Thư mục vụ của Đức giám mục giáo phận Hải Phòng

nhân dịp Xuân Tân Mão 2011

Kính gửi Đức Ông, các Cha, các Tu sĩ - Chủng sinh,

các Ban Hành giáo và Anh Chị Em tín hữu

Một mùa Xuân mới đang về với chúng ta, mang theo biết bao niềm vui và hy vọng cho mỗi người. Với tâm tình đức tin, chúng ta phó thác tương lai nơi Chúa Quan Phòng. Xin Ngài chúc lành và giúp chúng ta thực hiện được những dự tính trong cuộc sống.

Chúng ta đón Xuân Tân Mão với dư âm tốt đẹp của những biến cố quan trọng vừa được cử hành trong Giáo Hội Việt Nam. Đó là Đại hội Dân Chúa và Đại lễ Bế mạc Năm Thánh tại Giáo phận cũng như tại Trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc La Vang. Năm Thánh đã khép lại, nhưng tinh thần của Năm Thánh cần phải được tiếp tục thực hiện qua những hoạt động cụ thể. Nhìn lại những sinh hoạt của Năm Thánh, chúng ta thấy những nghi thức, những cuộc hành hương, những tài liệu học hỏi đều nhằm nhắc nhở mỗi tín hữu hãy yêu mến Giáo Hội và gắn bó với Giáo Hội hơn.

– Yêu mến Giáo Hội trước hết là củng cố đời sống đức tin cá nhân nơi mỗi người. Nhờ Bí tích Thanh tẩy, chúng ta được tháp nhập vào Giáo Hội, là thân thể huyền nhiệm của Đức Kitô. Khi mỗi tín hữu sống đức tin vững vàng và làm chứng cho đức tin trong cuộc sống đời thường thì Giáo Hội sẽ lớn mạnh. Qua việc lắng nghe và thực thi Lời Chúa, chúng ta giới thiệu cho mọi người xung quanh một hình ảnh Giáo Hội tươi sáng và thánh thiện. Thánh Phêrô mời gọi các tín hữu hãy trở nên những viên đá sống động để xây nên ngôi đền thờ thiêng liêng là Giáo Hội (1 Pr 2,5). Nếu mỗi viên đá đều chắc chắn thì ngôi nhà sẽ vững bền trước những bão táp mưa sa và khó khăn thử thách của cuộc đời.

– Yêu mến Giáo Hội là tham gia xây dựng cộng đoàn địa phương, tức là Giáo xứ hay Giáo họ, nơi mình đang sinh sống. Những cộng đoàn này gắn bó với mỗi tín hữu, từ khi mới sinh cho đến cuối đời. Niềm vui nỗi buồn của một cá nhân cũng là niềm vui nỗi buồn của cả cộng đoàn đức tin. Vì vậy, mỗi tín hữu phải chia sẻ trách nhiệm trong các hoạt động của Giáo xứ, tham gia các hội đoàn, cộng tác với cha xứ cũng như ban hành giáo để làm cho những sinh hoạt đạo đức mang lại nhiều hiệu quả, góp phần vào công cuộc loan báo Tin Mừng. Khi mỗi người giáo dân đều coi giáo xứ như nhà của mình, thì tình yêu thương huynh đệ sẽ được triển nở, sinh hoa kết trái.

– Yêu mến Giáo Hội còn là sống tốt bổn phận của mỗi người trong hoàn cảnh hiện tại. Cuộc sống xã hội như một bức tranh rất phong phú, do việc mỗi người có địa vị và bổn phận khác nhau. Sự khác biệt về tuổi tác, sở thích, nghề nghiệp, trình độ văn hóa… không phải là lý do gây mâu thuẫn, nhưng lại làm cho cuộc sống thêm đa dạng và quân bình hơn. Nếu mỗi người đều biết chuyên tâm thực hành bổn phận của mình thì cuộc sống sẽ hài hòa và hạnh phúc. Cuộc sống phức tạp hôm nay đang có nguy cơ làm nhạt phai các mối liên hệ gia đình cũng như xã hội, là nguyên nhân gây ra tranh chấp và hận thù. Tình yêu mến đối với Giáo Hội nhắc nhở chúng ta thực thi bổn phận cụ thể của mình trong cộng đoàn đức tin cũng như trong đời sống gia đình. Trong bài giảng thánh lễ Bế mạc Năm Thánh tại La Vang ngày 6-1-2011 vừa qua, Đức Hồng Y đặc sứ của Đức Thánh Cha đã nhắn nhủ: “Dù ở bất cứ nơi đâu, chúng ta phải thánh hóa bản thân, thánh hóa việc làm, hoàn hảo nó để dâng lên Chúa, góp phần thánh hóa và làm cho môi trường cuộc sống trở nên lành mạnh hơn, nhân bản hơn, liêm chính hơn, công bằng hơn. Chính nhờ đời sống yêu thương nhau mà người ta nhận ra chúng ta là môn đệ Đức Kitô”.

Giáo Hội là Mẹ của chúng ta, đồng thời cũng là cầu nối dẫn ta đến với Chúa. Yêu mến Giáo Hội, cộng tác tham gia xây dựng Giáo Hội, chính là những cố gắng nỗ lực giúp ta nên thánh. Xin Chúa cho Giáo Hội Việt Nam và Giáo phận Hải Phòng bừng lên sức sống của một mùa Xuân mới, Xuân của tình hiệp thông, tình bác ái và niềm hy vọng.

Xin Mẹ Maria là Mùa Xuân bất diệt cầu bầu cho mỗi người chúng ta trước tòa Chúa. Kính chúc Đức Ông, các Cha, và mọi người một Xuân mới khang an, thánh đức và được muôn ơn lành.

Hải Phòng ngày 11 tháng 01 năm 2011

+ Giuse Vũ Văn Thiên

Giám mục Hải Phòng