Thư mục vụ Mùa Chay 2011 của hai Đức giám mục giáo phận Qui Nhơn

03/03/2011

Thư mục vụ Mùa Chay 2011 của hai Đức giám mục giáo phận Qui Nhơn



Thư mục vụ Mùa Chay 2011 của hai Đức giám mục giáo phận Qui Nhơn

gởi hàng linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh

và anh chị em tín hữu giáo phận Qui Nhơn

nhân dịp Mùa Chay thánh năm 2011

Anh chị em thân mến,

1. Chúng ta đang bước vào Mùa Chay thánh. Đây là thời gian rất quan trọng và quý giá cho đời sống thiêng liêng của Giáo Hội và mỗi người tín hữu. Theo Qui luật năm phụng vụ và niên lịch trong sách lễ Rôma (AC) số 27, “Phụng vụ Mùa Chay giúp các dự tòng và các tín hữu cử hành Mầu nhiệm Vượt Qua. Các dự tòng được chuẩn bị qua những giai đoạn khác nhau của việc nhập đạo, còn các tín hữu thì qua việc tưởng niệm bí tích Thánh Tẩy và việc sám hối”.

Hành trình Mùa Chay kéo dài 40 ngày trước Tam Nhật Vượt Qua hết sức ý nghĩa. Đối với các dự tòng, đây là thời gian chuẩn bị gần cho tâm hồn đón nhận ơn thánh làm con Chúa qua việc lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy trong đêm Vọng Phục Sinh. Còn đối với anh chị em tín hữu, Mùa Chay là thời gian thuận tiện, để hồi tâm và ý thức phẩm giá mình là con cái Chúa nhờ bí tích Rửa tội đã lãnh nhận. Sau nữa Mùa Chay còn thôi thúc chúng ta phải ăn năn, hoán cải để từ đó khơi dậy nguồn thánh thiện, sốt sắng trong tâm hồn, hầu đón nhận niềm vui Chúa Phục Sinh.

2. Theo Lời Chúa hướng dẫn và truyền thống xưa nay của Giáo Hội, trong Mùa Chay, chúng tôi tha thiết mời gọi anh chị em hãy siêng cầu nguyện sốt sắng, ăn chay hãm mình và làm việc lành phúc đức. Đó là các việc luôn đem lại giá trị hiện thực và không bao giờ lỗi thời.

Trước hết, nhờ cầu nguyện, mối tương giao giữa ta với Chúa ngày càng khắng khít hơn, đồng thời nhắc nhớ ta thuộc về Chúa, làm con Chúa, Chúa yêu thương ta và muốn ta được sống đời đời. Trong xã hội hiện đại con người tất tả làm việc để mau có tiền của, nhiều người trong chúng ta không còn coi trọng các việc đạo đức thiêng liêng; dần dần việc bỏ đọc kinh và tham dự Thánh Lễ trở nên bình thường từ người lớn cho đến trẻ em. Xin các bậc làm cha mẹ cố gắng sống làm gương và nhắc nhở con cái trong việc tham dự Thánh Lễ, đọc kinh cầu nguyện. Chúng ta phải can đảm để biết dành thời giờ cho Chúa, nhất là qua việc đọc kinh cầu nguyện và tham dự Thánh Lễ. Anh chị em hãy xác tín rằng thời giờ dành cho Chúa cần phải được ưu tiên và đó là thời gian đem lại ích lợi lớn lao nhất cho cuộc sống đời nầy lẫn đời sau vì “không có Thầy, chúng con không làm được gì” (Ga 15,5).

Tiếp đến, anh chị em nhớ rằng việc ăn chay hãm mình là một cách thế hữu hiệu giúp ta thông phần vào cuộc khổ nạn của Đức Kitô, trở nên đồng hình đồng dạng với Người trong cái chết hầu hy vọng được Phục sinh với Người (x. Pl 3,10). Ngày nay Giáo Hội đã giảm thiểu việc ăn chay kiêng thịt, nhưng không vì thế mà coi nhẹ tinh thần hy sinh hãm mình. Trong bầu khí của một xã hội kích thích con người tiêu dùng và hưởng thụ như hiện nay, việc ăn chay hãm mình càng trở nên cấp bách hơn đối với chúng ta. Để hiệp thông mật thiết với Chúa và với nhau, con tim chúng ta phải thanh thoát khỏi những ràng buộc đam mê trần tục và gánh nặng vật chất. Trong Mùa Chay nầy mỗi người hãy tự dốc lòng chừa cải ít nhất một thói hư tật xấu nào đó như: rượu chè, cờ bạc, dâm ô, gian dối, trộm cắp, ươn lười,…

Sau cùng, đi đôi với cầu nguyện và ăn chay hãm mình, chúng ta còn phải xây dựng trọn hảo mối tương giao với người khác qua việc làm bác ái để vượt lên sự vị kỷ, chỉ nghĩ đến mình. Trong xã hội hiện nay sự tham lam sở hữu quá đáng về của cải vật chất đã kiến lòng người ra chai đá trong đó bạo lực, lạm quyền và hãm hại lẫn nhau đang gia tăng đáng báo động. Vì vậy, trong Mùa Chay nầy chúng tôi tha thiết mời gọi anh chị em hãy biết ra sức làm việc lành phúc đức nhất là quảng đại chia sẻ tiền của cho người khác. Anh chị em đừng ngại hy sinh đóng góp phần mình dù nhỏ bé cho việc bác ái để góp phần xoa dịu đau khổ của người bất hạnh.

Tóm lại, “qua những việc thực hành truyền thống như ăn chay, làm phúc, cầu nguyện, là những biểu hiệu của sự dấn thân hoán cải, Mùa Chay dạy chúng ta cách sống tình yêu của Chúa Kitô một cách quyết liệt hơn” (Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, Sứ Điệp Mùa Chay năm 2011, số 3).

3. Chúng tôi mời gọi mỗi giáo xứ, mỗi cộng đoàn hãy quý trọng thời gian quý giá và thánh thiện nầy để tìm những sáng kiến thích hợp trong việc tổ chức tĩnh tâm, cầu nguyện chung, hy sinh hãm mình và tích cực thực thi bác ái. Còn những người có trách nhiệm trong gia đình hãy dốc lòng cùng nhau đọc kinh chung, siêng năng tham dự Thánh Lễ, lắng nghe Lời Chúa, giúp đỡ những người láng giềng nghèo khổ về vật chất cũng như tinh thần.

Tháng Ba, Giáo Hội tôn kính Thánh Giuse, bổn mạng của giáo phận Qui Nhơn, Ngài là gương mẫu về đời sống cầu nguyện, âm thầm hy sinh và vâng phục thánh ý Chúa một cách anh hùng. Chúng ta xin phó thác giáo phận chúng ta cho Thánh Cả Giuse.

Cầu chúc anh chị em một Mùa Chay thánh thiện và được hưởng niềm vui lớn lao Chúa Phục Sinh.

Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 01 tháng 03 năm 2011

+ Phêrô Nguyễn Soạn

Giám mục giáo phận Qui Nhơn

+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Giám mục Phó giáo phận Qui Nhơn

 

LỊCH PHỤNG VỤ