Thư mục vụ của Đức giám mục giáo phận Ban Mê Thuột về Năm Đức Tin

09/10/2012

Thư mục vụ của Đức giám mục giáo phận Ban Mê Thuột về Năm Đức Tin


TÒA GIÁM MỤC BAN MÊ THUỘT

104 PHAN CHU TRINH

TP. BUÔN MA THUỘT

TỈNH ĐĂK LĂK

*

THƯ MỤC VỤ NĂM ĐỨC TIN

Trọng kính Đức Ông Tổng Đại Diện,
Kính thưa quí cha Quản hạt, quí cha,
                  quí tu sĩ nam nữ, chủng sinh và toàn thể anh chị em thân mến,

Ngày 11/10/2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã ban hành tự sắc “Cánh Cửa Đức Tin” (Porta Fidei), để công bố Năm Đức Tin cho toàn thể Giáo Hội Công giáo. Năm Đức Tin sẽ bắt đầu từ ngày 11/10/2012 và sẽ kết thúc vào đại lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, ngày 24/11/2013.

Từ khi bắt đầu đảm nhận sứ vụ kế vị thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã lưu tâm đến “việc cần phải tái khám phá hành trình đức tin để luôn làm nổi bật niềm vui và niềm hưng phấn mới của việc gặp gỡ Đức Kitô[1].” Ngài khuyến khích mọi người tín hữu phải “tìm lại niềm vui thích nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa được Giáo Hội trung thành truyền lại, và bằng Bánh Hằng Sống, được ban cho để nâng đỡ tất cả những ai làm môn đệ Chúa”[2].

“Tái khám phá hành trình đức tin” sẽ giúp cho mọi thành phần trong Giáo Hội có dịp nhìn lại con đường Chúa dẫn dân Người bước đi, xuyên qua những thăng trầm trong lịch sử, giữa bóng tối và ánh sáng, giữa ân sủng và yếu đuối, để luôn trung thành với đức tin đã được truyền lại từ các thánh Tông Đồ. Nhờ việc đào sâu đức tin trong bối cảnh xã hội hôm nay, người kitô sẽ nhận thấy cần phải canh tân đức tin của mình một cách sống động và có nền tảng hơn, dựa vào Lời Chúa và Truyền Thống của Giáo Hội. Đức Thánh Cha mời gọi: “Tái khám phá nội dung đức tin được tuyên xưng, được cử hành, được thể hiện qua đời sống và cầu nguyện, và suy tư về chính việc làm của lòng tin, đó là nhiệm vụ mỗi tín hữu phải thực hiện, nhất là trong Năm Đức Tin này[3].”

Vì thế, nhân dịp kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II và 20 năm xuất bản sách Giáo Lý Hội Thánh Công giáo, Đức Thánh Cha nhận thấy đây là thời điểm thích hợp cho toàn thể Giáo Hội cử hành Năm Đức Tin lần thứ hai. Lần thứ nhất, vào năm 1967, kỷ niệm 1900 năm cuộc tử đạo của hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã công bố Năm Đức Tin để toàn thể Giáo Hội chính thức và chân thành “tuyên xưng cùng một đức tin”. Để có thể canh tân đức tin, chúng ta phải trở về với Truyền Thống, giải thích đúng giáo huấn của Giáo Hội trong sự tiếp nối với Truyền Thống. Trong Năm Đức Tin này, Đức Thánh Cha mời gọi mọi thành phần dân Chúa siêng năng đọc các văn kiện của Công đồng[4] và “phải thể hiện quyết tâm tái khám phá và học hỏi nội dung cơ bản của đức tin được trình bày trong Sách Giáo Lý Hội Thánh Công giáo[5]”.

Trong dịp này, Đức Thánh Cha mời gọi các Giám mục trên toàn thế giới hiệp nhất với Ngài cử hành Năm Đức Tin một cách xứng đáng và sinh ơn ích. Ngài viết: “Cần tăng cường suy tư về đức tin để giúp tất cả những ai tin vào Chúa Kitô được ý thức hơn và củng cố lòng gắn bó với Tin Mừng, nhất là vào lúc nhân loại đang sống giữa những đổi thay sâu sắc như hiện nay. Chúng ta sẽ có cơ hội tuyên xưng đức tin nơi Chúa Phục Sinh trong các nhà thờ chính tòa và các nhà thờ trên khắp thế giới; trong các gia đình, để mỗi người cảm thấy sự đòi hỏi cấp thiết phải hiểu biết hơn nữa về đức tin và truyền lại đức tin ấy cho các thế hệ mai sau. Các cộng đoàn dòng tu cũng như các giáo xứ, và toàn thể những tổ chức trong Giáo Hội, dù lâu đời hay mới lập, hãy tìm ra cách thức công bố Kinh Tin Kính trong Năm Đức Tin này[6].”

