Thánh Lễ Truyền Dầu 2017 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam

13/04/2017

Thánh Lễ Truyền Dầu 2017 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam

Thánh Lễ Truyền Dầu 2017 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam
 
"Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi:

Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa!
" (TV 122)

Trong niềm hân hoan vui mừng, đoàn con cái trong Tổng Giáo Phận Huế cùng nhau quy tụ tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam Huế để tham dự Thánh lễ Truyền dầu vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh (13.4.2017).

Những ngày trước đó, khí hậu ở Huế thật nóng bức và khó chịu; thế nhưng hôm nay, từng cơn gió nhẹ mang theo những hạt mưa lất phất, làm dịu mát cho cả vùng đất kinh thành này, tạo thêm niềm phấn khởi, nhẹ nhàng, vui vẻ cho anh chị em giáo dân đang đứng chật hết cả nhà thờ.

Đúng 06g00, đoàn rước gồm đại diện các đoàn thể trong các Giáo xứ, quý tu sĩ nam nữ của các Hội Dòng, các Thầy Đại Chủng viện, và đoàn đồng tế gồm tất cả các Linh mục trong Tổng Giáo phận Huế, cùng Đức Nguyên TGM Phanxicô Xavie và Đức TGM Huế Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, khởi đi từ nhà mục vụ đến Nhà thờ trong tiếng đàn ca xướng hát của cộng đoàn tham dự phụng vụ.
 

Dẫn vào Thánh lễ, sau lời chào Đức Cha Phanxicô Xavie, Đức Nguyên Viện phụ Têphanô Huỳnh Quang Sanh, quý Linh mục, tu sĩ nam nữ và toàn thể giáo dân, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ nhớ đến mối dây liên kết chặt chẽ giữa Giám mục và các Linh mục cùng với cộng đoàn dân Chúa. Đặc biệt cầu nguyện cho các Linh mục của Chúa ý thức sứ mệnh và vai trò được Chúa trao phó, cùng cầu nguyện cho tình hiệp thông trong Giáo phận ngày mỗi bền chặt hơn.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí linh thiêng, trang trọng và sốt mến của mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện. Lời ca tiếng hát nhịp nhàng hòa quyện những lời thưa - đáp của vị Chủ tế và cộng đoàn tạo nên một cử hành phụng vụ đầy ý nghĩa, sống động và tích cực.


Sau bài Tin mừng, Đức Tổng Giuse ban huấn từ cho cộng đoàn hiện diện. Đức Tổng chia sẻ về vai trò của các Linh mục rất quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu thiêng liêng của tín hữu khắp mọi nơi. Linh mục sẵn sàng lên đường đi bất kỳ lúc nào và ở đâu để xức dầu bệnh nhân. Linh mục sẽ đón tiếp và ban bí tích rửa tội cho bất kỳ ai muốn gia nhập Giáo Hội... Nhờ có chức Linh mục mà thế giới này đã đón nhận bao nhiêu hồng ân.

Ngài cũng nhắc đến những con số về các Linh mục đang phục vụ trong Giáo phận, trong nước Việt Nam và trên toàn thế giới. Nhờ có Linh mục mà linh hồn các tín hữu được chăm sóc và nuôi dưỡng. Ngài mời gọi mọi người hãy biết ơn và trả ơn bằng lời cầu nguyện mỗi ngày cho các Linh mục.


Đức Tổng cũng có đôi lời với các anh em Linh mục, vì hôm nay là sinh nhật chung dành cho các Linh mục:

Ngài nhắc lại lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong Thánh lễ Truyền dầu năm 2016: Linh mục là người được xức dầu đến tận xương tủy, có nghĩa là trọn vẹn con người linh mục được dành cho đàn chiên.

Ngài nhấn mạnh: Đời sống của Hội Thánh cần có hai nhịp: đi - về. Về với Chúa để tiếp nhận sự sống thần linh. Đi để đến với tha nhân, để đem lòng thương xót Chúa cho họ. Không về với Chúa sẽ không có động lực siêu nhiên thúc đẩy và sẽ như con rối không có định hướng. Còn về mà không đi linh mục sẽ trở thành người ích kỷ chỉ biết sống cho riêng mình và có nguy cơ đánh mất phần rỗi của mình.

Ngài mời gọi: Thừa tác viên của Tin mừng phải sưởi ấm trái tim con người, bước đi với họ trong đêm tối, nhất là không ngại khó khăn vất vả để đi tìm những con chiên lạc. Linh mục là người chịu trách nhiệm giữ cho Hội Thánh ổn định và kỷ cương, hiên ngang ra khỏi nhà và ra khỏi chính mình.

Một lần nữa ngài nhắc lại lời Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên anh em Linh mục hãy cố gắng sống niềm vui thánh chức. Đời Linh mục là một cuộc đời chiến đấu liên lỉ.

Đức Tổng mượn bài thơ của Linh mục thi sĩ Trương Đình Quyền để kết thúc bài huấn từ và cũng nói cho các Linh mục biết mình cần phải làm gì trong tương lai.

Thánh lễ được tiếp tục bằng việc các Linh mục được mời gọi tiến lên quanh bàn thờ để cùng với quý Đức Tổng tuyên lại lời hứa ngày lãnh nhận Thiên chức Linh mục của mình và khiêm tốn cúi đầu cầu xin cho được nên như Vị mục tử tối cao là Đức Giêsu Kitô.

Đức Tổng long trọng cử hành nghi thức làm phép ba loại dầu như những năm trước.


Trung tâm của Thánh lễ là bàn tiệc thánh hiệp nhất, yêu thương, kết muôn tâm hồn với Đức Giêsu Kitô - Ngài vừa là của lễ cứu độ, vừa là Linh mục thượng phẩm đời đời.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Tổng ban bình an cho mọi thành phần dân Chúa. Ai nấy ra về trong niềm vui, ân sủng và bình an.

Đức Tổng cùng các Linh mục đoàn ra trước tiền sảnh của Nhà thờ, tại đây, Đức Tổng lại một lần nữa nói lên lời chúc mừng sinh nhật Đức Cha Phanxicô Xavie, Đức Nguyên Đan viện Phụ Têphanô và toàn thể anh em Linh mục. Ngài cám ơn tất cả mọi người có mặt hôm nay và tiếp tục mời gọi tinh thần Thứ Năm Tuần Thánh không dừng lại ở đây nhưng kéo dài suốt cuộc đời của mỗi người qua con đường phục vụ dân Chúa.

LỊCH PHỤNG VỤ