THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2012
 
 
Kính gửi:
Quý Cha, quý Tu sĩ, Chủng sinh và Anh Chị Em trong Gia đình Giáo Phận Cần Thơ

Toàn thể Giáo Hội đang bước vào mùa Chay Thánh kéo dài 40 ngày để cùng sống mầu nhiệm Tử nạn - Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Trong sứ điệp Mùa Chay 2012, Đức  Bênêđictô XVI đã kêu gọi chúng ta hãy quan tâm tới nhau, khích lệ nhau sống đức ái và thi đua làm các việc lành. Theo định hướng mục vụ của Giáo phận Cần Thơ năm 2012, mùa Chay này là cơ hội để chúng ta cùng xây dựng gia đình giáo phận Cần Thơ thành cộng đoàn hiệp thông để đến với muôn dân.

Hiệp thông trong đức tin: chúng ta hãy để Lời Chúa dẫn dắt đi vào hành trình Vượt qua: Lời mời gọi “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (CN 1 chay) nhắc nhớ chúng ta nỗ lực thực hiện sám hối và đổi mới. Bầu khí sám hối của Mùa Chay thúc đẩy chúng ta “Hãy vâng nghe lời Người” (CN 2 chay), tin vào lòng thương xót của Cha trên trời. Quý cha nên tổ chức những buổi học hỏi, tĩnh tâm giúp anh chị em giáo dân tái khám phá ý nghĩa cao đẹp của bí tích Hòa giải. Việc thanh luyện đền thờ tâm hồn “Hãy đem tất cả những thứ này ra khỏi đây” (CN 3 chay) chỉ đạt được hiệu quả cao khi mọi người tích cực tham gia những buổi sám hối, xưng tội; cùng “nhìn lên con Rắn đồng” (CN 4 chay); chấp nhận làm thân “hạt lúa mục nát” (CN 5 chay) để làm cho sự sống thần linh của Chúa Kitô Phục Sinh được nẩy sinh trong những người tân tòng, được phục hồi nơi những người tội lỗi, được củng cố và sinh bông trái nơi tâm hồn mọi tín hữu. Được như vậy ta mới có thể “đến với muôn dân” loan tin vui Phục sinh cho mọi người.

Hiệp thông trong đức ái: Như Đức Thánh Cha gợi ý trong Sứ điệp mùa Chay, hiệp thông trong đức ái là biết quan tâm đến nhau, sẵn sàng chia sẻ theo khả năng, giúp đỡ theo nhu cầu. Hiệp thông trong đức ái cũng là sống liên đới trách nhiệm trước những điều thiện ác, ân cần sửa lỗi nhau trong tinh thần khiêm tốn và bác ái. Hiệp thông trong đức ái còn là khuyến khích nhau sống bác ái, thi đua làm các việc lành và sẵn sàng phục vụ. Quý cha có thể triển khai sâu sát và cụ thể hơn Sứ điệp mùa Chay của Ngài và khi giảng dạy, nên xoáy vào các việc lành được đề nghị trong kinh “thương linh hồn 7 mối”.

Để sống tình hiệp thông liên đới, chúng tôi khuyến khích anh chị em giáo dân, tùy tuổi, tùy hoàn cảnh, nên tích cực tham gia vào các đoàn thể trong họ đạo, cùng giúp nhau thực hiện những việc bác ái khi “đến với muôn dân”. Các đoàn thể hãy hết lòng cộng tác với các linh mục trong việc tìm kiếm, dẫn đưa về đàn những chiên thất lạc, chữa lành những chiên đau yếu, khuyên bảo những chiên khô khan, an ủi những chiên nguội lạnh. Thiên Chúa là Cha hay thương xót chẳng muốn ai phải chết, nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối để được sống. Lễ giỗ cha Phanxicô Trương Bửu Diệp luôn là cơ hội tốt để nhiều hối nhân trở về với Chúa và Hội Thánh, xin các cha vui lòng hy sinh đến giúp ngồi tòa trong đêm 11/3/2012.

Hiệp thông chung sức giúp Giáo phận xây dựng Trung Tâm Mục Vụ tại Bình Thủy. Giáo phận Cần Thơ hiện nay có 194.132 giáo dân, 195 linh mục, 372 tu sĩ, chủng sinh, trên 4000 thành viên hội đồng giáo xứ và giáo lý viên, chúng ta thật sự cần có một Trung Tâm Mục Vụ nhằm phục vụ cho công việc giáo dục và đào tạo nhân sự mục vụ của giáo phận nhà. Chúng ta đã có phép xây dựng và ngày đặt viên đá đầu tiên sẽ là 21/7/2012. Ước mong trong mùa Chay này anh chị em tiết kiệm tiêu xài để mỗi người góp ít viên gạch chung xây Trung Tâm Mục Vụ này.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần nguồn hiệp thông, nối kết chúng ta trong tình yêu của Ngài và biến đổi chúng ta thành một cộng đoàn hiệp thông trong đức tin và đức mến để lên đường loan báo Tin Vui Phục sinh cho muôn dân. Xin cầu chúc mọi thành viên trong gia đình giáo phận một mùa Chay thánh đức, trở thành men hiệp thông giữa mọi người trong đạo ngoài đời và một lễ Phục Sinh vui tươi an bình.

Thân mến trong tình yêu Chúa Kitô và vòng tay che chở của Thánh Cả Giuse.

+ Stêphanô Tri Bửu Thiên
Giám mục của anh chị em