Thư mục vụ Mùa Chay 2011 của Đức giám mục giáo phận Lạng Sơn

Kính gửi : quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Chủng sinh

 quý Ông bà anh chị em giáo dân

 Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng

Anh Chị Em thân mến,

Chúng ta đã bước vào Mùa Chay thánh, và chúng ta đã biết chủ đề của Sứ điệp Mùa Chay 2011 của Đức Thánh Cha Bênêđictô: “Anh em đã cùng được mai táng với Đức Kitô khi chịu phép Rửa, lại cùng được trỗi dậy với Người (Cl 2, 12), trong Sứ điệp này, Đức Thánh Cha đã mời gọi chúng ta nhớ lại bí tích Thánh tẩy, lắng nghe và sống Lời Chúa và thực thi bác ái trong hành trình sống Đức tin của các Kitô hữu.

1. Bí tích Thánh tẩy giúp chúng ta sám hối canh tân: Chúng ta đã được chịu phép Rửa trong Đức Kitô, và Đức Thánh Cha đã mời gọi: “Phép Rửalà một ân huệ của Thiên Chúa… Bởi thế, phép Rửa không phải là một nghi thức của quá khứ, nó là cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô, Đấng mang lại hình dạng cho toàn thể cuộc sống của người chịu phép Rửa, thông truyền cho nó sự sống thần linh và kêu gọi nó đến một cuộc hoán cải chân thành, được đánh động và nâng đỡ bởi Ân sủng, như thế cho phép nó đạt tới tầm vóc trưởng thành của Chúa Kitô” (x. Sứ điệp Mùa Chay, số 1).

Hành trình sống Mùa Chay, cũng là hành trình tái khám phá lại bí tích Thánh tẩy mà chúng ta đã lãnh nhận để trở nên con cái Thiên Chúa. Khi chúng ta tái khám phá lại Hồng ân mình đã lãnh nhận để cảm nhận sự gặp gỡ cá nhân của mỗi người chúng ta với Chúa Giêsu Kitô; để cảm nhận những yếu đuối, bất toàn, lầm lỗi do vô tình hay tệ bạc với Chúa, với tha nhân và bản thân mình; mời gọi chúng ta cùng “mai táng” với tội lỗi và lầm lạc thiếu sót của mình để được “trỗi dậy” trong ơn sủng với Chúa Giêsu Kitô.

Sám hối, ăn năn và canh tân là lời mời gọi đặc biệt của Mùa Chay, để chúng ta sống sự gặp gỡ với Chúa Kitô, và nhận ra hành trình sống đạo còn nhiều thiếu sót của mình. Điều cần thiết với giáo phận chúng ta là mời gọi các bậc ông bà cha mẹ hãy trở nên những thày giáo của đức tin, tình yêu và phục vụ cho con cháu mình, giúp con cháu vượt qua những khó khăn cám dỗ, những tệ nạn đầy thách đố trong cuộc sống hôm nay.

2. Nghe và sống Lời Chúa giúp chúng ta gặp gỡ Chúa và tha nhân: Hành trình sống Mùa Chay cũng là hành trình lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong đời sống đức tin và cuộc đời. Đức Thánh Cha đã mời gọi chúng ta sống Lời Chúa qua các Chúa Nhật Mùa Chay để cảm nhận tình thương yêu bao la của Thiên Chúa để: “xuyên qua các bản văn Tin Mừng được công bố vào các Chúa Nhật Mùa Chay, dẫn đưa chúng ta đến một cuộc gặp gỡ đặc biệt sâu xa với Chúa…” (x. Sứ điệp Mùa Chay, số 2). Để giúp mỗi người chúng ta có thể thực hiện Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha, điều cần thiết hơn là lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành chính lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Phúc cho những ai lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa” (x. Lc 11,28). Xin mời gọi toàn thể cộng đồng Dân Chúa giáo phận chúng ta cùng đón nhận Lời Chúa trong tinh thần cầu nguyện, bác ái, yêu thương, và cố gắng thực thi Lời Chúa trong cuộc sống mỗi ngày hầu trổ sinh hoa trái của đời sống Kitô hữu, và giúp chúng ta gặp gỡ được Chúa Giêsu và tha nhân. 

