"Chúng ta cầu nguyện cách đặc biệt cho các thầy mỗi ngày càng trở nên thánh thiện hơn giống Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chết và đã Phục sinh vì chúng ta" - đó là lời đầu tiên của Đức Giám Mục (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn khi chủ tế Thánh lễ phong chức Phó tế cho 10 thầy Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn vào lúc 8g30, ngày 29.05.2019.

Đồng tế với ĐGM Louis có cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, linh mục (LM) Giám đốc ĐCV Giuse Bùi Công Trác, LM Chưởng Ấn Kiều Công Tùng, quý cha giáo ĐCV và khoảng 150 linh mục.

Tham dự có rất đông tu sĩ nam nữ, các ông bà cố, thân nhân và ân nhân của các tiến chức, cùng đông đảo các tín hữu của các giáo xứ trong và ngoài giáo phận.

Nhập lễ

Đúng 8g30, trong giai điệu vui tươi của bài ca nhập lễ "Về đây muôn người, về đây chung tiếng hợp hoan cảm tạ hồng ân Thiên Chúa..." các tiến chức cùng đoàn rước tiến lên cung thánh.

Lời nguyện nhập lễ của vị chủ tế là lời nài xin Chúa cho các ứng viên biết khôn ngoan trong hành động, kiên trì trong cầu nguyện và yêu thương trong phục vụ.

Nghi thức Truyền chức

Ngay sau bài Phúc Âm, là nghi thức truyền chức Phó tế. Nghi thức gồm 3 phần:

1. Nghi thức mở đầu

2. Nghi thức chính yếu

3. Nghi thức diễn nghĩa

Các ứng viên được LM Chưởng Ấn xướng danh và mời tiến lên cung thánh. LM Giám đốc ĐCV đã chứng nhận 10 tiến chức được xét là xứng đáng để lãnh nhận chức Phó tế. Sau đó là lời tuyển chọn chính thức của ĐGM Louis: “Nhờ ơn Thiên Chúa, Chúa chúng ta và nhờ ơn Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu chuộc chúng ta, chúng tôi tuyển chọn những anh em chúng ta đây lên chức Phó tế”. Mọi người cùng hát: “Tạ ơn Chúa”.

Tiếp theo, các tiến chức đã trở về chỗ ngồi để nghe sứ điệp Lời Chúa và trách nhiệm của người phó tế.

Mở đầu bài chia sẻ Lời Chúa, ĐGM Louis nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên toàn thể Dân Chúa hãy nên thánh. Mỗi người nên thánh theo bổn phận của mình. Phó tế nên thánh trong việc phục vụ theo gương Chúa Kitô, phụng sự Thiên Chúa qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa. Phó tế được mời gọi trở nên một con người sống tinh thần độc thân, nghèo khó, vâng lời và phó thác theo gương Đức Kitô. Sau khi được phong chức, các Phó tế sẽ trở thành thừa tác viên chính thức rao giảng Lời Chúa, phục vụ bàn Thánh, kết hiệp với Chúa trong việc phụng tự, sống tương giao với mọi người nhất là những người nghèo, những người bé mọn và những người bị bỏ rơi trong xã hội.

Để đúc kết, ĐGM Louis nhắc nhở các tiến chức hãy thường xuyên cầu nguyện với Lời Chúa để trở nên làm một với Đức Kitô. Đồng thời, ngài cũng nhắn nhủ các Phó tế từ nay không còn sống cho riêng mình, mà sống cho Đức Kitô và Hội Thánh là hiền thê của Người.

Trước khi lãnh nhận chức Thánh, các tiến chức đã công khai nói lên quyết tâm của mình trong việc: Gìn giữ mầu nhiệm đức tin, nhiệt thành thực thi thừa tác vụ Lời Chúa, bàn thờ và bác ái, giữ sự độc thân, gia tăng tinh thần cầu nguyện và không ngừng sống theo mẫu gương Đức Giêsu Kitô. Các tiến chức cũng đã hứa kính trọng và vâng phục đấng bản quyền.

