Cùng với Giáo hội, chúng ta đang ở trong những ngày trọng đại nhất của Năm Phụng vụ. Đặc biệt ba ngày cuối Tuần Thánh diễn lại những biến cố và sự việc hết sức quan trọng trong cuộc đời trần thế của Chúa Kitô.

Sáng thứ Ba ngày 27.3.2018 vào lúc 9g30 tại nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang, các linh mục trong Giáo phận quy tụ quanh Đức Giám mục Giáo phận để cùng hiệp dâng thánh lễ Truyền Dầu và để thể hiện tình hiệp thông, hiệp nhất giữa Giám mục và linh mục, cũng như giữa các linh mục với nhau.

Xem hình ảnh

Trong thánh lễ, ngoài việc Đức Giám mục chủ sự nghi thức Truyền Dầu, các linh mục sẽ lặp lại lời hứa các ngài đã tuyên hứa trong ngày thụ phong, để một lần nữa nhắc nhở các linh mục luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành trong cuộc sống bản thân cũng như các công tác mục vụ, trong khi cố gắng từ bỏ chính mình để gắn bó với Chúa Kitô, nỗ lực nên đồng hình đồng dạng với Người mỗi ngày mỗi hơn và do đó cũng mang lại nhiều lợi ích hơn cho các linh hồn. Cũng trong ý nghĩa này, Giáo Hội cũng mời anh chị em giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục và tích cực cộng tác với các ngài bằng cách thực thi những gì anh chị em có thể làm nhờ chức linh mục cộng đồng Chúa đã trao ban cho anh chị em ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội.

Tham dự thánh lễ Truyền Dầu, mỗi người chúng ta cùng cảm tạ Chúa về các bí tích Chúa đã thiết lập để ban cho chúng ta như những phương thế hữu hiệu hầu đạt được ơn cứu độ. Cũng nhân ngày kỷ niệm Chúa thiết lập chức linh mục, chúng ta cùng cảm tạ Chúa đã cho tất cả chúng ta được tham dự vào chức linh mục phổ quát của Chúa Giêsu, hơn thế còn ban cho một số người trong chúng ta được tham dự vào chức linh mục thừa tác, nhờ đó hy lễ cứu độ của Chúa Giêsu Kitô còn được tái diễn mọi nơi mọi lúc và và ơn tha tội được ban cho tất cả những ai cần đến.

Trong phần giảng lễ, Đức Giám Mục Giáo phận nhấn mạnh đến khí cạnh "Hãy sống niềm vui loan báo Tin mừng". Đó là phương hướng mục vụ của Giáo hội cách chung và của Giáo phận Nha Trang cách riêng; đồng thời ngài cũng nhấn mạnh đến sự hiệp thông và nhiệt thành tiếp nối sứ vụ loan báo Tin Mừng của Chúa, của các Tông đồ, của các thế hệ Thừa sai và của biết bao thế hệ tiền bối của chúng ta vì Hội thánh của Chúa mãi mãi là Hội thánh loan báo Tin mừng..... 

Nguyên văn bài giảng Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận Nha Trang

Đẹp thay bước chân người loan báo Tin Mừng.

Kính thưa Cộng đoàn phụng vụ,

Năm nay, các Đức Giám mục Việt Nam, trong tư cách là những Đấng kế vị các Thánh Tông đồ tại các Giáo hội địa phương, theo truyền thống ngàn đời trong Hội thánh, đã cùng nhau làm cuộc hành hương đến Roma, trở về nguồn Tông đồ, bằng cách kính viếng mộ của hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô; đồng thời cũng để yết kiến, lắng nghe giáo huấn, thể hiện sự hiệp thông sâu xa với Đấng kế vị Thánh Phêrô, đại diện cho Chúa Kitô ở trần gian, là Đức Thánh cha Phanxicô. Các Giám mục Việt Nam còn được diễm phúc cử hành Thánh lễ đồng tế với Đức Thánh cha trong ngôi Nhà nguyện của Ngài ở Vatican. Ngoài ra, các Giám mục Việt Nam còn đến thăm và lắng nghe ý kiến của Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Tòa thánh, Đức Hồng Y Bộ trưởng Bộ Loan báo Tin mừng cho các Dân tộc, Đức Tổng Giám mục Bộ trưởng Bộ ngoại giao của Tòa thánh cùng rất nhiều Đức Hồng Y Bộ trưởng các Thánh Bộ và Hội Đồng của Tòa thánh : Bộ Giáo lý đức tin, Bộ Phụng tự và kỷ luật Bí tích, Bộ Giáo dục Công giáo, Bộ Giáo sĩ, chủng sinh, Bộ đời sống thánh hiến và Hiệp Hội đời sống Tông đồ, Bộ đời sống giáo dân, gia đình và sự sống , Bộ Phát triển con người toàn diện, Quốc vụ viện về Truyền thông, về Đối thoại liên tôn, về Hội đồng liên quan đến các văn bản Luật,…… 

