Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục tại Giáo Phận Đà Nẵng – Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, 08/06/2018

09/06/2018

Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục tại Giáo Phận Đà Nẵng – Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, 08/06/2018

Cộng đoàn dân Chúa giáo phận Đà Nẵng từ nhiều tuần nay đã rộn ràng khi được nghe thông báo của Tòa Giám Mục về Thánh lễ Truyền Chức cho 3 thầy Phó Tế của giáo phận. Một trong những lý do của niềm hân hoan này xuất phát từ tình trạng giảm sút sĩ số các ứng viên (dự tu) tại tiền Chủng viện giáo phận, cũng như tình trạng “gọi thì nhiều mà chọn thì ít” của ứng viên chức thánh hằng năm. Bởi đó, dù chỉ có 3 vị phó tế được truyền chức linh mục năm nay, nhưng niềm vui và ước mong có thêm các vị mục tử cho công cuộc mục vụ và truyền giáo trong giáo phận nhà vẫn lan tỏa trong các giáo xứ. 2 trong số 3 ứng viên Linh mục năm nay đến từ 2 giáo xứ cựu trào của giáo phận: Thầy Giuse Nguyễn Hùng thuộc giáo xứ An Ngãi và Thầy Đa minh Trần ngọc Huy thuộc giáo xứ Hội An và cũng là vị linh mục đầu tiên của giáo xứ cố cựu (được hình thành từ năm 1615 do các vị Thừa Sai đầu tiên đến Việt Nam)! Riêng Thầy Giuse Phạm Nguyên Huy sẽ là vị linh mục thứ 14 của giáo xứ Thanh Bình.

Để tránh thời tiết nắng nóng mùa hè miền trung, Thánh lễ Truyền chức Linh mục do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận chủ tế được cử hành tại tiền đường Nhà thờ Chính Tòa giáo phận vào lúc 5g00 sáng ngày Thứ Sáu, 08/6/2018, lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng giáo phận và cũng là bổn mạng của giáo xứ Chính Tòa. Đoàn rước Chủ tế cùng các cha đồng tế và các thân nhân của 3 vị tiến chức khởi đi từ Tòa Giám mục trong lời dẫn lễ và tiếng chuông, lời hát của ca nhập lễ tạ ơn niềm vui được bước vào đời sống dâng hiến và phục vụ cho tình yêu.

Lời mở đầu thánh lễ của Đức Cha chủ tế nhắc đến 3 niềm vui và hồng ân cần được cảm tạ trong Thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu hôm nay: bổn mạng giáo phận – giáo xứ Chính tòa và Truyền chức Linh mục. Xin cho tình yêu Chúa nơi mỗi người tiếp tục được trao ban, chia sẻ và lan tỏa. Sau phần Phụng vụ Lời Chúa lễ kính Thánh Tâm là nghi lễ truyền chức trang trong với những nghi thức tiếp nối: – Lời thỉnh nguyện của Cha Tổng Đại diện đặc trách Ơn gọi xin Đức Giám mục giáo phận truyền chức cho 3 ứng viên mà ngài và cộng đoàn thấy xứng đáng. Tiếp đến là phần xướng danh 3 vị tiến chức, những lời thẩm vấn và chấp thuận của Đức Giám mục giáo phận cùng với tiếng vỗ tay hân hoan kèm lời tung hô “tạ ơn Chúa” vang lên từ cộng đoàn phụng vụ.

Trong giáo huấn mở đầu nghi lễ Truyền chức, Đức cha Giuse đã trích lời giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong một dịp lễ kính Thánh Tâm tại Rôma về 2 hình ảnh trái tim được gợi ý suy niệm khi mừng lễ kính Thánh Tâm: đó là (1) Trái tim bị đâm thâu của Chúa Giêsu bày tỏ tình yêu toàn hiến và tự hiện của Con Thiên Chúa nhập thể cứu chuộc nhân loại (lòng Chúa thương xót); và (2) trái tim của mỗi người chúng ta cũng bừng cháy lửa yêu mến xuất phát từ tình yêu quan phòng và dung thứ của Thiên Chúa để mỗi tín hữu, đặc biệt là các người được Thiên Chúa tuyển chọn làm mục tử chăm sóc đoàn chiên Chúa tiếp tục thắp sáng trong đời sống yêu thương phục vụ và loan báo Tin Mừng. Nghi lễ cảm động nhất trong Thánh lễ truyền chức đã tuần tự tiếp diễn với hình ảnh 3 vị tiến chức nằm phủ phục trước bàn thờ trong lời hát kinh cầu Các Thánh cùng lời khẩn xin của cộng đoàn: “Xin Chúa nhậm lời chúng con” âm vang, trước khi lời nguyện Truyền chức được Đức Giám mục chủ lễ long trọng tuyên đọc và các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tiến chức. Sau đó, Đức Giám mục làm phép áo lễ, sửa dây stola cho các tân chức để các vị đại diện nghĩa phụ mặc áo lễ cho các tân chức. Tiếng vỗ tay lại rộn ràng vang lên khi 3 tân chức trong lễ phục mới trình diện và cúi chào cộng đoàn Phụng vụ và nhận sự cầu chúc bình an của anh em linh mục đang hiện diện trong Thánh lễ đồng tế. Các nghi thức diễn ý sau đó: xức dầu thánh trên bàn tay, trao sách Phúc Âm và chén thánh được tiếp tục cử hành để hoàn tất bí tích Truyền Chức thánh trước khi các tân linh mục cùng cử hành thánh lễ đồng tế mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu với Đức Giám mục giáo phận và linh mục đoàn tham dự.

Trước khi nhận phép lành kết thúc thánh lễ là lời tạ ơn của các tân linh mục dâng lên Chúa và các chủ chăn, cộng đoàn. Đáp từ, Đức Cha Giuse thay mặt giáo phận tặng cho các tân linh mục 3 bó hoa thắm tình phụ tử, huynh đệ và bằng hữu. Đức Cha cũng chính thức thông báo một số cử hành và quy định liên quan đến Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử đạo Việt Nam cho cộng đoàn dân Chúa Đà Nẵng và chương trình xây dựng Nhà hưu dưỡng cho các linh mục tại khuôn viên Trung tâm Mục vụ giáo phận. Ngài cũng mời gọi mọi thành phần dân Chúa giáo phận đồng lòng chung sức tham gia các sinh hoạt mục vụ tông đồ, đặc biệt là việc xây dựng thêm cơ sở cho giáo phận sẽ khởi sự trong những tháng sắp tới.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Hội Thánh thêm 3 tân linh mục để cùng cộng đồng dân Chúa sống và làm chứng tá cho đức tin, loan báo Tin Mừng trên cánh đồng giáo phận Đà Nẵng thân thương nhiều biến động và thử thách vẫn đang cần thêm nhiều “thợ biết nhiệt thành để Nước Chúa rộng lan khắp nơi!”

Nguồn: Giáo phận Đà Nẵng

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