Thánh lễ mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng Giáo phận Nha Trang

12/12/2016

Thánh lễ mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng Giáo phận Nha Trang

 
Thánh lễ mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng Giáo phận Nha Trang
 
      
"Còn ngươi, ngươi sẽ​ vui mừng trong Thiên Chúa,
sẽ hân hoan trong Đấng Thánh của Israel"    ( Is 41, 16b )
​    ​
Tại nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang, vào lúc 9g00 ngày 8/12/2016, Đức Giám Mục Giáo phận đã chủ tế thánh lễ mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng Giáo phận Nha Trang. Cùng hợp dâng thánh lễ còn có quý cha Tổng Đại diện; cha giám đốc Đại Chủng viện Sao Biển; quý cha Đại Diện Giám mục  miền Ninh Thuận, Khánh Hòa​, quý cha Hạt Trưởng  và quý cha thuộc giáo phận Nha Trang, đông đảo quí tu sĩ nam nữ thuộc các Hội Dòng, quí thầy Đại chủng viện Sao Biển, các Chú Chủng viện Lâm Bích,  và ​đông đảo ​giáo dân; đại diện cho hơn 210.000​ giáo dân thuộc 106 giáo xứ​ của địa phận Nha Trang.

MarKhởi đầu thánh lễ, Đức Giám Mục gợi lên ý nghĩa của ngày lễ mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ Maria đã được Thiên Chúa tuyển chọn làm mẹ Chúa Giêsu và là mẹ nhân loại, chính vì thế, Thiên Chúa đã ban cho mẹ nhiều đặc ân mà trên trần gian không  ai có được như Mẹ. Mẹ được ơn trinh thai, một ân huệ đặc biệt chỉ mình Mẹ với có. Thiên Chúa còn cho Mẹ ơn vô nhiễm nguyên tội nghĩa là Thiên Chúa đã gìn giữ linh hồn Đức Mẹ không vướng phải vết nhơ tội nguyên tổ. Và sau khi Mẹ qua đời, Thiên Chúa lại đưa cả hồn lẫn xác Mẹ về trời.

Qua bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Giám Mục gợi lại lòng sùng kính Đức Mẹ trong dòng lịch sử gần 400 năm qua, đặc biệt LờiChúa được truyền dạy tại phần đất Nha Trang trải dài ​60 năm của giáo phận Nha Trang​ được chính thức thiết lập theo quy định của Tòa Thánh​. Đức Giám mục tiên khởi của giáo phận Nha Trang Marcel Piquet, với lòng yêu mến Đức Mẹ đặc biệt, ngay từ khi thành lập giáo phận ngài đã chọn Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội làm bổn mạng. Để từ đó mọi thành phần con cái Chúa thuộc giáo phận Nha Trang được đặt dưới sự che chở, bầu cử của Mẹ Maria.​

Mừng lễ ​Đức Mẹ ​V​ô ​Nhiễm ​N​guyên ​Tội trùng với Mùa Vọng, chúng ta hãy nhớ tới ơn huệ tuyệt hảo Thiên Chúa dành cho mỗi người là có Mẹ Vô Nhiễm, do đó chúng ta phải có lòng sám hối, ăn năn để sống xứng đáng là con cái của Mẹ Maria.

Trong thánh lễ ​đặc biệt long trọng nầy, Đức Cha Giuse ​cũng ​đã dâng lời cầu nguyện cho các thành viên ''Gia đình Phanxicô Xaviê Nha Trang”  còn sống cũng như đã qua đời.

Nguyện Xin Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội chúc lành cho mọi thành phần dân Chúa của Giáo phận Nha Trang.
 
LỊCH PHỤNG VỤ