là sự hiệp thông với Hội Thánh Chúa Kitô trong mầu nhiệm Nước Trời. Ở đây, giáo phận học hỏi và thực hành sự đối thoại vì sứ vụ trong tinh thần đồng trách nhiệm với niềm tin “Chúa Kitô trong anh chị em”. Ở đây, giáo phận học hỏi và thực hành sự phục vụ trong sứ vụ trong tinh thần đồng trách nhiệm với lý tưởng “Giới răn mới”. Ở đây, giáo phận học hỏi, sống và làm chứng cho tinh thần hiệp thông với ước nguyện của Chúa Kitô “Ước gì chúng hiệp nhất nên một”. Đây chính là cách sống tiếp tục mầu nhiệm Chúa Kitô Nhập Thể, Nhập Thế, và Vượt Qua giữa thế giới ngày hôm nay. Theo ý nghĩa này, sự hiệp thông dẫn đến sự hoán cải và canh tân của cá nhân cũng như của tập thể tập trung vào Chúa Kitô. Sự hoán cải và canh tân dẫn đến sự hiệp thông trọn vẹn hơn trong bí tích Hòa Giải.

– Sắc thái thứ ba của đời sống tu đức vì sứ vụ trong tinh thần đồng trách nhiệm, là chiêm niệm trong hoạt động và hoạt động trong chiêm niệm. Theo tông huấn Giáo hội tại Á Châu (Ecclesia in Asia), cách sống tu đức này được biểu lộ qua sự cầu nguyện, chay tịnh, và những hình thức khổ chế khác như sự hy sinh, bỏ mình, khiêm tốn, đơn sơ, và thinh lặng (số 23). Ngoài ra, đây cũng là cách giáo phận noi gương Mẹ Maria, bổn mạng của giáo phận là “ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19.51). Như vậy, mỗi cộng đoàn nên tổ chức phòng cầu nguyện, có Nhà Tạm với Mình Thánh Chúa, có sẵn sách Kinh Thánh, và cổ vũ cho nhiều người đến cầu nguyện với Lời Chúa trong thinh lặng, đây là một chương trình rất đáng cổ vũ trong toàn giáo phận. Quả thật, để thi hành sứ vụ của giáo phận, mọi học viên của Chúa Thánh Thần phải gắn bó mật thiết với đời sống cầu nguyện và chiêm niệm, vì chính đây là nguồn suối của mọi sứ vụ của Hội thánh Chúa Kitô và là điều kiện thiết yếu cho mọi thành quả của sứ vụ. Thực hiện được như vậy, mỗi Kitô hữu trở thành một Nhà Tạm của Chúa Kitô khi thi hành sứ vụ của Giáo hội.

Anh chị em thân mến,

Trên đây là đường hướng tông đồ và tu đức của giáo phận trong năm 2011. Chúng ta phó thác đường hướng này cho Mẹ Maria, thánh Phêrô Đoàn Công Quí, và thánh Emmanuel Lê Văn Phụng. Chúng ta cũng xin các bậc tiền bối, đặc biệt là Đức Cha Cố Micae cầu bầu cho chúng ta.

Trong tinh thần đồng trách nhiệm, Đức cha Gioan Baotixita và tôi ban phúc lành của Thiên Chúa cho toàn thể anh chị em trong năm mới 2011 này.

+ Giuse Trần Xuân Tiếu

Giám mục giáo phận Long Xuyên


(Nguồn: www.gplongxuyen.net)