Thánh Lễ cầu nguyện cho Ông Cố Laurensô tại TGP Huế

20/07/2017

Thánh Lễ cầu nguyện cho Ông Cố Laurensô tại TGP Huế

Thánh Lễ cầu nguyện cho Ông Cố Laurensô tại TGP Huế
 
Vào lúc 05g30 ngày 19.7.2017, tại Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam, trong tinh thần hiệp thông, đại gia đình Tổng Giáo phận Huế quây quần bên Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, để cùng nhau cử hành Thánh Lễ Cầu Hồn, hiệp ý cầu nguyện cho Ông Cố Laurensô Nguyễn Xuân Hòa, Thân phụ của Đức TGM Giuse.

Cùng đồng tế với Đức TGM Giuse trong Thánh Lễ, còn có Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, nguyên Tổng Giám mục Huế; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện; quý Cha Hạt trưởng và quý Cha trong Giáo phận.


Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse và đại diện các thành phần dân Chúa trong Giáo phận niệm hương trước di ảnh của Ông Cố Laurensô. Sau đó, Cha Tổng Đại diện điểm qua đôi nét về cuộc đời của Ông Cố Laurensô, và thay mặt cho toàn thể Đại gia đình Giáo phận, gửi lời phân ưu đến Đức TGM Giuse.

Ông Cố Laurensô Nguyễn Xuân Hòa, sinh năm 1907, tại Giáo họ Ngoại Hải, Giáo xứ Ba Làng, Giáo phận Thanh Hóa, thuộc Xã Hải Thanh, Huyện Tĩnh Gia, Tỉnh Thanh Hóa.

Do hoàn cảnh thời thế nhiễu nhương, năm 1955, Ông Cố Laurensô đã đưa gia đình theo dòng người di cư từ Bắc vào Nam, và đã định cư tại vùng đất Thanh Hải, Phan Thiết, vì nơi đây cũng gần biển và có đông người cùng quê Ba Làng - Thanh Hóa đến sinh sống.

Vì cuộc sống khó khăn, năm 1964, Ông Cố cùng gia đình đến định cư tại Cam Ranh, Khánh Hòa. Đến năm 1972, Ông Cố và gia đình tiếp tục di cư lên Phan Rang, Ninh Thuận. Sau năm 1975, Ông Cố đưa gia đình trở về Thanh Hải, Phan Thiết, và ở lại đây cho đến ngày được Thiên Chúa gọi về Nhà Cha trên trời. Ông Cố Laurensô qua đời ngày 05 tháng 07 năm 2017 tại Giáo xứ Thanh Hải, Giáo phận Phan Thiết, hưởng thọ 111 tuổi.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse ngỏ lời cám ơn tất cả mọi người cùng tham dự và hiệp ý cầu nguyện cho Ông Cố Laurensô. Đồng thời, Ngài cũng mời gọi các thành phần dân Chúa, cầu nguyện thêm cho các Linh mục trong ngày Tĩnh Tâm của Linh Mục Đoàn tại Tòa Giám Mục Huế.
 

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, quản xứ Chính Tòa Phủ Cam, mời gọi cộng đoàn cùng nhau hiệp thông, tạ ơn Chúa với Đức TGM Giuse trong Thánh Lễ cầu nguyện cho Ông Cố.
 

Trước tiên, cùng nhau tạ ơn Chúa vì Ông Cố được sinh ra tại một Giáo xứ giàu truyền thống đạo đức. Giáo xứ quê mẹ Ba Làng (Giáo phận Thanh Hóa) đã cho Ông Cố cất tiếng chào đời và đã dưỡng nuôi Ông Cố cách đặc biệt trong đời sống Đức Tin, cũng như đã chuẩn bị đầy đủ hành trang đức tin, giúp Ông Cố vững bước lên đường cho cuộc hành trình dài mưu sinh lập nghiệp sau này.

Thứ đến, cùng nhau tạ ơn Chúa với Ông Cố Laurensô, về hồng ân đại thọ 111 tuổi, xưa nay hiếm có. Sống thọ 111 năm cũng đồng nghĩa với hơn một trăm năm “lửa thử vàng, gian nan thử người công chính! Sống thọ 111 năm đối với Ông Cố Lôrensô cũng đồng nghĩa với 111 năm lăn lộn với cuộc đời: 43 năm lấy vợ sinh con ở miền Bắc, rồi sau biến cố đất nước bị chia cắt năm 1954, phải dắt díu vợ con vào Nam lập nghiệp, chuyển từ chỗ này sang chỗ ở kia, vất vả lo lắng trăm chiều…để gia đình được bữa cơm no hơn được tấm áo ấm hơn, con cái được ăn học tử tế hơn…

Và sau hết, cùng với Ông Cố, tạ ơn Chúa, vì Chúa đã ban cho Ông Cố một cuộc đời thanh thoát, để có thể toàn tâm, toàn ý, hy sinh bản thân mình cho tương lai con cháu. Ông Cố đã cảm nghiệm được niềm vui khi nhìn thấy ngày 10 người con mình lớn khôn, trưởng thành, và hoa trái với 21 người cháu, 32 đứa chắt và 4 đứa chút phải chăng là hồng phúc đặc biệt mà Thiên Chúa đã chỉ dành riêng cho các Đấng Tổ Phụ xưa, như Abraham, Isaac, Giacob và Môisen…!

Thánh Lễ tiếp tục diễn ra với bầu khí dâng lời tạ ơn và hiệp ý cầu nguyện cho Ông Cố của Đại Gia đình Tổng Giáo phận Huế.

Cuối Thánh Lễ, Đức TGM Giuse đã nói lên lời cám ơn Đức Cha Phanxicô Xavie, nguyên Tổng Giám Mục Huế, Cha Tổng Đại diện Antôn, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha trong Giáo phận, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể Giáo dân trong Giáo phận, đã đến thăm viếng, cầu nguyện khi Ông Cố được Chúa gọi về; cũng như đã tổ chức Thánh Lễ Cầu Hồn cho Ông Cố tại Nhà thờ Chính Tòa hôm nay.
 

Nguyện xin tình yêu của Thiên Chúa là Cha nhân lành, Đấng giàu lòng xót thương, sớm đưa linh hồn Ông Cố Laurensô vào trong vương quốc vĩnh cửu, để cùng muôn vàn thần thánh trên trời, ca tụng tình thương của Thiên Chúa đến muôn đời.
 
LỊCH PHỤNG VỤ