Tại các Cơ quan của Tòa thánh, các Đức Giám mục Việt Nam đều gặp được sự hiệp thông, tình yêu thương, lòng quý trọng và ngay cả sự ngưỡng mộ của mọi người. Đức Thánh cha cũng như các Thánh Bộ của Tòa thánh nhờ các Giám mục Việt Nam chuyển lời thăm hỏi ân cần, tình yêu thương, quý trọng, sự quan tâm đến tất cả hàng Giáo sĩ, Tu sĩ, giáo dân trong Hội thánh của Chúa tại Việt Nam; các ngài cũng không quên nhắc đến sự quý trọng đối với Tổ Quốc Dân Tộc Việt Nam. Đức Thánh Cha nhờ các Giám mục chuyển đến Giáo hội Việt Nam phép lành Tòa thánh của Ngài.

Trong rất nhiều nội dung trao đổi, điều có lẽ để lại ấn tượng nhất cho các Giám mục Việt Nam chính là nguyện vọng của Đức Thánh cha : ‘’ Hãy sống niềm vui loan báo Tin mừng ‘’. Đó là phương hướng mục vụ của Ngài đối với Giáo hội trong thế giới ngày hôm nay; đồng thời Ngài cũng muốn các Giáo hội địa phương hiệp thông và nhiệt thành tiếp nối sứ vụ loan báo Tin Mừng của Chúa, của các Tông đồ, của các thế hệ Thừa sai và của biết bao thế hệ tiền bối của chúng ta. Phương hướng mục vụ kể trên như được gói ghém trong Tông huấn Niềm vui Tin mừng ( Evangelii Gaudium ) của ngài và trong Tông huấn Loan báo Tin mừng ( Evangelii Nuntiandi ) của Đức Chân phước Giáo hoàng Phaolô đệ VI. Thật vậy, Hội Thánh của Chúa mãi mãi là Hội thánh loan báo Tin mừng. Để được như vậy, cần phải ‘’ đi ra ‘’, dù có gặp phải muôn vàn khó khăn thử thách, thậm chí trở ngại và rủi ro.

Trong tinh thần rút tỉa từ cuộc hành hương ad Limina Apostolorum vừa qua, xin chia sẻ vói anh chị em, cách riêng, với hàng linh mục thân yêu mấy điểm sau đây :

1. Hãy xác tín điều mà Đấng Đáng Kính, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê, Giám mục Giáo phận trước kia của chúng ta đã viết : Nha Trang là phần đất Chúa chọn để Tin Mừng cứu rỗi của Chúa được loan báo tại địa phương này. Thật vậy, khi nhìn lại nguồn gốc, những bước hình thành và phát triển của đạo thánh Chúa tại địa phương, chúng ta vô cùng xúc động và hãnh diện khi được biết từ dòng máu tử đạo, Giáo phận Nha Trang đã ra đời. Trong Thư mục vụ vào năm 1971, ngài đã viết: “ Chúa Quan Phòng đã khấng chọn một chỗ khó nghèo trong Miền Nam : đất Nha Trang, Giáo phận nhà của chúng ta, để đón tiếp Đức Giám Mục đầu tiên ( Đấng kế vị các Tông đồ là Đức cha Pierre Lambert de la Motte ) nơi một Giáo xứ khiêm tốn, thời ấy còn gần biển, đó là Giáo xứ Chợ Mới….. Khi nhắc lại lịch sử Giáo phận nhà, tôi chắc rằng lòng anh chị em cảm động, biết ơn, hãnh diện và tin tưởng. Cảm động vì trên muôn nẻo đường ta đi, đã được in các dấu chân các vị Thừa sai, các linh mục bản xứ, đem Tin Mừng đến cho chúng ta, giữa bao nhiêu hiểm nguy. Cảm động vì thấy những cửa biển Nha Trang, Phan Rang, là những nơi đón tiếp các vị truyền giáo cặp bến, đầy lo sợ giữa đêm khuya hoang vắng. Cảm động khi thấy những núi xanh, rừng rậm, nơi mà giáo dân ẩn lánh trong cơn bắt bớ ”’. Đẹp thay, những bước chân loan báo Tin Mừng, những bước chân gieo mầm cứu rỗi ! Thật vậy, đối với Giáo phận Nha Trang, đó là những bước chân của biết bao vị Chủ chăn tiền bối, của các nhà thừa sai thuộc nhiều dòng tu và nhiều quốc tịch khác nhau; của nhiều Giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh, giáo dân, từ nhiều năm qua, kẻ trước, người sau, đã dấn bước đem ánh sáng đức tin, niềm vui Tin mừng đến cho các bậc tổ tiên, các bậc cha ông của chúng ta. Các ngài đã đi theo các dòng sông, bôn ba trên các nẻo đường đồng ruộng và núi rừng cheo leo hiểm trở, bất chấp gian khổ do khí hậu khắc nghiệt, và nhất là xuyên qua những cuộc bách hại ác liệt, để gieo vãi hạt giống Tin Mừng. Các ngài gieo vãi trong nước mắt, với niềm hy vọng là Chúa sẽ cho gặt hái trong vui mừng. Và lịch sử đã minh chứng rằng: nước mắt và máu đào của các chứng nhân đức tin đổ ra thấm vào lòng đất của Giáo phận; nhờ đó, ngày hôm nay mùa gặt đức tin thật phong phú. Số Kitô hữu gia tăng, sự phong phú của các ơn gọi linh mục, tu sĩ và tông đồ giáo dân, các giáo xứ, các hội dòng và đông đảo các cộng đoàn tu sĩ nam nữ, đại chủng viện Sao Biển, chủng viện Lâm Bích… là hoa quả hiển nhiên trổ sinh từ những hạt giống Tin mừng đã được các thế hệ tông đồ gieo vãi. Chúng ta dâng lời cảm tạ và nguyện làm lan tỏa hồng ân đức tin, niềm vui Tin Mừng cao quý tại Giáo phận chúng ta.

