WGPHH - Mừng kỷ niệm 75 năm thành lập là một mốc điểm quan trọng để mọi thành viên trong Hội dòng nhìn lại một chặng đường dài đã qua với biết bao thăng trầm của thời cuộc để tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Mẹ Giáo hội, ghi ơn Giáo phận, cám ơn sự nâng đỡ và hỗ trợ của quý thân nhân, ân nhân xa gần. Đây cũng là điểm dừng ý nghĩa để Hội dòng nhìn về quá khứ với lòng biết ơn, sống giây phút hiện tại với lòng say mê và hướng nhìn về tương lai với niềm hy vọng. Trong tâm tình đó, vào sáng thứ Hai ngày 23.07.2018, Hội Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa long trọng tổ chức Thánh lễ khai mạc năm thánh mừng kỷ niệm 75 năm thành lập Hội dòng và khánh thành nhà nguyện mới.

Thánh lễ do Đức cha Gioan Maria Vũ Tất chủ tế. Đồng tế trong Thánh lễ có Đức cha Antôn Vũ Huy Chương (Giám mục giáo phận Đà Lạt), Đức cha phụ tá Anphongsô Nguyễn Hữu Long và khoảng gần 100 linh mục trong và ngoài giáo phận. Tham dự Thánh lễ có quý dì trong ban điều hành và nhóm nghiên cứu linh đạo Liên Dòng Mến Thánh Giá, quý tu sĩ, chủng sinh, quý thân nhân, ân nhân cùng toàn thể cộng đoàn.

Vào lúc 7g30 sáng, chương trình diễn nguyện của chị em được diễn ra nhằm khai mở cho cộng đoàn biết về giai đoạn đầu hình thành của Hội dòng với những thăng trầm do chiến tranh và thử thách; chị em đã từng phải lưu lạc và phân tán nay đây mai đó. Tuy nhiên, do sự quan phòng của Thiên Chúa, Hội dòng vẫn kiên vững và phát triển cho đến ngày nay. Hiện tại Hội dòng có 211 chị khấn trọn, 124 chị khấn tạm, 50 em tập sinh, 20 em tiền tập và 70 em đệ tử. Quý chị em hiện đang sống và làm việc tại 33 cộng đoàn và 3 giáo điểm, trong đó có 31 cộng đoàn mục vụ tại Giáo phận Hưng Hóa, 1 cộng đoàn tại Tổng giáo phận Hà Nội và 1 cộng đoàn tại Tổng giáo phận Sài Gòn. Bên cạnh đó còn có những tiết mục múa đan xen làm cho phần diễn nguyện thêm đặc sắc và phong phú hơn.

Đúng 8g30, đoàn rước tiến về trước tiền sảnh của ngôi nhà nguyện mới, và sau lời thỉnh cầu của chị Tổng phụ trách Maria Mai Thị Hà, Đức Giám mục Gioan Maria Vũ Tất đã chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành. Cùng cắt băng khánh thành còn có Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Đức cha phụ tá Anphongsô Nguyễn Hữu Long và chị Tổng phụ trách Maria Mai Thị Hà. Hiệp thông niềm vui với Hội dòng, cộng đoàn cùng vang lên những tràng pháo tay thật lớn hòa quyện với tiếng pháo sáng giòn giã mừng biến cố trọng đại có một không hai này.

Trước khi bước vào Thánh lễ, cha Chưởng ấn Phêrô Lê Quốc Hưng long trọng tuyên đọc sắc lệnh của Tòa Thánh cho phép Hội Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa được mở Năm Thánh nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Hội dòng.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long mời gọi các chị em nữ tu Mến Thánh Giá Hưng Hóa nhìn về quá khứ với lòng biết ơn để tạ ơn Chúa, vì Ngài luôn yêu thương gìn giữ Hội dòng tồn tại và phát triển đến ngày hôm nay. Bên cạnh đó, ngài cũng mời gọi mỗi thành viên trong Hội dòng hãy lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần để thực hiện điều Thiên Chúa muốn với cách thế sâu sắc hơn trong những khía cạnh làm nên đời sống thánh hiến và viết tiếp những trang sử của Hội dòng; hơn nữa hướng về tương lai với niềm hy vọng, không phải dựa trên con số nhưng là sự tín thác vào Thiên Chúa, thiết lập tương quan với Đức Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của chị em suốt đời, qua những giây phút gặp gỡ cá vị với Ngài để kín múc sức mạnh của Bí tích Thánh Thể nơi ngôi nhà nguyện mới này. Sau cùng, ngài mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa với Hội dòng trong ngày hồng phúc này.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương giúp cộng đoàn cùng ôn lại một chút về lịch sử Hội dòng Mến Thánh Giá được Đức cha Lambert de la Motte sáng lập năm 1670 tại Đàng Ngoài, và năm 1671 tại Đàng Trong Việt Nam. Đây là Dòng nữ đầu tiên mang bản sắc Á Đông, có lời khấn và sống thành cộng đoàn. Hiện tại ở Việt Nam có 26 Hội Dòng Mến Thánh Giá và Hội Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa là một trong số đó.

