Hồi 18h00 ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 30/3/2018, tại nhà thờ Chính toà Hà Nội đã diễn ra Nghi thức kính nhớ Chúa Giê-su chịu chết chuộc tội thiên hạ do Đức Hồng Y (ĐHY) Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự. Tham dự trong Nghi thức có quý cha, quý thầy, quý sơ, quý đại diện các hội đoàn, ban ngành giáo xứ cùng toàn thể cộng đoàn tín hữu. Nghi thức ngắm đàng Thánh Giá trọng thể sau đó được cử hành lúc 20g30 quanh khuôn viên nhà thờ, do Đức Giám mục Phụ tá Lorenxo chủ sự.

Cung Thánh nhà thờ Chính Toà hôm nay đơn điệu và ảm đạm khi vắng bóng những hoa thơm và nến sáng. ĐHY Phêrô tiến lên cung thánh, giữa không gian lặng lẽ không một nốt nhạc thiêng. Khung cảnh một nghi thức kính nhớ nhuốm màu tang thương đã khiến khoảng cách 2000 năm cũng phải nhạt nhoà, trả lại nguyên vẹn cho những tín hữu mọi đớn đau, quằn quại mà Chúa Giêsu đã chịu trên Thập Giá vì tình yêu nhân thế. Bài trình thuật cuộc Thương khó theo Thánh Gioan được công bố bằng cung giọng bình ca truyền thống đã mang lại bầu không khí buồn bã, không khác gì thước phim quay chậm cuộc Tử nạn.

Chia sẻ sau bài Thương khó, ĐHY Phêrô đã cùng cộng đoàn đi vào một chiều kích sâu xa của trình thuật cuộc tử nạn của Chúa Giê-su. Đó chính là câu chuyện Giuđa Ít-ca-ri-ốt bán đứng thầy mình. Quyền năng của ma quỷ qua đồng tiền chính là nguyên nhân dẫn đến hành vi phản bội nơi Giuđa, và thậm chí đã lan tràn đến tận ngày nay, khiến cho nhiều tệ nạn xã hội ghê rợn như buôn bán ma tuý, nội tạng, mại dâm, lừa đảo,... xảy ra ngày một nhiều. Khi phản bội Chúa, Giuđa đã nộp “đầu” Chúa, thì nay, hậu duệ của hắn đang nộp “thân thể” Chúa mà đem đi đóng đinh, như chính Chúa đã nói: “Ai làm điều gì cho những anh em bé mọn nhất của Thầy, thì cũng là làm cho chính Thầy.” Thế nhưng, theo như ĐHY, tội lớn nhất của Giuđa chưa phải tội phản bội, mà chính là tội nghi ngờ lòng từ bi Chúa. Bởi lẽ, cùng một tội nghịch phản như Giuđa, nhưng thánh Phêrô đã biết ăn năn quay về bên lòng Chúa thương xót và được tha thứ. Tương tự như vậy, cộng đoàn tín hữu được mời gọi dâng lời cầu nguyện cho các thành phần nhân loại và sốt sắng tham dự nghi thức kính Thánh Giá Chúa.

Cha xứ Antôn tháo tấm khăn che phủ Thánh Giá ở cuối nhà thờ, giương cao trước cộng đoàn, rồi đặt xuống  nơi tôn kính trên cung thánh. Đức Hồng Y, Cha xứ, và đại diện các tín hữu lặng lẽ bước đến, kính cẩn hôn lên đôi bàn chân bị đóng đinh của Đức Kitô trên Thánh Giá. Việc hôn kính Thánh Giá của toàn thể cộng đoàn chỉ diễn ra sau nghi thức phụng vụ.

Lúc 20h30 cùng ngày, Đức Cha Phụ Tá Lorenxo đã chủ sự Nghi thức Ngắm Đàng Thánh Giá trọng thể quanh khuôn viên nhà thờ. Nến sáng trong tay, cộng đoàn giáo xứ đã cùng nhau dự phần vào cuộc ngắm, theo gót Chúa Giêsu đi hết 14 chặng đường thiêng.