2. Trên bước đường loan báo Tin mừng, Mẹ Maria luôn đồng hành, Thánh Thần luôn hiện diện, soi sáng và hướng dẫn chúng ta:  Chúng ta nhớ lại, trong Năm thánh Lòng Thương Xót 2015, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô là phải ‘’ ra đi ‘’ đến với người nghèo, đặc biệt tại các vùng ven, vùng xa; gia đình Giáo phận Nha trang chúng ta đã quyết định khai mạc Năm thánh bằng cách mở cửa thánh tại Nhà thờ Khánh Vĩnh; tại đó, cùng với vị Đại diện Tòa thánh lúc bấy giờ là Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli và trên mười ngàn tín hữu, đại diện mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận, chúng ta đã long trọng cử hành lễ Cung hiến Nhà thờ Khánh Vĩnh, dâng kính Mẹ Nhân lành, công bố Đền thánh Mẹ Nhân lành là Trung tâm hành hương của toàn thể gia đình Giáo phận. Khánh Vĩnh từ đó trở nên như cửa ngỏ mở ra con đường cho Giáo phận thực hiện quyết tâm đem Tin mừng của Chúa đến cho anh chị em dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồi núi trên cánh đồng truyền giáo. Rồi khi kết thúc Năm thánh Lòng Thương Xót, vào năm 2016, Chúa lại ban cho gia đình Giáo phận chúng ta một dấu chỉ hồng ân đầy niềm vui thánh thiện: Giáo phận chính thức thiết lập Giáo xứ Khánh Sơn, đặt linh mục quản xứ tại vùng rừng núi Khánh Sơn – Tô Hạp bao la, rộng lớn, xinh đẹp. Giáo xứ Khánh Sơn đang xây dựng ngôi Nhà thờ đầu tiên của mình. Và rồi, trong năm 2017, kỷ niệm Ngọc Khánh 60 năm hình thành và phát triển Giáo phận, chúng ta đã được diễm phúc có Thánh lễ truyền chức linh mục cho 20 người con ưu tú của các gia đình trong Giáo phận; và sắp tới đây, chiều ngày 31 tháng năm năm 2018, Giáo phận chúng ta lại được Thánh lễ truyền chức linh mục cho 28 người con thân yêu của chúng ta. Hạt giống Tin Mừng không những đã nẩy mầm, mà còn bắt đầu sinh hoa kết quả.

Giáo phận có thêm nhiều Tông đồ tiếp nối sự nghiệp đem ánh sáng và niềm vui Tin mừng đến khắp mọi nơi.

Hôm nay, trong bầu khí trang trọng và linh thiêng của Thánh lễ làm phép và hiến thánh Dầu thánh, chúng ta xúc động khi nhắc đến những biến cố kể trên dưới ánh sáng của Lời Chúa, để xác tín hơn nữa về ơn gọi và sứ mạng của mỗi người chúng ta, những người được xức dầu hiến thánh, để sống sống và đem niềm vui Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người, cách riêng cho Dân tộc Việt Nam yêu quý của chúng ta: ’’Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, bởi chính Người đã xức Dầu cho tôi, sai tôi đi loan báo Tin mừng cho người nghèo khó  ‘’. Vì thế, trong tinh thần hiệp thông, chúng ta nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn trợ lực để chúng ta biết sống mến Chúa yêu người, làm tỏa ngát hương thơm của Dầu Thánh là Tình yêu thương và tinh thần phục vụ của Niềm vui Tin Mừng trong môi trường sống của mình. Amen.