3. Bác ái, sẻ chia giúp chúng ta biết yêu thương người khác: Đức Thánh Cha đã mời gọi: “Qua việc thực hành chay tịnh, bố thí và cầu nguyện theo truyền thống, những dấu chỉ của ý muốn hoán cải của chúng ta, Mùa Chay dạy cho chúng ta luôn sống  triệt để hơn tình yêu Chúa KitôViệc thực hành bố thí đưa chúng ta trở về với tính tối thượng của Thiên Chúa và sự chú ý đến người khác, nó làm cho chúng ta một lần nữa khám phá ra lòng nhân từ của Chúa Cha và đón nhận lòng thương xót của Ngài. (x. Sđiệp Mùa Chay, số 3). Chúng ta cùng bước vào hành trình Mùa Chay với tâm tình bác ái chia sẻ để cảm nhận tình yêu bao la của Thiên Chúa và như tâm tình tôi thường chia sẻ với anh chị em tư tưởng của một triết gia: “Không ai giầu đến mức không thể nhận lãnh; và không ai nghèo đến mức không thể sẻ chia”.

Đời sống của nhiều gia đình trong giáo phận chúng ta còn nghèo và thiếu thốn, tuy nhiên tôi vẫn mời gọi anh chị em có những sáng kiến riêng của đức bác ái Mùa Chay thánh. Đặc biệt, chúng ta cùng tham gia vào công việc chung của cả Giáo hội Công giáo Việt Nam để chia sẻ với tình bác ái quảng đại. Hội đồng Giám mục Việt Nam có Trung tâm Công giáo là cơ sở của Hội đồng Giám mục ở 72/12 Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3, thành phố Sài gòn: căn nhà này nhỏ bé và đã xuống cấp sau hơn 50 hoạt động. Hội đồng Giám mục Việt Nam đã quyết định xây mới Trung tâm này cho phù hợp với hoạt động của mình, là nơi sẽ được đặt làm Văn phòng Tổng thư ký Hội đồng Giám mục cũng như văn phòng của các Ủy ban trực thuộc Hội đồng Giám mục, cũng là nơi sẽ họp hội nghị của Hội đồng Giám mục hng năm. Hội đồng Giám mục Việt Nam xin mời gọi toàn thể mọi thành phần của cộng đồng Dân Chúa Giáo hội Công giáo Việt Nam giúp sức. Trong hành trình sống Đức Ái Mùa Chay, tôi xin mời gọi mỗi người trong mỗi gia đình giảm bớt một phần chi tiêu nhỏ bé của mình để đóng góp vào công trình của Hội đồng Giám mục Việt Nam, biểu lộ tinh thần hiệp thông chia sẻ và sẵn sàng phục vụ của mỗi người chúng ta vì Hội Thánh của Chúa Giêsu Kitô trên quê hương đất nước Việt Nam.

Sau cùng chúng ta lấy lại lời của Đức Thánh Cha trong Sứ điệp Mùa Chay: “Thời gian Mùa Chay này, một lần nữa chúng ta hãy khám phá ra Ân sủng mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta vào giây phút chúng ta chịu phép Rửa, để nó chiếu sáng và hướng dẫn mọi hành động của chúng ta. Những gì mà bí tích này có ý nghĩa và thể hiện, chúng ta được mời gọi sống nó ngày qua ngày, bằng việc bước theo Chúa Kitô cách luôn quảng đại và đích thực hơn. Trong cuộc hành trình này, chúng ta phó thác cho Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã sinh hạ Ngôi Lời Thiên Chúa trong đức tin và trong thân xác của mình, để, như Mẹ, dìm chúng ta vào cái chết và sự phục sinh của Con Mẹ là Chúa Giêsu và được sự sống đời đời” (x. Sđiệp Mùa Chay, số 3).

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của Đức Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse và các Thánh Tử đạo Việt Nam luôn ban muôn Phúc lành, Niềm vui và An bình cho anh chị em.

Thân ái,

+ Giuse Đặng Đức Ngân 

Giám mục giáo phận Lạng Sơn