WGPSG -- “Đức Tổng Phaolô như một người thầy với tri thức uyên thông - vừa có khả năng tiếp cận cuộc sống muôn màu từ những chiều sâu hiện hữu, vừa là một người cha khả ái đáng kính, giảng dạy sáng tạo và rất mực trung thành với nội dung đạo lý Tin Mừng”, Cha Phaolô Vũ Chí Hỷ đã nhận định như thế khi giảng trong Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Tổng Giám mục Phaolô (ĐTGM), được cử hành lúc 21g15 thứ Sáu 16.03.2018 tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận TP.HCM (TGP).

Trước đó là cuộc rước long trọng, chuyển đưa linh cữu ĐTGM Phaolô từ Nhà thờ Chánh tòa vào Trung Tâm Mục vụ, bắt đầu từ lúc 20g, do Cha Tổng đại diện Ignatiô Hồ Văn Xuân chủ sự. Đức Giám mục (ĐGM) giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã nhận xét về cuộc rước đầy ấn tượng này trước khi chủ tế Thánh lễ sau đó: “Rất đông đảo linh mục tu sỹ giáo dân và những người dân của thành phố này  đã cùng tham dự vào cuộc rước vừa qua. Từ hơn 4 năm qua, Đức Tổng Giám mục Phaolô đã trở thành một người dân, người con của thành phố này và qua cuộc rước vừa qua, cả thành phố như muốn tiễn biệt Đức Tổng dưới ánh đèn cũng như dưới ánh nến lung linh.”

ĐGM Giám quản đã đồng tế Thánh lễ với một số Giám mục và hơn 200 Linh mục trong và ngoài TGP. Khoảng 9.000 người đã hiện diện lúc này, trong đó có rất đông người dân ngoài Công giáo của thành phố.

Trong bài giảng lễ, Cha Phaolô Vũ Chí Hỷ đã nói lên tâm tình tiếc thương, nghẹn ngào trước sự ra đi đột ngột của ĐTGM Phaolô: “Đây không phải là cái chết của một ai đó trên bình diện tự nhiên - ở đâu đó trong dòng đời sinh ly, từ biệt - mà là cái chết của người cha của Tổng Giáo phận thân yêu - một người thiết thân vô vàn”.

Nhưng cha Phaolô ngay sau đó đã quảng diễn về niềm tin đầy hy vọng của Kitô giáo về sự phục sinh: “Như vậy, có phải đêm nay cũng chính là đêm vượt qua của Đức Tổng Phaolô - đêm ngài xuất hành về cùng Thiên Chúa là quê hương và đất của ngài. ĐTGM Phaolô đã tin vào Thiên Chúa và cái chết của Ngài là một cái chết đẹp - một vẻ đẹp họa hiếm vì chưa từng có một Giám mục Việt Nam qua đời trong cuộc hành hương Ad Limina, nơi thủ đô của Giáo Hội hoàn vũ, nơi cội nguồn của đức tin Kitô giáo, của mọi sứ vụ tông đồ”.

Cuối lễ, sau khi cha Rôcô Nguyễn Duy thông báo về chương trình canh thức ĐTGM Phaolô, mọi người đã lần lượt lên bái nhang trước linh cữu Đức cố TGM.

Được biết, Thánh lễ an táng Đức Tổng sẽ được cử hành tại TTMV vào lúc 8g sáng thứ Bảy 17.3.2018, và kết thúc với nghi thức hạ huyệt tại nhà nguyện cổ, để Đức Tổng được nằm cạnh Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình và Đức Giám mục phụ tá Luy Phạm Văn Nẫm.

Nguồn: Tổng Giáo Phận Sài Gòn