WHĐ (21.05.2018) – Nhân dịp tháng chay Ramadan (bắt đầu từ khoảng 16 tháng Năm năm nay) và đại lễ ‘Id al-Fitr (ngày 15 tháng Sáu 2018) của Hồi giáoHội đồng Toà thánh về Đối thoại Liên tôn đã gửi sứ điệp chúc mừng đến các tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới.

Sứ điệp có tiêu đề “Kitô hữu và người Hồi giáo: từ tranh đua đến cộng tác”, toàn văn như sau:

HỘI ĐỒNG TOÀ THÁNH VỀ ĐỐI THOẠI LIÊN TÔN

SỨ ĐIỆP GỬI NGƯỜI MUSLIM
NHÂN THÁNG RAMADAN VÀ ĐẠI LỄ ‘ID AL-FITR

1439 H. / 2018 A.D.

“Kitô hữu và người Hồi giáo: Từ tranh đua đến cộng tác”

Anh chị em Hồi giáo thân mến,

Trong sự Quan phòngThượng đế Toàn năng một lần nữa lại ban cho anh chị em cơ hội cử hành tháng Ramadan và mừng đại lễ Id al-Fitr.

Hội đồng Toà thánh về Đối thoại Liên tôn biết rõ tầm quan trọng của tháng này và những nỗ lực của người Hồi giáo trên toàn thế giới trong việc chay tịnh, cầu nguyện và chia sẻ cho người nghèo những ơn huệ của Đấng Toàn năng.

Ý thức về những ơn huệ ấy trong tháng Ramadanngười Kitô hữu chúng tôi hiệp thông trong lời tạ ơn của anh chị em dâng lên Thiên Chúa thương xót vì lòng nhân từ, quảng đại của Ngài, và chúng tôi xin gửi đến anh chị em những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp đại lễ này.

Trong dịp này, suy tư mà chúng tôi muốn chia sẻ, thưa anh chị em Hồi giáo thân mến, có liên quan đến một khía cạnh quan trọng của các mối tương quan giữa người Kitô hữu và người Hồi giáo, đó là cần phải vượt qua tranh đua để đạt đến cộng tác.

Quả thế, tinh thần tranh đua thường ghi đậm dấu ấn nơi các mối tương quan giữa người Kitô hữu và người Hồi giáo trong quá khứ. Những hậu quả tiêu cực của nó thật là hiển nhiên: ganh ghét, đả kích và căng thẳng. Trong một số trường hợp, những điều này đôi khi đưa đến các cuộc đụng độ bạo lực, đặc biệt khi tôn giáo trở thành đối tượng để thao túng vì những lợi ích riêng và ý đồ chính trị.

Sự cạnh tranh giữa các tôn giáo như thế làm tổn thương hình ảnh của các tôn giáo và các tín hữu. Và điều này càng củng cố thêm ý tưởng cho rằng tôn giáo không phải là nguồn hòa bình, mà lại gây ra những căng thẳng và bạo lực.

Để ngăn ngừa và vượt qua những hậu quả tiêu cực của thói xấu này, điều quan trọng là người Kitô hữu và người Hồi giáo chúng ta phải nhớ đến những giá trị tôn giáo và đạo đức mà chúng ta cùng chia sẻ, trong khi vẫn nhận ra những khác biệt của chúng ta. Bằng cách chứng minh những gì chúng ta có chung và tôn trọng những khác biệt chính đáng, chúng ta có thể xây dựng một nền tảng vững chắc cho các mối tương quan h bình, không còn đua tranh và đối đầu, để xây dựng sự hợp tác hiệu quảnhằm đến thiện ích chung. Thái độ tích cực này là một trợ giúp cho những ai đang ở trong hoàn cảnh khó khăn và giúp chúng ta đưa ra được một chứng từ khả tín cho tình yêu của Đấng Toàn Năng dành cho cả nhân loại.

Tất cả chúng ta đều có quyền và có nghĩa vụ làm chứng về Đấng Toàn Năng mà chúng ta tôn thờ, chia sẻ niềm tin của chúng ta với người khác, đồng thời tôn trọng tôn giáo và tình cảm tôn giáo của họ.

Để tiếp tục mối tương quan hoà bình và huynh đệ của chúng ta, chúng ta hãy cùng nhau làm việc và tôn trọng lẫn nhau. Như thế, chúng ta sẽ làm sáng danh Đấng Toàn Năng và thúc đẩy h hợp trong các xã hội của chúng ta, đang ngày càng đa sắc tộc, đa tôn giáo và đa văn h.

Một lần nữa, chúng tôi cầu chúc anh chị em có một mùa chay tịnh hiệu quả và đại lễ Id al-Fitr vui tươi, đồng thời chúng tôi cam đoan liên đới với anh chị em trong kinh nguyện.

Vatican, ngày 20 tháng Tư 2018

Jean-Louis Cardinal Tauran
Chủ tịch

Miguel Ángel Ayuso Guixot, M.C.C.I.
Thư ký

Chuyển ngữ: Minh Đức