Thánh lễ mừng bổn mạng Đức cha Vinh Sơn, giám mục GP. Ban Mê Thuột

28/09/2017

Thánh lễ mừng bổn mạng Đức cha Vinh Sơn, giám mục GP. Ban Mê Thuột

Thánh lễ mừng bổn mạng Đức cha Vinh Sơn, giám mục GP. Ban Mê Thuột
 
  Lúc 5g00 sáng nay, ngày 27. 9. 2017, tại Nhà nguyện Tòa Giám mục, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám Mục Giáo Phận Ban Mê Thuột, đã dâng thánh lễ kính thánh Vinh Sơn Phaolô, bổn mạng của ngài. Tham dự thánh lễ đồng tế với ngài có cha Tổng Đại diện Stêphanô Nguyễn văn Đậu, Đức ông Đaminh Hà Duy Khâm, quý cha Hạt Trưởng, quí cha, quí tu sĩ nam nữ, chủng sinh, đông đảo bà con giáo dân và các học sinh lưu trú Nữ Vương Hòa Bình.

Mở đầu thánh lễ, ĐGM sơ lược tiểu sử của Thánh Vinh Sơn Phaolô : Vào cuối thế kỷ thứ 16, theo lời khuyên của cha Phêrô Berulle, đấng sáng lập dòng giảng thuyết, cha Vinh Sơn dấn thân phục vụ những người nông dân… Trong môi trường này, ngài đã khám phá ra sự phá sản về tôn giáo và luân lý của họ. Sự thiếu hiểu biết và biếng nhác của nhiều giáo sĩ là nguyên cớ cho tình trạng này, và ngài quyết tâm sửa chữa.

Năm 1617 là thời điểm thánh Vinh Sơn có những ý tưởng rõ nét về linh đạo phục vụ người nghèo một cách có hệ thống. Vì thế, năm nay, con cái của Ngài ở khắp nơi mừng kỷ niệm 400 năm khai sinh linh đạo này. Ngài thành lập dòng Lazariste, dòng Nữ tử Bác Ái lo cho người nghèo… Thánh Vinh Sơn đã trở thành biểu tượng của lòng bác ái nơi Thiên Chúa bày tỏ tấm lòng xót thương…

Đức cha tha thiết xin mọi người cầu nguyện cho ngài biết noi gương thánh Vinh Sơn, khôn ngoan và can đảm đối với những thách đố trong công việc mục vụ, trong việc chăm sóc hàng giáo sĩ trong giáo phận, đồng hành với các tu sĩ trên bước đường phục vụ, và chăm sóc mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, cũng như đẩy mạnh công việc truyền giáo, chu toàn trách nhiệm mà Chúa và Giáo Hội trao phó.

Sau bài Phúc Âm ( Lc 9, 1-16), ĐGM chia sẻ : Thánh Vinh Sơn Phaolô, khi thi hành sứ vụ Tông đồ, ngài không có được những quyền năng như các Tông đồ khi xưa: “quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật”, nhưng qua kinh nghiệm làm việc trong môi trường nông thôn nghèo khổ, đã từng bị bắt làm nô lệ, ngài có dịp khám phá ra khuôn mặt Đức Kitô nơi những người nghèo, những người bị bỏ rơi, nhờ đó, ngài phát huy được phương thức mới để trình bày sứ điệp của Tin Mừng: đó là lòng yêu thương người nghèo. Thánh Vinh Sơn đã từng nói “khi chúng ta phục vụ người nghèo, không chỉ là chúng ta thực thi đức bác ái, nhưng là thực thi đức công bằng”.

ĐGM nhắn nhủ cộng đoàn: nén bạc Chúa trao cho mỗi người không phải để làm lợi cho bản thân mình, nhưng để cộng tác với Chúa làm cho xã hội và con người được sống tốt đẹp hơn. Qua việc thành lập các Tu hội, thánh Vinh Sơn còn muốn biến lòng yêu thương người nghèo vượt lên trên tâm tình bác ái, để trở nên một công việc phục vụ người nghèo một cách có hệ thống và lâu dài hơn. Vì thế, dẫu cho thánh nhân đã qua đời rất lâu, nhưng công việc bác ái phục vụ người nghèo vẫn còn được tiếp tục khắp nơi trên toàn thế giới.

Ngài ca ngợi sự dấn thân phục vụ của các nữ tu dòng Nữ tử Bác ái Vinh Sơn Ban Mê thuột, các chị phục vụ người nghèo rất tích cực, nhiều cộng đoàn Thánh Vinh Sơn và các đoàn thể theo gót chân Thánh nhân, chăm lo đời sống những người nghèo, mở trường Tinh thương nâng cao đời sống trẻ em lang thang cơ nhỡ… các chị còn biết từng gia cảnh và giúp đỡ các gia đình, từng người nghèo trong mọi con hẻm ngóc-ngách của thành phố…

Trước phép lành cuối lễ, cha Tổng Đại diện Stêphanô Nguyễn Văn Đậu đại diện cộng đoàn chúc mừng lễ bổn mạng Vị Cha Chung với bó hoa tươi thắm gói ghém tình con thảo, và cầu chúc ngài luôn có được niềm vui trong sứ mạng phục vụ .

ĐGM cảm ơn cộng đoàn, bày tỏ niềm vui là được thuộc trọn vẹn về đoàn chiên Chúa và ngài ban phép lành cuối lễ cho cộng đoàn.

Thánh lễ diễn ra đơn sơ nhưng trang nghiêm và sốt sắng.

LỊCH PHỤNG VỤ