Năm 1943, nhận thấy nhu cầu mục vụ cấp bách của giáo phận Hưng Hóa lúc bấy giờ, Đức cha Gustave Vandale (Vạn) đã mời các nữ tu Mến Thánh Giá Phát Diệm lên Hưng Hóa lập Dòng và cải tổ “Nhà mụ”. Do vậy, Hội Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa được khai sinh từ đây. Mặc dù được sinh ra trong chiến tranh và lớn lên trong gian khổ nhưng Hội dòng vẫn đứng vững và đang trên đà phát triển.

Qua các bài đọc trong Thánh lễ, Đức cha mời gọi mỗi người hãy xây dựng đền thờ là chính thân thể mình. Ngôi nhà nguyện mới của Hội dòng phải xây dựng hết 19 tháng và hôm nay được thánh hiến; nhưng cái ta lưu ý không phải là ngôi nhà nguyện bằng gạch đá, mà mỗi người là ngôi đền thờ của Thiên Chúa, đó là cái ta quan tâm và có giá trị. Mặc dù trong suốt cuộc đời rao giảng, Chúa Giêsu làm bao việc lẫy lừng, nhưng khi Ngài ở trên thập giá đó mới là của lễ đẹp lòng Chúa Cha nhất vì đem lại ơn cứu độ cho nhân loại. Chúa Giêsu quan tâm cái “mình là” nên Ngài đã mạnh dạn thanh tẩy đền thờ Giêrusalem khi một số người Do thái biến nơi đây thành nơi buôn bán. Với cuộc Tử nạn và Phục sinh, Đức Giêsu Kitô trở nên tấm gương cho những người sống đời thánh hiến.

Sau cùng, Đức cha mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Thiên Chúa, cầu nguyện cho nhau và cách riêng cầu nguyện cho các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá luôn tâm niệm Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của mình.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, Đức cha chủ tế long trọng cử hành nghi thức cung hiến và xức dầu bàn thờ gồm 6 phần: Kinh cầu các thánh, đặt linh hài các thánh tử đạo, lời nguyện cung hiến, xức dầu bàn thờ, xông hương bàn thờ và thắp sáng bàn thờ.

Trong ngày đặc biệt này, đại diện các giai đoạn huấn luyện trong Hội dòng đã tiến dâng lên Thiên Chúa những của lễ đơn thành là bánh miến, rượu nho và hoa trái từ ruộng đồng, tượng trưng cho tấm lòng của chị em; với niềm ước mong được Thiên Chúa đón nhận và chúc phúc cho Hội dòng trong giây phút hiện tại và tương lai.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, chị Tổng phụ trách Maria Mai Thị Hà đã đại diện cho chị em dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, tri ân quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh, quý ông bà cố, quý ân nhân và thân nhân đã yêu thương, giúp đỡ Hội dòng trong suốt 75 năm qua.

Thánh lễ đã kết thúc tốt đẹp vào lúc 10g45. Sau đó, quý Đức cha và quý cha cùng lưu lại chụp hình lưu niệm với chị em trong Hội dòng để ghi nhớ ngày hồng phúc này. Cuối cùng, để chia sẻ niềm hạnh phúc với Hội dòng, quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách đã ở lại chung vui tiệc mừng với chị em tại khuôn viên Hội dòng và khuôn viên nhà thờ Chính tòa Sơn Lộc.

Nhìn lại chặng đường 75 năm thành lập Hội dòng và đồng hành cùng với bà con giáo dân tại vùng Sơn cước Tây Bắc Việt Nam, chị em Mến Thánh Giá Hưng Hóa luôn cảm nghiệm được bàn tay quan phòng và yêu thương của Thiên Chúa hằng nâng niu, dẫn dắt trong cuộc sống, cùng với muôn vàn hồng ân đã lãnh nhận. Thật vậy, với biết bao thăng trầm của thời cuộc nhưng với lý tưởng cao cả và tình yêu vô vị lợi, chị em Mến Thánh Giá Hưng Hóa vẫn một lòng kiên trung sống đời tận hiến, tiến bước trong tin yêu và phục vụ Nước Chúa dưới ngọn cờ Thánh Giá Chúa Kitô.

 Nguồn: Giáo phận Hưng Hóa