Thánh lễ an táng cha Phaolô Lê Tấn Thành – nguyên Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

11/10/2018

 


Cha giáo Phaolô là vị linh mục sống tinh thần nghèo khó, tự hủy như Đức Kitô. Ngài toàn tâm toàn ý lo việc đào tạo các linh mục.

Thánh lễ an táng cha Phaolô Lê Tấn Thành – nguyên Giám đốc Đại chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse Sài Gòn – đã được cử hành lúc 8g30 sáng thứ Tư 10.10.2018 tại lễ đài của Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế và giảng lễ. Đồng tế trong Thánh lễ an táng này có 6 Đức cha: Antôn Vũ Huy Chương, Giuse Đinh Đức Đạo, Tôma Nguyễn Văn Trâm, Gioan Đỗ Văn Ngân, Luy Nguyễn Anh Tuấn, Phêrô Trần Đình Tứ và khoảng 500 linh mục. Tham dự Thánh lễ có khoảng 270 chủng sinh, 150 tu sĩ và hơn 200 giáo dân cùng thân bằng quyến thuộc của Cha Phaolô Lê Tấn Thành.

Trước Thánh lễ, linh mục Giuse Bùi Công Trác -Giám đốc ĐCV- đã đọc tiểu sử Cha cố bế trên Phaolô.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi mọi người tạ ơn đồng thời cầu nguyện cho cha Phaolô, là một trong những cột trụ của Tổng Giáo phận Sài Gòn. 

Trong bài giảng lễ, Đức cha Phêrô đã chia sẻ: “Chúng ta đang hiện diện trong một Thánh lễ có nhiều linh mục hơn giáo dân. Ngoài những vị linh mục tại Sài Gòn, còn có các vị đến từ Mỹ Tho, Phú Cường, Xuân Lộc, Phan Thiết và Đà Lạt... Điều này giúp chúng ta hiểu vị linh mục chúng ta tiễn đưa hôm nay đã đào tạo rất nhiều linh mục. Cuộc đời của ngài gắn liền với Chủng viện cho đến khi về nghỉ hưu tại nhà hưu dưỡng Chí Hoà. Cuối đời, lúc nằm bệnh viện, ngài cũng chỉ mong về Chủng viện để nói với Giám mục giáo phận về Chủng viện.

Khi nhớ lại chân dung ngài trong vai trò đào tạo, chắc quý vị cũng đồng ý với tôi trong nhận xét “Cha giáo Phaolô là vị linh mục sống tinh thần nghèo khó, tự hủy như Đức Kitô”. Ngài toàn tâm toàn ý lo việc đào tạo các linh mục. Một đàng ngài rất nghiêm khắc, đàng khác ngài rất thương học trò. Ngài là một nhà trí thức uyên thâm, sống đơn giản trong cách ăn mặc cũng như trong lời nói, không những trao gửi tri thức mà còn cả gương mẫu sống của chính ngài cho học trò để họ trở thành các linh mục như lòng Chúa mong ước. Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo Hội Việt Nam, cách riêng chủng viện, một nhà đào tạo thánh thiện. Cùng với tâm tình đó, chúng ta không những dâng lời cầu nguyện cho ngài ở đây mà còn về giáo xứ cầu nguyện cho ngài nữa.

Cuối cùng, như trong bài đọc 2, thư Thánh Phaolô gởi Timôthê, Đức cha Phêrô kết luận: “Cha đã chiến đấu trong trận chiến chính nghĩa, đã chạy đến cùng đường và đã giữ vững đức tin”, phải chăng đây cũng là tâm tình dành cho ngài vì “Từ đây triều thiên công chính đã dành cho cha. Và trong ngày đó, Chúa là Đấng phán xét chí công sẽ trao lại cho cha mũ triều thiên ấy, nhưng không phải cho cha mà thôi, mà còn cho những kẻ yêu mến, trông đợi Người xuất hiện”. Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban nhiều phần thưởng đời đời, ban triều thiên công chính cho cha bề trên chúng con. Amen.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị linh mục đại diện gia đình linh tông huyết tộc đã nói lên tâm tình tri ân Đức Hồng Y, các Đức cha, cha Tổng Đại diện, các cha quản hạt, các cha bề trên, các linh mục, tu sĩ nam nữ và tất cả mọi người đã tận tình thăm hỏi, chăm sóc từ khi cha cố nằm bệnh viện, lo hậu sự cho ngài thật chu đáo và tham dự Thánh lễ an táng của ngài.

Tiếp theo, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương đã cử hành nghi thức phó dâng và từ biệt cha Phaolô Lê Tấn Thành.

Lúc 09g45, linh cữu cha Phaolô được đưa đến cúi chào trước núi Đức Mẹ, và được đưa đi hỏa táng ở Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa, để thân xác ngài trở về với cát bụi, chờ ngày sống lại trong ngày sau hết, sau khi ngài hoàn tất hành trình 91 năm làm con Chúa, với 63 năm trong thiên chức linh mục nơi dương thế.

Tiểu sử cha Phaolô Lê Tấn Thành

11.12.1927: Sinh tại Thuận Giao Bình Dương
14.12.1927: Rửa tội tại Lái Thiêu
14.08.1939: Vào Tiểu chủng viện Thánh Giuse
11.08.1945: Vào Đại chủng viện Thánh Giuse
14.08.1953: Lên đường du học Pháp
11.08.1954: Chịu chức phó tế tại Paris
29.06.1955: Chịu chức linh mục tại Nhà thờ Đức Bà Paris
08.09.1960: Về Việt Nam     
1960 - 2005: Phục vụ tại ĐCV Thánh Giuse   
1987 - 1992: Phó giám đốc ĐCV Thánh Giuse   
1992 - 2005: Giám Đốc ĐCV Thánh Giuse
2005 - 2018: Nghỉ hưu tại nhà hưu dưỡng Chí Hoà   
Ngày 07.10.2018: được Chúa gọi về nhà Cha, hưởng thọ 91 tuổi với 63 năm linh mục

Nguồn: Truyền thông TGP. Sài Gòn

LỊCH PHỤNG VỤ