Nhân danh Đức Thánh Cha,  Đức Sứ Thần Tòa Thánh tại Nicaraagua - Đức cha Waldemar Stanislaw Sommertag - đã mạnh mẽ kêu gọi chấm dứt bạo lực - bùng nổ từ ngày 18/04 vừa qua, và kêu gọi tái lập cuộc đối thoại.

Trong thông cáo, được các phương tiện truyền thông phổ biến, Đức Sứ Thần viết: "Trong thời điểm thê thảm này tôi cũng mong muốn, nhân danh Đức Thánh Cha và Tòa Thánh, bày tỏ sự âu lo sâu xa đối với tình hình nghiêm trọng mà đất nước Nicaragua đang sống. Không thể chấp nhận nghĩ rằng những người đã chết và các nạn nhân của bạo lực có thể giải quyết được một cuộc khủng hoảng chính trị và bảo đảm một tương lai hòa bình và thịnh vượng cho Nicaragua”.

“Trong khi cầu nguyện cho những người đã chết và gia đình họ, với tất cả sức mạnh nhân bản và tinh thần, tôi kêu gọi lương tâm của mọi người cho một cuộc đình chiến và mau mắn trở lại bàn đối thoại quốc gia để cùng nhau tìm ra một giải pháp thích hợp và giải quyết cuộc khủng hoảng. Chúng ta phó thác cho sự che chở hiền mẫu của Đức Trinh Nữ Maria diễm phúc, xin Mẹ trợ giúp và luôn hướng dẫn dân nước Nicaragua thân yêu”.

Cho tới nay, quân đội đã tiến chiếm Masaya, là thành phố biểu tượng cho sự kháng cự của dân chúng chống lại chính quyền của tổng thống Ortega và đòi ông phải từ chức.

Vatican, 19-7-2018

Linh Tiến Khải