Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Giáo phận Hưng Hóa

09/10/2017

Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Giáo phận Hưng Hóa

Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Giáo Phận Hưng Hóa


 
WGPHH - Vào lúc 07g30 sáng nay, thứ Bảy ngày 07.10. 2017, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất – Giám mục giáo phận Hưng Hóa đã truyền chức Linh mục cho 9 thầy Phó tế. Thánh lễ được cử hành long trọng tại Nhà thờ Chính toà giáo phận Hưng Hóa, thuộc khu 7, xã Trung Sơn Trầm, Sơn Tây, Hà Nội.
 
Đồng tế trong Thánh lễ, có Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long – Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương – Giám mục giáo phận Đà Lạt, cũng là Nguyên giám mục giáo phận Hưng Hóa, quý cha giáo thuộc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội và Đại Chủng Viện Đức Mẹ Vô Nhiễm giáo phận Bùi Chu, quý cha trong và ngoài giáo phận, cùng quý thầy phó tế. Tham dự Thánh lễ, còn có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân và anh chị em giáo dân thuộc các giáo xứ có liên hệ với các tiến chức.
 
 Đúng 07g30, đoàn rước bắt đầu tiến vào thánh đường trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng. Các tiến chức được rước lên cung thánh với niềm cảm mến tri ân và niềm vui chung của toàn giáo phận. Giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ như mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho quý thầy Phó tế sẽ lãnh nhận Thánh chức Linh mục hôm nay. Đó là các thầy:
 
1. Giuse Đỗ Văn Đại
2. Phêrô Nguyễn Trường Giang
3. Giuse Doãn Văn Huy
4. Gioan Baotixita Kiều Văn Phú
5. Giuse Đỗ Văn Thành
6. Giuse Hồ Đăng Thi
7. Giuse Nguyễn Quốc Thịnh
8. Phêrô Phan Văn Vẻ
9. Giuse Cao Minh Vượng
 
Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì hôm nay, Ngài đã ban cho giáo phận Hưng Hóa có 9 thầy Phó tế được lãnh nhận chức Linh mục để phục vụ Chúa và Hội Thánh. Bên cạnh đó, Đức cha cũng cho thấy đời sống và sứ vụ của Linh mục có nhiều thách đố và đòi hỏi. Do đó, Đức cha mời gọi cộng đoàn sốt sáng cầu nguyện cho các Tiến chức được đầy tràn ân sủng Chúa, để trở nên thánh thiện trong đời sống và sứ vụ linh mục mà các thầy sắp lãnh nhận.
 
Sau bài Tin Mừng, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương chia sẻ với cộng đoàn về câu chuyện của Thầy Salvatore Mellone, người Ý, gia nhập đại chủng viện Molfetta ở Trani được một năm thì phát hiện bị bệnh ung thư. Thế nhưng, Thầy vẫn cương quyết không bỏ học và khao khát được làm linh mục “dù chỉ một ngày”. Và ước nguyện của thầy đã trở thành hiện thực. Qua câu chuyện đó, Đức cha muốn cộng đoàn thấy được vẻ đẹp và giá trị cao quý của thiên chức linh mục; đồng thời cũng nhắn nhủ các Tiến chức luôn ý thức về sứ vụ lớn lao mà Thiên Chúa và Hội Thánh đã trao phó.
 
