Giáng Sinh Xa Nhà
Mấy ngày nay tiết trời Sài Gòn trở nên se se lạnh, tiếng nhạc Giáng Sinh du dương đây đó, dòng người trên phố cũng trở nên tấp nập hơn. Trong bầu khí đó, mỗi chúng ta chắc hẳn đã lên kế hoạch chuẩn bị cho một mùa Giáng Sinh hạnh phúc và tràn đầy niềm vui.
 
Với người Công giáo, Giáng Sinh có lẽ là một dịp để chúng ta được quy tụ bên gia đình, chia sẻ hơi ấm, tình thương cho nhau để cùng chào đón Chúa Hài Đồng tới trần gian. Hạnh phúc biết nhường nào khi được cùng gia đình quây quần bên hang đá nhỏ, rồi cùng cầu nguyện…. Những điều đó đã trở thành một nét văn hóa độc đáo của người Kitô hữu.

Thế nhưng, đối với những người con xa quê, mỗi dịp Giáng Sinh về lòng lại mang bao nhung nhớ, nặng trĩu nỗi buồn, nỗi tủi thân khi không được đón Giáng Sinh cùng với gia đình mình. Sài Gòn không lạnh như ngoài bắc, nhưng một chút se se cùng với nỗi nhớ xa quê thôi cũng đủ làm cho những người xa quê cảm thấy lạnh tới thấu xương bởi thiếu hơi ấm gia đình. 

Sống giữa một nơi xa hoa tráng lệ như Sài gòn, nhưng bên cạnh đó còn biết bao nhiêu mảnh đời bất hạnh, những con người không nơi nương tựa. Đi dạo một vòng trên các ngõ ngách của Sài Gòn, đâu đâu ta cũng thấy những người già vô gia cư, những đứa trẻ đường phố… đang ngày đêm kiếm sống bằng nghề đánh giày, bán vé số,… Biết đâu trong số đó, họ lại là những anh em, bạn bè của chúng ta. Ta thấy tủi thân vì mình không được đón Giáng Sinh cùng gia đình, nhưng lại càng thương cảm cho họ vì họ còn không có gia đình để đón Giáng Sinh cùng.

Rời xa gia đình, đến làm ăn sinh sống tại một vùng đất không người quen biết, đó là nguồn gốc để làm cho chúng ta trở nên xa lạ, thờ ơ với Chúa. Với những người đi làm, thời gian lao động có lẽ dày đặc quá khiến họ chẳng còn nhớ đến việc tham dự Thánh lễ; với những người đi học, ngày Chúa nhật là dịp để đi chơi, hẹn hò sau chuỗi ngày học tập mệt mỏi nên đến nhà thờ cũng là một khó khăn. Chẳng giống như ở quê, sống trong vòng tay của cha mẹ, được nhắc nhở đi lễ hàng ngày, điều đó cũng trở nên quá đỗi quen thuộc. Nhưng ở đây chẳng ai nhắc cả, vì thế con người lại càng trở nên lãnh đạm với Chúa hơn, xa cộng đoàn hơn.

Bởi thế, Giáng Sinh xa quê của mỗi người cũng khác nhau. Có những người dành thời gian ngồi hoài niệm về những Giáng Sinh trong quá khứ, nhớ về nơi mà mình được hưởng trọn một Giáng Sinh ấm áp bên gia đình; có những người không còn thời gian để nghĩ tới nữa, vì đêm Giáng Sinh họ phải làm tăng ca; có những người dành trọn đêm Giáng Sinh quỳ bên Chúa và cầu nguyện nhưng rồi cũng có những người dành trọn đêm Giáng Sinh để vui chơi cùng bạn bè trong những quán nhậu, quá bar,…

Nhưng với mỗi người con của giáo phận Thanh Hóa xa quê, chúng ta thấy mình thật hạnh phúc, thật may mắn, thật ấm áp... vì luôn có một “Gia Đình” giữa thành phố xa lạ này. Đó chính là ngôi nhà chung Trụ sở Giáo phận Thanh Hóa tại Sài Gòn. Vì nơi đây, có quý cha, quý thầy luôn rộng vòng tay chào đón những người con xa quê trong và ngoài giáo phận. Mừng Chúa Giáng Sinh năm nay, Trụ sở giáo phận Thanh Hóa đã dành nhiều công sức và tiền của để trang trí cho ngày đại lễ được huy hoàng lộng lẫy…và cũng để hân hoan đón tiếp quý ông bà anh chị em giáo hữu, quý ân nhân, bạn bè thân hữu của Giáo phận Thanh Hóa cùng về đón mừng Chúa Giáng Sinh. 

Chương trình được diễn ra vào 20h, Chúa nhật ngày 24/12/2017. Để cùng chào đón mừng Chúa Giáng Sinh thật long trọng, sốt sắng, vui tươi, ấm áp và ý nghĩa, Trụ sở Giáo Phận Thanh Hóa trân trọng kính mời cùng chào đón mọi thành phần dân Chúa quy tụ về nơi đây. Hãy cùng đến đây, gặp gỡ và trao cho nhau những yêu thương của mùa Giáng Sinh xa quê, để ta hưởng trọn một Đêm Thánh ấm áp ngay tại giữa lòng thành phố sôi động này. 
 
 
Lặng Thầm
Nguồn: http://giaophanthanhhoa.net