Sáng ngày 7/02/2018 nhằm ngày 22 tháng chạp năm Đinh Dậu, tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ tế Thánh lễ Tất Niên cùng với toàn thể linh mục đoàn và đại diện giáo dân đến từ các giáo xứ trong Tổng Giáo phận.

Ngay từ sớm, nhiều anh chị em giáo dân từ xa đã có mặt tại khuôn viên Nhà Chung. Anh chị em ở các tỉnh phải đi từ rất sớm đến tránh giờ cao điểm buổi sáng khi vào trung tâm Thủ đô.

Đức Hồng Y Phêrô đã có bài nói chuyện tại nhà thờ Chính Tòa vào lúc 8h45 với khoảng 600 vị đại diện đến từ các giáo xứ. Ngài đã lược nhìn lại năm vừa qua về hiện tình của Giáo hội hoàn vũ cũng như chính Giáo hội địa phương tại Hà Nội. Qua đó ngài mời gọi mọi người cùng tạ ơn Chúa về một năm bình an mà Giáo hội đã trải qua.

Trước khi Đức Hồng Y gặp anh chị em giáo dân, toàn thể linh mục đoàn đã có ít phút quây quần bên ngài để bày tỏ lòng hiếu thảo và lời cầu chúc năm mới tới ngài. Linh mục đoàn đã có mặt tại Nhà Chung từ chiều hôm trước để cùng nhau tĩnh tâm.

Thánh lễ Tất Niên được cử hành vào lúc 10h00. Trước khi bước vào Thánh lễ, một vị đại diện cho hơn 300 ngàn giáo dân của Tổng Giáo phận dâng lên Đức Hồng Y cùng quý Đấng lời chúc xuân nhân dịp năm mới sắp tới: “Trong thời khắc của những ngày tất niên và trước thềm năm mới, tất cả chúng con, những người con của Đức Hồng Y, những cánh tay nối dài của Đức Hồng Y trong sứ mạng phục vụ Dân Thánh, chúng con nguyện: vững vàng trong đức tin, son sắt trong đức cậy, nồng nàn trong tình mến, một lòng dựng xây gia đình Tổng Giáo phận ngày thêm cao lớn theo mọi chiều kích của Thánh Thần.

Xuân đã về, Tết đang đến, đoàn chúng con một lòng nguyện ước, kính chúc Đức Hồng Y, Đức cha phụ tá và toàn thể quý Đấng bậc trong gia đình Tổng Giáo phận, một năm mới: vững mạnh, an vui, ơn thánh, nguyện cho niềm vui, sức khỏe và tình nồng ấm luôn mãi bên các ngài trong năm mới và mãi mãi”.

Đáp lại những lời chúc tốt đẹp ấy, Đức Hồng Y bày tỏ: “Đức cha Lô-ren-xô và tôi cũng muốn nhân dịp này bày tỏ lòng biết ơn một cách đặc biệt đến các anh em linh mục là những người cộng tác viên của chúng tôi. Rõ ràng nếu không có sự hiệp nhất và không có sự hăng say cộng tác của anh em, thì có thể nói hai anh em chúng tôi cũng chẳng làm được điều gì. Và đối với các tu sỹ nam nữ, chủng sinh, và anh chị em giáo dân, mặc dù chúng tôi được sai đến là để phục vụ anh chị em, nhưng chính tấm lòng cởi mở của anh chị em, tình thương của anh chị em đã giúp cho chúng tôi, có thể nói là hoàn thành phần nào nhiệm vụ của mình. Những tâm tình đó vào ngày cuối năm chúng ta gom lại, và qua Thánh lễ này chúng ta dâng lên Chúa để cầu nguyện, để khẩn cầu trong năm mới chúng ta tiếp tục được đón nhận dồi dào hồng ân của Chúa”.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Hồng Y đã đặc chú vào thái độ cần phải có khi mỗi người lắng nghe Lời Chúa. Một sự thinh lặng cần thiết khi nghe Lời Chúa để cho Lời Chúa thấm nhập vào tâm hồn, vào cuộc sống của mỗi người. Sau khi quảng diễn về thói hay nói xấu người khác, ngài mời gọi mọi người cùng ý thức và tránh xa thói hư ấy trong năm mới.

Có thể nói, ngôi nhà thờ Chính Tòa hôm nay như tràn ngập bầu khí của tình gia đình. Một hình ảnh đậm nét của tình hiệp thông bao trùm cả Tổng Giáo phận qua sự hiện diện của Đức Hồng Y chủ tế, Đức cha Phụ tá của ngài, toàn thể linh mục đoàn, các chủng sinh, nam nữ tu sỹ, và đại diện của tất cả các giáo xứ giáo họ trong Tổng Giáo phận.

Nguồn: Tổng Giáo Phận Hà Nội