 Sau bài giảng của Đức cha Antôn, cha Đaminh Hoàng Minh Tiến xướng tên và mời các Tiến chức tiến lên cung thánh, trước mặt Đức cha Gioan Maria – Giám mục giáo phận. Tiếp đến, cha Tổng đại diện Phêrô Phùng Văn Tôn giới thiệu và xin Đức Giám mục phong chức cho 9 thầy Phó tế. Sau khi được cha Tổng đại diện xác nhận về tư cách, các Tiến chức được Đức Giám mục đọc lời nguyện chính thức tuyển chọn lên hàng linh mục. Nghi thức tuyển chọn của Đức Giám mục cho thấy việc tiến lên chức thánh không chỉ do ý muốn của từng cá nhân, nhưng trước hết là do Thiên Chúa kêu gọi. Vì thế, sau khi được Đức Giám mục chấp nhận tuyển chọn, các Tiến chức cùng cộng đoàn hát “Tạ ơn Chúa”. Cộng đoàn chúc mừng các Tiến chức bằng một tràng vỗ tay vang dội. Sau đó, Đức Giám mục ban lời huấn dụ tới toàn thể cộng đoàn, và với các Tiến chức. Kế đến, Đức Giám mục thẩm vấn các Tiến chức. Sau khi trả lời thẩm vấn, các Tiến chức phủ phục, cộng đoàn hát Kinh Cầu Các Thánh xin ơn thánh hóa đặc biệt cho các Tiến chức trong ngày lãnh nhận Thánh chức Linh mục hôm nay.
 
Tiếp sau đó là phần chính yếu của Bí tích Truyền chức thánh: các Tiến chức được Đức Giám mục đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay của Đức Giám mục nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các Tiến chức được tham dự vào sứ mạng mục tử của Chúa Kitô. Kể từ giây phút này đây, các Tiến chức chính thức trở thành những Linh mục của Chúa và giáo phận Hưng Hóa vui mừng có thêm 9 vị mục tử sẵn sàng dấn thân phục vụ đoàn chiên. Các Đức Giám mục và đoàn linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các Tân chức để diễn tả ý nghĩa tiếp nhận các Tân chức vào Linh mục đoàn.
 
Kế đến là phần mặc phẩm phục, xức Dầu thánh và trao Chén thánh cho các Tân chức. Quý ông bà cố tiến lên trao áo lễ cho các Tân Linh mục. Cử chỉ này diễn tả việc ông bà cố sẵn sàng dâng những người con vô cùng yêu quý của mình cho Thiên Chúa. Chiếc áo lễ đầu đời linh mục này được dệt bằng những hy sinh vất vả của cha mẹ dành cho con, không chỉ trong ngày lãnh nhận thánh chức hôm nay mà còn trong suốt cuộc đời linh mục của các Tân chức. Các Tân chức được quý cha nghĩa phụ mặc phẩm phục trong niềm xúc động và lòng cảm mến tri ân. Sau đó, Đức Giám mục xức dầu lòng bàn tay và trao Chén thánh cho từng Tân chức. Cử chỉ này diễn tả sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa.
 
Tiếp đến, các Đức Giám mục và linh mục đoàn trao hôn bình an cho các Tân chức. Trong niềm vui hân hoan của giây phút đầu đời linh mục thánh thiêng, các Tân chức cúi chào các Đức Giám mục và cộng đoàn trong tiếng vỗ tay vang dội. Nghi thức Truyền chức kết thúc.
Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Các Tân chức tiến lên bàn thờ thi hành sứ vụ linh mục lần đầu tiên bên cạnh Đức Giám mục và Linh mục đoàn. Đây là giây phút sẽ khắc sâu mãi trong tâm hôn các Tân chức.
 
Trước khi Đức Giám mục ban phép lành cuối lễ, Tân linh mục Giuse Doãn Văn Huy - đại diện cho 9 Tân chức bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn phụng vụ đã thương yêu, hướng dẫn và nâng đỡ để các Tân chức có được hồng phúc như ngày hôm nay.
 
Thánh lễ kết thúc vào lúc 09g30 trong tâm tình tri ân và lòng cảm mến. Các Tân chức tràn ngập niềm vui trong vòng tay yêu thương của ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa. Từ nay, các Tân chức sẽ bước trên một hành trình mới, hành trình của người mục tử gắn bó, sống chết vì đoàn chiên và với đoàn chiên. Chúng ta cùng chúc mừng và cầu nguyện cho các Tân chức được ơn trung thành với thiên chức linh mục mới đón nhận hôm nay.
(Nguồn: Giáo phận Hưng Hóa)
LỊCH PHỤNG VỤ