Thánh Lễ tại La Vang mừng kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima
 
Khắp nơi trên thế giới trong những ngày này đều hướng về sự kiện trọng đại mừng kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima (1917-2017). Hai trẻ mục đồng Francisco và Jacinta sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô tôn phong hiển thánh vào ngày 13.5.2017 tại Đền Thánh Đức Mẹ Fatima - Bồ Đào Nha.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ, cùng hiệp thông với Giáo Hội Hoàn Vũ, cũng trong ngày 13.5 năm nay, Cha Quản nhiệm Giacôbê Lê Sĩ Hiền đã chủ tế Thánh Lễ vào lúc 10 giờ 30 phút, tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang.

Trước khi cử hành Thánh Lễ, các đoàn hành hương đã cùng quy tụ về bên Linh Đài Đức Mẹ, sốt sắng dâng lên những lời kinh mân côi và những bó hoa tươi thắm, chứa đựng tâm tình của đoàn con thảo nguyện dâng lên cho Đức Mẹ.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Quản Nhiệm Giacôbê đã nói lên ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay được dành để kính Đức Mẹ Fatima, và mời gọi mọi người cùng hướng lòng về Đền Thánh Fatima - Bồ Đào Nha, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô đang hiện diện để cử hành Thánh Lễ mừng kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại đây.

Cha Giacôbê cũng lần lượt giới thiệu các thành phần dân Chúa đang hiện diện tại La Vang hôm nay, và đồng tế trong Thánh lễ này, còn có 2 Cha đến từ TGP Sài Gòn, 3 Cha đến từ TGP Huế và Cha Matthêu Nguyễn Khắc Hy, một linh mục nổi tiếng với các bài chia sẻ sống động trong các dịp Đại Hội Thánh Mẫu tại hải ngoại.

Thánh Lễ diễn ra với tâm tình sốt mến của các đoàn hành hương, các em thiếu nhi và các hội đoàn của các giáo xứ trong TGP Huế.

Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, Cha Matthêu, với giọng nói đầy thu hút và xác tín, cũng như những ý tưởng chia sẻ sống động, đã giúp mỗi người hiện diện hiểu thêm thông điệp của Đức Mẹ Fatima, và ngài cũng gợi ý về các hành động cụ thể để mỗi người có thể áp dụng trong cuộc sống hiện tại.

Vào các ngày 13 mỗi tháng từ tháng 5 đến tháng 10.2017, Đức Mẹ đã lần lượt hiện ra với ba trẻ mục đồng Lucia, Francisco và Jacinta. Các em là những người đã giúp mang thông điệp của Đức Mẹ đến với thế giới, và đời sống đạo đức của các em, chính là những gương sống để mỗi người có thể noi theo, và có thể hiểu rằng: không phải mất cả cuộc đời mới được trở nên thánh, nhưng có thể vài năm trở nên thánh ở tuổi thơ ấu.
 

Cha Matthêu cũng chia sẻ sứ điệp Fatima đã nói đến sự cảnh báo của Đức Mẹ dành cho thế giới: loài người đừng xúc phạm đến Thiên Chúa nữa, vì từ chối không tin vào Thiên Chúa, vì đề cao tự do cá nhân và tìm cách loại Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình. Những điều này đã làm cho xã hội ngày càng trở nên vô cảm, thiếu tình thương nâng đỡ lẫn nhau và làm mất đi bình an và hạnh phúc.

Mỗi người chúng ta là những con cái của Thiên Chúa, qua thông điệp mà Đức Mẹ gởi đến cho ba trẻ ở Fatima ngày xưa, và vẫn còn mang tính thời sự cho chúng ta hôm nay, thì mỗi người hãy biết nghe theo lời của Đức Mẹ, hãy bắt đầu từ chính cuộc sống bản thân mình, để làm cho xã hội bớt đi sự vô cảm, cụ thể qua việc hãy luôn biết quan tâm lẫn nhau ngay chính từ trong gia đình, như Mẹ ngày xưa đã thể hiện tình yêu thương khi lên đường thăm viếng bà Isave.

Cuối bài chia sẻ, Cha Matthêu mời gọi mọi người hãy luôn biết sống như những chứng nhân của Đức Mẹ Fatima trên trần gian này. Chúng ta hãy sống với một tâm tình con cái hiếu thảo đối với cha mẹ, vợ chồng quan tâm lẫn nhau trong đời sống gia đình, siêng năng tạ ơn Thiên Chúa và luôn biết ơn nhau mỗi ngày, để sứ điệp của Mẹ được loan truyền qua cuộc sống mỗi người.

Thánh Lễ tiếp tục với bàn tiệc Thánh Thể, là của ăn giúp nuôi dưỡng đời sống linh hồn của mỗi người.

Trước khi ban phép lành cuối Thánh Lễ, Cha Quản Nhiệm Giacôbê đã cám ơn quý cha đồng tế và mọi người tham sự sốt sắng trong ngày lễ dành cho Đức Mẹ Fatima. Đặc biệt, cũng trong dịp kỷ niệm này, những nơi khác ngoài Đền Thánh Đức Mẹ Fatima, mỗi người cũng có thể được lãnh nhận Ơn Toàn Xá theo điều kiện thông thường: xưng tội, rước lễ, đọc Kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng.
 

Tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ trong dịp hành hương ý nghĩa này: mỗi người có dịp được về thăm Mẹ, dâng lên Mẹ những tâm tình tạ ơn và những lời nguyện xin chân thành với mong ước cho mỗi người và gia đình được luôn bình an.