Nicaragua: Lực lượng bán quân sự tấn công các nhà lãnh đạo Công giáo

11/07/2018

Nicaragua: Lực lượng bán quân sự tấn công các nhà lãnh đạo Công giáo

NICARAGUA  Giáo hội Công giáo tại Nicaragua đã mạnh mẽ lên án một cuộc tấn công của lực lượng bán quân sự ủng hộ chính phủ nhằm vào ba vị lãnh đạo Giáo hội địa phương.


Tại Nicaragua, Đức hồng y Leopoldo Brenes, Tổng giám mục Tổng giáo phận Managua, Đức Tổng giám mục Waldemar Stanislaw Sommertag; Sứ thần Tòa thánh tại Nicaragua; và Đức cha Jose Silvio Baez, Giám mục phụ tá Managua, đã bị các nhóm bán quân sự ủng hộ chính phủ tấn công thô bạo hôm thứ Hai 9/07 vừa qua.


Cuộc tấn công diễn ra khi ba vị này cùng với các linh mục và một phái đoàn nhà báo đang ở bên ngoài Vương cung thánh đường Thánh Sebastian tại Diriamba, phía Nam thủ đô Nicaragua, để trợ giúp những người biểu tình phản đối chính phủ đang mắc kẹt bên trong ngôi nhà thờ bị bao vây.


Đức giám mục bị thương


Đức cha Silvio Jose Baez đã bị đấm vào bụng, bị thương ở cánh tay, và cây thánh giá đeo trên ngực bị giật mất trong lúc hỗn loạn. Một vị linh mục cùng đi với các giám mục bị cướp mất điện thoại di động. Một số nhà báo bị đấm đá, xô đẩy, và bị cướp mất dụng cụ tác nghiệp. Ngay sau đó, Hội đồng Giám mục Nicaragua đã ra thông cáo lên án hành vi bạo lực này và tái khẳng định rằng các Giám mục đồng hành với những người dân đau khổ trong nước.


Sẽ không có bầu cử sớm


Căng thẳng đã gia tăng tại Nicaragua từ khi chính phủ tuyên bố cắt giảm an sinh xã hội vào giữa tháng Tư. Những thay đổi này đã nhanh chóng bị huỷ bỏ nhưng các cuộc biểu tình trên đường phố hằng ngày vẫn diễn ra, kêu gọi Tổng thống Daniel Ortega từ chức. Hơn 250 người đã bị giết trong các cuộc bạo động.


Hôm thứ Bảy vừa qua, Tổng thống Ortega tuyên bố ông sẽ không dời cuộc bầu cử dự định tổ chức vào năm 2021 lên sớm hơn. Thúc đẩy tổ chức bầu cử sớm là một trong những yêu cầu của các Giám mục Nicaragua trong vai trò trung gian giữa chính phủ và phe đối lập.


(Vatican News, 10/07/2018)


Minh Đức

LỊCH PHỤNG VỤ