Thánh lễ tấn phong Tân giám mục phó giáo phận Quy Nhơn 4.02.2010:

Lời ngỏ đầu lễ và lời chúc mừng của Đức cha Chủ tịch HĐGM Việt Nam

Kính thưa Đức Hồng y, quý Đức cha,

Quý cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em thân mến,

Trong lễ nghi tấn phong, vị tiến chức Giám mục được nhận lãnh tràn đầy Chúa Thánh Thần như các Tông Đồ trong ngày lễ Hiện Xuống, để ngài trở nên người kế vị các Tông Đồ và được đặt làm Chủ chăn trong Giáo Hội, làm thầy dạy đức tin, làm tư tế tối cao và thừa tác viên lãnh đạo dân Chúa.

Từ một tháng nay, anh chị em đã cầu nguyện cho vị giám mục thứ 21 của quý Giáo phận hôm nay được tấn phong.

Trong niềm vui tạ ơn Chúa, và nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giám mục Cuénot và Chân phước Anrê Phú Yên, chúng ta sốt sắng dâng lời cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam đang hân hoan cử hành Năm Thánh 2010 và cách riêng cho Đức Tân giám mục.

***

Đức cha Matthêô kính mến,

Với thánh lễ tấn phong long trọng vừa qua, Đức cha đã trở nên thành viên của Hàng Giám Mục, là người kế nhiệm các Thánh Tông Đồ và là chủ chăn của Hội Thánh địa phương.

Chúng tôi chia sẻ niềm vui của Giáo phận Quy Nhơn, nơi từ năm 1659 được gọi là Đại diện Tông Tòa Đàng Trong, khi Giáo Hội Việt Nam bắt đầu có các Giám mục. Nay, Đức cha được tấn phong trở thành Giám mục phó Giáo phận, cộng tác với Đức cha chính Phêrô.

Chúng tôi cũng vui mừng đón chào Đức cha nay là thành viên của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, vào lúc chúng ta đang cử hành Năm Thánh 2010, kỷ niệm 50 năm thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam. Giáo Hội Việt Nam và Giáo Phận Quy Nhơn tin rằng với lòng đạo đức, sự khôn ngoan, nhiệt tình tông đồ…, Đức cha sẽ góp phần vào việc xây dựng Giáo Hội để tôn vinh Chúa và mưu cầu hạnh phúc cho mọi người.

Theo gương Thánh Phaolô Tông Đồ, Đức cha đã chọn khẩu hiệu cho thừa tác vụ Giám mục của mình là “Tình Yêu Đức Kitô thúc bách chúng tôi” (2Cr 5,14) để nói lên cảm nghiệm của chính bản thân người tông đồ gắn bó với Chúa Kitô là Thầy và là Chủ chăn nhân lành, đồng thời cũng ước muốn hết lòng đáp ứng nhu cầu truyền giáo của Hội Thánh trong thế giới hôm nay. Chúng tôi cầu nguyện để nỗ lực mục vụ của Đức cha gặt hái được nhiều thành quả quả tốt đẹp.