TGP Hà Nội: Thánh lễ tiếp nhận các dự tòng

TGP HÀ NỘI – Vào lúc 9g00 sáng Chúa Nhật II Mùa Chay, ngày 28 tháng 2 năm 2010, tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã chủ sự thánh lễ với nghi thức tiếp nhận các dự tòng.

Cùng đồng tế với Đức Tổng Giuse có cha xứ Nhà thờ Chính tòa và quý cha. Hôm nay cộng đoàn phụng vụ hân hoan chào đón khoảng 170 anh chị em dự tòng từ các giáo xứ trong nội thành Hà Nội.

 

""

Mở đầu, Đức Tổng Giuse ngỏ lời với cộng đoàn về ý nghĩa của thánh lễ: “Chúng ta đã bước vào Chúa nhật thứ II của mùa Chay. Tiến trình mùa Chay là hành trình đi sâu vào đức Tin và tình yêu Thiên Chúa. Trong tiến trình đó, người dự tòng được tiến bước theo Chúa Giêsu Kitô. Hôm nay, Nhà thờ Chính tòa vui mừng chào đón gần 200 anh chị em dự tòng sau một thời gian tìm hiểu và học hỏi đạo Chúa, anh chị em đã quyết tâm bước theo Chúa Giêsu, cho nên hôm nay, anh chị em được đến đây để giới thiệu với giám mục là đại diện của Chúa tại giáo hội địa phương để được tiếp nhận vào cộng đoàn giáo hội địa phương và trong gia đình của Thiên Chúa. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các anh chị em dự tòng này, được vững bước trong đức Tin. Đức Tin đó, qua những bài sách Thánh hôm nay, qua đức Tin của tổ phụ Abraham và nhất là đi theo Chúa Giêsu Kitô trên con đường lên núi Thánh, để được trở nên con Thiên Chúa và đồng hành với Người.”

Sau bài giảng lễ, các dự tòng được xướng tên và đến trước cung thánh để tham dự nghi thức tiếp nhận dự tòng. Nghi thức được cử hành một cách trang trọng. Chủ sự nghi thức này, Đức Tổng Giám mục Giuse đã đọc lời nguyện “Lạy Cha nhân từ, chúng con cảm tạ Cha vì những anh chị em tân tòng này. Nhờ ơn Cha thúc đẩy, soi sáng bằng nhiều cách, họ đã tìm kiếm Cha, và hôm nay, trước mặt chúng con, họ đáp lại lời Cha mời gọi. Lạy Cha, chúng con ngợi khen và chúc tụng Cha”.

Đức Tổng Giuse cùng với quý cha xức dầu dự tòng lên trán và ngũ quan của các dự tòng. Việc xức dầu dự tòng là dấu chỉ địa vị mới của người được xức dầu: chính Chúa Kitô dùng dấu yêu thương của Người mà bảo vệ họ. Dấu Thánh Giá được ghi trên tai (để lắng nghe Lời Chúa), trên mắt (để nhìn thấy ánh sáng Thiên Chúa), trên miệng (để biết đáp lại Lời của Chúa), trên vai (để mang lấy ách dịu dàng của Chúa).

 

""

Nghi thức kết thúc bằng lời nguyện chung và mỗi người được trao cho một quyển Kinh Thánh, họ được mời gọi “siêng năng đọc Lời Chúa, suy gẫm và sống theo gương Chúa Giêsu Kitô”.

Sau nghi thức tiếp nhận hôm nay, các dự tòng sẽ tiếp tục tìm hiểu và học hỏi về Đạo Chúa để chuẩn bị tâm hồn lãnh bí tích Rửa Tội vào đêm Vọng Phục Sinh.