Thư mục vụ Mùa Chay 2012 của Đức giám mục giáo phận Qui Nhơn

21/02/2012

Thư mục vụ Mùa Chay 2012 của Đức giám mục giáo phận Qui Nhơn

 
THƯ CỦA HAI ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN
GỞI HÀNG LINH MỤC, TU SĨ NAM NỮ, CHỦNG SINH
VÀ ANH CHỊ EM TÍN HỮU GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN DỊP MÙA CHAY THÁNH NĂM 2012
 
 
 
 
Anh chị em thân mến,
 
1. Với Thứ Tư lễ Tro, toàn thể Hội Thánh bắt đầu bước vào Mùa Chay thánh. Đây là thời gian quan trọng chuẩn bị việc cử hành Mầu nhiệm Vượt Qua một cách long trọng và cũng hết sức quý giá đối với đời sống thiêng liêng của Hội Thánh và người kitô hữu. Mùa Chay là thời gian thuận tiện để hồi tâm, ăn năn hoán cải, để ý thức về phẩm giá được làm con cái Chúa, rồi từ đó khơi dậy lòng khao khát sống thánh thiện, hầu đón nhận niềm vui Chúa Phục Sinh. Đối với Giáo phận chúng ta, Mùa Chay năm nay hết sức ý nghĩa trong chương trình canh tân đổi mới đời sống.
 
2. Như anh chị em biết, từ năm 2008, Giáo phận đã bắt đầu lộ trình mười năm chuẩn bị mừng kỷ niệm 400 năm lần đầu tiên Tin Mừng đến tại Nước Mặn, một phần đất Giáo phận Qui Nhơn ngày nay. Đã trải qua 4 năm chuẩn bị xa và thời gian còn lại không nhiều nên càng thúc đẩy chúng ta phải tích cực chuẩn bị hơn. Sáu năm còn lại, từ 2012 đến 2017 là thời gian chuẩn bị gần và đến năm 2018 Giáo phận sẽ long trọng cử hành một năm thánh đặc biệt. Cũng như ngày xưa Thiên Chúa đã sáng tạo vũ trụ trong 6 ngày và ngày thứ bảy Ngài hoàn tất công trình tạo dựng, thì công cuộc canh tân đời sống Giáo phận chúng ta cũng được thể hiện trong 6 năm và năm 2018 sẽ là năm sabbát, năm thánh. Theo gợi ý từ Thánh Kinh (Lv 25,3-4), nên gọi sáu năm chuẩn bị gần này là thời gian “gieo vãi”, “cắt tỉa”, và “thu hoa lợi” trên “vườn nho” tâm hồn mỗi người và trên “cánh đồng” truyền giáo của Giáo phận, để đến năm thứ bảy (2018) chúng ta cùng nhau dâng lên Chúa những hoa thơm trái ngọt với tâm tình con thảo. Theo đó, từ đây đến năm 2018, mỗi năm toàn Giáo phận chúng ta sẽ đưa ra một chủ đề sống. Ba năm đầu hướng về cộng đoàn Dân Chúa, ba năm sau hướng đến các anh chị em lương dân. Cụ thể năm 2012: sám hối- thanh tẩy; năm 2013: củng cố niềm tin; năm 2014: gia tăng đức ái; năm 2015: chiếu tỏa niềm tin; năm 2016: cậy trông phó thác; năm 2017: yêu thương phục vụ, và năm 2018: tri ân cảm tạ.
 
3. Chúng tôi mời gọi mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận hãy hưởng ứng tích cực sự chuẩn bị nầy hầu có thể nhận những ơn ích Chúa ban. Ngoài các hướng dẫn do Tòa Giám Mục đưa ra, chúng tôi xin anh chị em hăng say đóng góp những sáng kiến khác để công cuộc canh tân và truyền giáo được phong phú và hiệu quả hơn. Trong thời gian sắp tới, cùng với việc học hỏi, suy niệm và thực hành Lời Chúa, chúng ta sẽ cùng nhau ôn lại những chặng đường lịch sử truyền giáo dưới các khía cạnh khác nhau trong hành trình 400 năm qua của Giáo phận, để từ đó rút ra những kinh nghiệm và những bài học quí giá cho cuộc sống đức tin và công cuộc truyền giáo hiện nay.
 
4. Anh chị em thân mến, thật ý nghĩa khi chúng ta bắt đầu thời gian chuẩn bị gần từ năm 2012 trùng với Mùa Chay, mùa hồng ân, mùa sám hối và canh tân. Trong ngày đầu sáng tạo Thiên Chúa tạo nên ánh sáng, Ngài phân rẽ ánh sáng khỏi bóng tối (St 1,3-5). Bởi vậy, việc đầu tiên quan trọng trong công cuộc canh tân đời sống là chúng ta cần hoán cải để đẩy lùi bóng tối tội lỗi và từ bỏ những lầm lạc để bước đi trong ánh sáng Chúa Kitô. Cùng với việc cầu nguyện và thực thi bác ái, ăn chay, sám hối là việc chính yếu của người tín hữu trong Mùa Chay. Không ai trong sạch trước nhan Chúa là Đấng nhân từ và Chí Thánh. Để hoán cải, mỗi người, mỗi cộng đoàn, mỗi gia đình, mỗi giáo xứ hãy thường xuyên đặt mình trước ánh sáng Lời Chúa, vì Lời Thiên Chúa là Lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người (Dt 4,12). Việc hoán cải vừa biểu hiện niềm tin vào lòng Chúa nhân từ vừa nói lên sự khiêm nhường và can đảm, nhờ vậy giúp mọi người hiệp thông mật thiết với Chúa và với nhau hơn. Trong tâm tình hoán cải và hiệp thông đó chúng ta hãy để ý đến nhau, làm sao cho người nầy thúc đẩy người kia sống yêu thương và làm những việc tốt (Dt 10,24). Đó cũng là chủ đề của sứ điệp Mùa Chay năm nay mà Đức Thánh Cha gởi đến toàn Hội Thánh. Chúng ta xin phó dâng Giáo phận thân yêu này cho Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, hai thánh tử đạo Giáo phận Stêphanô và Anrê Kim Thông cùng Á Thánh Anrê Phú Yên. Nhờ lời cầu bàu của các Ngài, xin Chúa Chúc lành cho mọi dự tính của Giáo phận. Cầu chúc anh chị em một Mùa Chay thánh thiện và được hưởng niềm vui lớn lao Chúa Phục Sinh.
 
 
Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 12 tháng 02 năm 2012
 
+ Phêrô Nguyễn Soạn
Giám Mục Giáo phận Qui Nhơn
 
+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám Mục phó Giáo phận Qui Nhơn
 
LỊCH PHỤNG VỤ