Phái đoàn Caritas Đức viếng thăm Caritas Đà Nẵng

13/11/2017

Phái đoàn Caritas Đức viếng thăm Caritas Đà Nẵng

Phái đoàn Caritas Đức viếng thăm Caritas Đà Nẵng


Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều ngày 10/11/2017 vừa qua, phái đoàn Caritas Đức (DCV) đã đến thăm Caritas Đà Nẵng (CĐN). Đoàn DCV gồm Đức Cha Ansgar Puff, Giám mục phụ tá, chủ tịch Caritas Tổng giáo phận Cologne, ông Oliver Muelle, giám đốc vụ Quốc tế và 10 thành viên là những lãnh đạo các bộ phận khác nhau trong DCV: quốc tế vụ, văn phòng Á Châu, các Caritas giáo phận, chuyên viên phụ trách truyền thông …

Từ khi CĐN tái lập đến nay, DCV đã giúp đỡ trong việc hình thành mạng lưới Caritas trong các giáo xứ. Chính vì thế, ngoài việc thăm viếng, đoàn có ý tìm hiểu hoạt động của các ban Caritas tại các giáo xứ. Buổi tối 09/11/2017, đoàn đã đến thăm và dùng cơm tối với cha xứ và anh em trong ban Caritas Nhượng Nghĩa. Chị Thơm, hội viênCaritas Nhượng Nghĩa đã nói với đoàn về việc chị và chị em trong nhóm đã và đang cung cấp các bữa ăn giá rẻ cho các sinh viên và các phần cơm miễn phí cho bệnh nhân trong bệnh viện Ung Bướu và bệnh viện quận Liên Chiểu.

Sang ngày 10/11, buổi sáng, đoàn đến thăm và làm việc với Ban Giám hiệu trường chuyên biệt Thanh Tâm (quen gọi là trường khuyết tật do các nữ tu Phao-lô điều hành). Buổi chiều, đoàn tham dự cuộc hội thảo về hoạt động bác ái của các ban Caritas giáo xứ, bắt đầu lúc 14giờ30 tại hội trường giáo xứ Chính Tòa. Phía CĐN, có cha Marcello Đoàn Minh, giám đốc, thầy Trần Thanh Liêm, chánh văn phòng, thư ký và các nhân viên, đại diện ban Truyền thông, ban Phục vụ Sự sống, ban Hỗ trợ Người Khuyết tật, 80 thành viên thuộc 50 Caritas giáo xứ và 10  tình nguyện viên trẻ Cartias trong giáo phận. Ngoài ra còn có sự hiện diên của Cha Phê-rô Trần Đức Cường, quản xứ Chính Tòa và cha Simon Nguyễn Can Trường, quản xứ Tam Thành.

Sau phần giới thiệu, Cha Giám đốc phát biểu chào mừng phái đoàn DCV. Cha nhắc lại sự kiện cách đây 7 năm, khi CĐN ra mắt vào ngày 15/6/2010, có sự hiện diện của Đức Ông Neher, chủ tịch DCV và các thành viên, hôm nay phái đoàn DCV lại đến thăm CĐN. Cha trình bày những thành quả trong 7 năm qua, đó là hệ thống Caritas đã có mặt ở hầu hết Caritas giáo xứ trong giáo phận với hoạt động bác ái sinh động. Những vấn đề còn phải tiếp tục củng cố và hoàn thiện. Cha cũng giới thiệu Kế hoạch Chiến lược 2018-2020 của CĐN.




Tiếp theo là các tham luận:

– Tham luận của anh Tôma Lê Văn Sơn, chia sẻ hoạt động của CPG3 về huy động nội lực trong các Caritas giáo xứ thành viên (CPG3) để giúp Caritas Hà Tân (1 thành viên của CPG3) xây dựng 2 căn nhà tình thương cho 2 cụ già neo đơn nghèo khổ ở xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Ngoài số tiền 70tr Caritas giáo phận hỗ trợ, các thành viên đã vận động thêm được hơn 30tr đồng. Công việc này nói lên tình tương thân tương trợ giữa các thành viên Caritas trong CPG3.