Tiếp đến, các ứng viên nằm phủ phục trên nền nhà thờ trong lúc cộng đoàn hát Kinh Cầu Các Thánh. ĐGM Louis đặt tay trên đầu tiến chức rồi dang tay đọc lời nguyện phong chức - đây là Nghi thức chính của Thánh lễ phong chức Phó tế - Giám mục đặt tay biểu hiện cho việc truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Các tân chức được Giám mục đặt tay trên đầu, cử chỉ này nói lên việc thông ban Thánh Thần, còn lời nguyện thánh hiến làm cho tân chức được chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô.

Từ giây phút này, các ứng viên đã chính thức trở thành các tân phó tế thi hành thừa tác vụ phục vụ. Các tân chức được đeo dây stola trên vai trái chéo qua phải, nhận sách Phúc Âm từ tay ĐGM Louis. Ngài dặn dò các tân phó tế hãy tin điều mình đọc, dạy điều mình tin và thi hành điều mình dạy. Kết thúc Nghi thức là cử chỉ trao hôn bình an của Giám mục cho các tân Phó tế.

Phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể trong một bầu khí trang nghiêm và sốt sắng.

Sau khi lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa, 10 tân Phó tế đã cùng cho cộng đoàn rước lễ.

Trước khi ĐGM Louis ban phép lành trọng thể, một tân Phó tế đại diện anh em cảm ơn Đức Giám quản Giuse, ĐHY Gioan Baotixita, ĐGM Louis, LM Tổng đại diện, LM Giám đốc, các Bề trên, các LM nghĩa phụ, các cha giáo, các tu sĩ nam nữ và các ban ngành đoàn thể đã đóng góp cho việc cử hành được trang nghiêm tốt đẹp. Vị đại diện cũng không quên gởi lời tri ân đến ông bà cố, cha mẹ, những người thân yêu và bạn bè thân hữu.

Đáp từ, ĐGM Louis nhắn nhủ các tân phó tế hai điều: Về truyền thông, các thầy hãy làm chủ các phương tiện kết nối như điện thoại thông minh, máy tính bảng. Trong những giờ thánh thiên, đừng để chúng trở thành những vật cản, làm mình mất tự do, không thể kết hiệp với Chúa. Thay vì kết nối với mạng ảo, hãy kết nối với Chúa là Cha trên trời và những anh em có thật bên cạnh mình. Thứ hai, đối với tuổi anh em, giữ đức độc thân, khiết tịnh rất khó khăn vì bị tấn công ào ạt bởi các thông tin đen đỏ trên mạng làm bấn loạn, nên hãy quan tâm kết hợp với Chúa, cầu nguyện nhiều như lời thánh Phêrô dạy để được khôn ngoan, tỉnh thức. Hãy yêu thương nâng đỡ nhau khi anh em có chuyện, khi có té ngã hãy khiêm tốn đứng lên, giáo dân sẽ yêu thương nâng đỡ anh em.

Sau phép lành trọng thể, Thánh lễ kết thúc lúc 10g15 trong tâm tình tạ ơn và hân hoan của mọi người. Các tân chức và thân nhân cùng chụp hình kỷ niệm với ĐGM Louis và các LM đồng tế.

Danh sách các tân Phó tế:

1. Phaolô Vũ Minh Huy 
2. Martinô Nguyễn Phương Linh 
3. Gioan Bosco Phạm Khôi Nguyên 
4. Giuse Trịnh Vĩnh Phúc 
5. Gioakim Đỗ Bá Thái 
6. Vinhsơn Vũ Đức Trọng
7. Phêrô Trần Anh Tuấn 
8. Giuse Lê Hoàng Tuấn 
9. Phaolô Phùng Thiện 
10. Giuse Maria Nguyễn Văn Hải

Tóc Ngắn