Thánh Lễ bế mạc Tĩnh tâm năm 2018 của Linh mục đoàn TGP Huế tại La Vang

16/04/2018

Những ngày Tĩnh tâm năm 2018 của Linh mục đoàn TGP Huế (09 - 13.4.2018) đã chính thức khép lại với Thánh Lễ Bế Mạc, được cử hành vào lúc 10g00 ngày 13.4.2018 tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang.

Thánh Lễ do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Cùng đồng tế với ngài, có Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện; Cha J.B Etcharren (Nguyên Bề Trên MEP), quý Cha Hạt trưởng, quý Cha tham dự tuần tĩnh tâm vừa qua.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse chào mừng sự hiện diện của các đoàn hành hương, quý Đức Cha, và quý Cha cùng về Linh Địa La Vang hôm nay để hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn, trong dịp Tĩnh tâm năm 2018 của Linh mục đoàn TGP Huế. Qua Thánh lễ này, mỗi linh mục tham dự mong ước được dâng lên Đức Mẹ những tâm tình tri ân chân thành.

Thánh Lễ hôm nay cũng mang một ý nghĩa đặc biệt, khi cộng đoàn tham dự cùng hiệp ý dâng lời tạ ơn với Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, sau 12 năm Quản nhiệm Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, với biết bao ơn lành hồn xác mà Đức Mẹ đã thương ban cho Ngài.

Thánh Lễ diễn ra trong tâm tình tạ ơn của Linh mục đoàn TGP Huế, cũng như những tâm tình nguyện xin của các đoàn hành hương khi về bên Đức Mẹ La Vang. Phần phụng vụ Lời Chúa với các bài đọc và Tin Mừng đều do quý Thầy Phó Tế trong Giáo phận đảm trách.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, qua trình thuật kể về việc Chúa Giêsu chữa một người bị quỷ ám và khuyên hãy về và thuật lại những ơn lành này cho những người thân của mình. Đức TGM Giuse đã chia sẻ về những ý tưởng mới trong các mối quan hệ của con người, mỗi người cần phải sống làm sao để không phải chỉ riêng các mối quan hệ họ hàng huyết thống với nhau, nhưng tất cả cần đối xử với nhau một cách chân tình, hài hòa để có thể xem nhau như là người thân trong một gia đình.

Mỗi người khi hành hương về bên Đức Mẹ La Vang, đều muốn xin cho cuộc sống và mọi người trong gia đình của mình được luôn bình an. Nhưng để có được bình an đích thực khi đến nơi này, cần có lòng hoán cải thực sự, biết yêu thương chia sẻ, không để vấn vương chuyện đời chuyện người.

Đức TGM Giuse cũng chia sẻ thêm về tâm tình tạ ơn của Cha Giacôbê, trong suốt thời gian Ngài đảm trách công việc coi sóc ngôi nhà của Đức Mẹ La Vang vừa qua. Đây là nơi hội tụ đủ mọi thành phần dân Chúa, với nhiều phái đoàn đến từ mọi quốc gia và nhiều chủng tộc khác nhau, nhưng tất cả đều được Cha Giacôbê đón tiếp, sắp xếp để những chuyến hành hương được diễn ra tốt đẹp, mang lại nhiều ơn ích thiêng liêng cho nhiều người.

Và chúng ta tin chắc rằng những ơn lành mà Đức Mẹ La Vang đã ban cho Ngài trong suốt thời gian vừa qua, chính là Cha Giacôbê đã luôn cảm thấy hạnh phúc khi được ở nơi này, một không gian bình an mà cho dù ở đâu cũng không thể có được.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức TGM Giuse cũng mong ước tinh thần "người thân" tại La Vang cũng được lan tỏa khắp nơi, với mọi tầng lớp trong Giáo Hội và trong xã hội, để tình thương của Thiên Chúa luôn được tuôn tràn trên tất cả mọi người.

Thánh Lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể trong tâm tình tạ ơn của cộng đoàn hiện diện.

Cuối Thánh Lễ, Đức TGM Giuse có đôi lời cám ơn Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, trong suốt thời gian vừa qua đã đảm nhận công việc quản nhiệm Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang. Cho dù gặp khó khăn về bệnh tật và tuổi tác, nhưng Ngài vẫn chấp nhận công việc này, tất cả là vì lòng yêu mến Đức Mẹ và yêu mến Giáo Hội. Và đôi khi Cha Giacôbê cũng phải chịu thiệt thòi về những điều này điều khác mà không biết giãi bày cùng ai, hay đúng hơn là những việc âm thầm dấn thân nhưng có thể người đời chưa hiểu, chỉ có Thiên Chúa và Đức Mẹ là người hiểu rõ nhất. Nhưng trong tất cả mọi sự, Đức Mẹ vẫn luôn ban ơn che chở cho ngài trong suốt những năm tháng qua, và Đức TGM Giuse cũng mong ước Cha Giacôbê sẽ tiếp tục được luôn sức khỏe và bình an trong những ngày tháng hưu dưỡng sắp đến.

Tiếp đến, Cha Giacôbê cũng chia sẻ về những tâm tình biết ơn của Ngài đến quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và mọi thành phần dân Chúa. Bằng cách này hay cách khác, qua những đồng hành, hướng dẫn, đỡ nâng bằng vật chất cũng như tinh thần, đã giúp Ngài trong suốt những năm tháng qua để hoàn thành sứ mạng mà Đấng Chủ Chăn của Giáo phận giao phó.

Điều đặc biệt, mọi người có thể nhận ra rằng chính ơn lành của Đức Mẹ La Vang đã giúp Ngài vượt qua được bệnh tật, những hạn chế về thể lý do tuổi tác, để Ngài có thể làm tròn các công việc tổ chức các cuộc hành hương mỗi năm, trong đó đặc biệt có 4 dịp đại hội với quy mô lớn. Tạ ơn Chúa và Đức Mẹ về tất cả.

Trong Thánh Lễ này, Đức TGM Giuse cũng đã chính thức giới thiệu Cha Micae Phạm Ngọc Hải, làm Tân Quản nhiệm của Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang. Trước đây, Cha Micae từng đảm trách các công việc quan trọng trong giáo phận như: Trưởng Ban Phụng Vụ, Đặc trách Chủng sinh nội ngoại trú của Giáo phận.

Kết thúc Thánh Lễ, Đức TGM Giuse chủ tế ban phép lành cho cộng đoàn tham dự. Đoàn đồng tế các Linh mục cùng tiến ra trước Linh Đài Đức Mẹ, dâng lên Mẹ những cánh hoa để tỏ lòng tri ân, cùng nhau dâng những lời kinh để cám ơn về những ơn lành mà Đức Mẹ đã thương ban trong suốt thời gian vừa qua.

Tĩnh tâm năm 2018 của Linh mục đoàn TGP Huế khép lại với nhiều kết quả tốt đẹp, tinh thần gắn kết của anh em linh mục ngày thêm phát triển. Và nhất là các anh em linh mục có dịp được đào sâu thêm về căn tính ơn gọi linh mục của mình, từ đó có thể áp dụng trong các công việc mục vụ tại giáo xứ được tốt đẹp hơn.

Nguồn: Tổng Giáo Phận Huế

LỊCH PHỤNG VỤ