– Tham luận có tính thời sự của anh Nguyễn Minh Hải, trưởng Caritas giáo xứ Thạch Nham về hoạt động cứu trợ người dân ngập lụt ở thôn Thạch Nham, xã Hòa Nhơn, TP Đà Nẵng. Ngay trong mưa lụt, Caritas giáo xứ, Văn phòng Caritas giáo phận và các thành viên trong CPG1 đã có mặt để chuyển lương thực cứu đói cho bà con.

– Tham luận của anh Lê Xuân Anh, trưởng Caritas Tam Thành về hoạt động khoan giếng cung cấp nước sạch cho người dân khu vực Tam Thành và Thuận Yên, tỉnh Quảng Nam. Công việc này mang lại nhiều lợi ích: người dân có nước sạch, thay đổi cách nhìn của cộng đồng với người Công giáo, thu hẹp khoảng cách giữa các tôn giáo (Thông qua việc khoan giếng cho nhà Chùa) …


Xen kẻ giữa các tham luận là các câu hỏi của phái đoàn DCV để tìm hiểu về các hoạt động bác ái sinh động mà anh chị em đã thực hiện trong các giáo xứ của mình.

Để các thành viên có thể tìm hiểu sâu hơn về hoạt động bác ái tại giáo xứ, ban tổ chức đã chia các tham dự viên thành 3 nhóm riêng, các thành viên đoàn DCV cũng phân chia vào sinh hoạt với các nhóm. Bà Christine từ ngạc nhiên đến rất hài lòng với cách thảo luận theo nhóm này, vì 2 bên có cơ hội để tìm hiểu về các hoạt động của nhau nhiều hơn. Chẳng hạn ở nhóm 3, Đức Cha và các thành viên muốn tìm hiểu về BHYT cho người nghèo, việc tìm kiếm kinh phí, vật dụng để giúp đỡ cho người nghèo, Đức Cha nói: Ở bên Đức, chúng tôi thường xin thức ăn từ các nhà hàng để giúp cho người vô gia cư …

Sự hiện diện của hội viên Caritas đủ các thành phần (già, trẻ, thành phố, nhà quê, miền núi, đồng bằng), nhóm văn phòng, các ban chuyên môn của Caritas Đà Nẵng và bầu khí gần gũi, ấm cúng, đã làm cho các thành viên đoàn DCV bất ngờ. Sự linh hoạt và cởi mở của các tham dự viên đã tạo bầu khí thân mật ngay từ đầu, cho dù đây là lần đầu tiên các thành viên của DCV  và CĐN gặp nhau, và bất đồng ngôn ngữ.

Kết thúc buổi hội thảo là thánh lễ cầu nguyện cho người nghèo, những nạn nhân lũ lụt, do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận chủ tế, Đức Cha Ansgar Puff, Cha Marcello Đoàn Minh, và quý Cha đồng tế. Tham dự thánh lễ có đông đảo hội viên CĐN và giáo dân giáo xứ Chính Tòa.

Theo chỉ định của Đức Giám mục, cuối thánh lễ, Cha Giám đốc CĐN phát biểu đôi lời ghi nhận và cảm ơn DCV đã đồng hành với CĐN trong sứ mệnh phát triển vì người nghèo. Cha Marcello cầu chúc cho mọi thành viên Caritas ý thức: Caritas không chỉ là một tổ chức làm từ thiện hay công tác xã hội thuần túy, nhưng còn là tổ chức thuộc về Hội Thánh, được tình yêu Chúa Kitô thúc đẩy và theo mẫu gương của Ngài. Đức Giám mục nói lời cám ơn và tặng quà lưu niệm cho Đức Giám mục phụ tá Cologne và các thành viên trong đoàn DCV.

Đức Giám mục mời đoàn đến dùng cơm tối tại Tòa Giám mục. Sáng ngày 11/11/2017, lúc 8 giờ sáng đoàn đáp máy bay đi Hà Nội.

Qua hội thảo, mọi người đều thấy rõ: đoàn DCV quan tâm khảo sát và đánh giá cao các hoạt động bác ái của các ban Caritas giáo xứ. Điều đó động viên khích lệ các hội viên tiếp tục làm những việc nhỏ bé âm thầm mà thiết thực, để đem tình yêu Chúa cho tha nhân tại địa phương của mình.
 
GB Thanh Vũ, VP/CĐN

Nguồn: Website Caritas Đà Nẵng
LỊCH PHỤNG VỤ