Anh chị em thân mến,

Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha và hòa nhịp với toàn thể cộng đồng dân Chúa, giáo phận Ban Mê Thuột chúng ta sẽ cử hành Năm Đức Tin như sau:

1/ Thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin cho toàn giáo phận sẽ được cử hành trọng thể tại Tòa Giám Mục, lúc 8g00 sáng thứ Năm, ngày 18/10/2012. Tại các giáo xứ và dòng tu [7] sẽ cử hành lễ khai mạc vào Chúa Nhật Truyền Giáo, ngày 21/10/2012. Ngày bế mạc Năm Đức Tin tại giáo phận sẽ được tổ chức vào ngày 22/11/2013 và tổ chức tại giáo xứ vào lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, ngày 24/11/2013.

2/ Trong Năm Đức Tin, mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận sẽ cố gắng học hỏi giáo lý, tái khám phá hành trình đức tin và sống tinh thần truyền giáo.

a/ Linh mục đoàn sẽ cố gắng học hỏi về các tài liệu Công đồng và những điểm quan trọng trong sách Giáo Lý Hội Thánh Công giáo trong các buổi tĩnh tâm của giáo hạt. Thường huấn năm nay sẽ tập trung vào chủ đề Năm Đức Tin và Công đồng Vatican II.

b/ Các cộng đoàn dòng tu cố gắng giúp cho các thành viên học hỏi Lời Chúa, các văn kiện Công đồng và đào sâu giáo lý, để có chất liệu giúp cho các cộng đoàn dân Chúa sống Năm Đức Tin một cách tích cực hơn.

c/ Các Ủy Ban Giám mục trong giáo phận tổ chức những buổi tĩnh huấn cho các giới theo chủ đề của Năm Đức Tin. Riêng Ban Mục Vụ Giáo dân cố gắng tổ chức gặp gỡ các anh chị em tân tòng và các đôi hôn phối được chuẩn hôn nhân khác đạo. Ban Loan Báo Tin Mừng soạn tài liệu học hỏi về đức tin thích hợp cho các cộng đoàn giáo dân sắc tộc.

3/ Các Giáo hạt sẽ tổ chức một ngày hành hương tại một nhà thờ hoặc một địa điểm hành hương trong giáo hạt để cử hành nghi thức thống hối và tuyên xưng đức tin. Tôi sẽ cùng với anh chị em tham dự những cuộc hành hương này. Riêng hai giáo hạt Đăklăk I và II, tôi đề nghị anh chị em hành hương về nhà thờ Chính Tòa, nơi có phần mộ của Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai, vị mục tử đầu tiên của giáo phận.

4/ Tại các giáo xứ, giáo họ, anh chị em cố gắng học hỏi về Năm Đức Tin theo tài liệu hướng dẫn của giáo phận. Trong mỗi gia đình, anh chị em sẽ treo các câu Lời Chúa và những câu rút ra từ các văn kiện Công đồng, để nhắc nhở chúng ta sống tinh thần của Năm Đức Tin.

Chúng ta phó thác mọi việc làm trong Năm Đức Tin này cho Mẹ Thiên Chúa, Đấng bày tỏ lòng yêu thương cách đặc biệt với con cái Mẹ nơi hai Trung Tâm Hành Hương của giáo phận: Đức Mẹ Giang Sơn và Đức Mẹ Thác Mơ. Xin Mẹ dẫn mỗi người chúng ta đến với Chúa Giêsu và ban cho mọi người ơn lành hồn xác. Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột, lễ Đức Mẹ Mân Côi năm 2012

                                                                                              (Ấn ký)

 Vinh-sơn Nguyễn Văn Bản
 Giám mục Ban Mê Thuột
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––
[1] Tự Sắc “Cánh Cửa Đức Tin”, số 2, bản dịch của Đức Thành, Hiệp Thông số 72.
[2] Ibidem, số 3.
[3] Ibidem, số 9.
[4] Ibidem, số 5.
[5] Ibidem, số 11.
[6] Tự Sắc “Cánh Cửa Đức Tin”, số 8.
[7] Ở đây tôi muốn nói đến các dòng tu có cơ sở chính tại giáo phận, đó là dòng Thiên Hòa, dòng NVHB, dòng Kín.

LỊCH PHỤNG VỤ