Những ngày cuối năm tuy bận rộn, nhưng vẫn là thời gian cần thiết và thích hợp cho những cuộc gặp mặt thân ái, như là dịp nhìn lại một năm đã qua để bày tỏ lòng biết ơn (và hối lỗi); đồng thời cũng hướng tới năm mới với những nguyện ước và cầu chúc. Tại giáo phận Đà Nẵng, theo truyền thống tốt đẹp, vẫn thường xuyên diễn ra những cuộc gặp gỡ, thăm viếng cuối năm giữa các thành phần của cộng đoàn dân Chúa với vị Chủ Chăn giáo phận. Năm nay, vào các ngày Thứ Sáu, 02/02/2018 là cuộc gặp mặt liên tu sĩ phục vụ trong giáo phận; thứ Bảy, 03/02/2018 là cuộc gặp mặt các ban thường vụ Hội đồng mục vụ các giáo xứ; và thứ Hai, 05/02.2018, nhân dịp Tĩnh tâm tháng của Linh mục giáo phận cũng là ngày gặp gỡ chúc Xuân của hàng giáo sĩ giáo phận với Đức Giám mục Giáo phận. Tất cả các cuộc gặp gỡ diễn ra tại Tòa Giám mục trong bầu khí đượm tình phụ tử và huynh đệ. Trang tin giáo phận muốn gửi đến cộng đoàn những hình ảnh thân tình trong các cuộc gặp gỡ đó; đặc biệt là cuộc gặp mặt qui tụ thành viên các ban Thường vụ của Hội đồng mục vụ 50 giáo xứ và 6 giáo họ biệt lập trong toàn giáo phận dịp tất niên năm Đinh Dậu và đón mừng năm mới Mậu Tuất vào lúc 08 giờ 30 ngày 03/02/2018, tại Tòa Giám mục Giáo phận Đà Nẵng.

Như là dịp giao lưu tổng kết cuối năm và hướng về năm mới đang đến, quý Chức việc từ các xứ đạo đã bày tỏ niềm vui được qui tụ tại nhà chung giáo phận, gặp nhau và nhất là cùng được Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận hiện diện và chung chia niềm vui trong tình Cha con. Sau giây phút trang trọng khai mạc là phần tâm tình vị Cha Chung của gia đình giáo phận nhắn nhủ quý chức về các đức tính nhân bản và đạo đức cần có của thành viên Hội đồng mục vụ giáo xứ (HĐMV/GX), về vai trò người giáo dân trong Giáo Hội. Đức Cha nhấn mạnh rằng các thành viên HĐMVGX được mời gọi và tuyển chọn để cộng tác điều hành cộng đoàn dân Chúa với hàng Giáo sĩ. Ngài nói: “mỗi thành viên HĐMV cần có đức độ về cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, gương mẫu, êm ấm, thành công trong việc giáo dục con cái, cần biết tự trọng, tự tin trong các quyết định để trở thành trung gian giữa Cha Quản xứ và giáo dân. Thành viên HĐMV cũng cần biết luôn tự chủ, nhận định đúng đắn để yêu thương đối thoại, biết vui tươi hòa nhã, khoan dung, độ lượng, quảng đại, gặp gỡ, sẻ chia, công bằng trong đức ái, bình tĩnh sáng suốt, luôn trau dồi kiến thức về Hội Thánh để hướng dẫn cho anh chị em trong cộng đoàn một cách chính xác theo đường hướng Giáo Hội, biết khiêm tốn, thành thật, nhất là sống tâm tình hiệp nhất và yêu thương.”

Đề cập đến biểu “linh vật” của năm mới Mậu Tuất, Đức Cha Giuse cũng nói về hình ảnh của loài chó, có từ trong Cựu Ước  và Tân Ước với sự trung thành thân thương. Mỗi người tín hữu cũng được mời gọi thành tín với Thiên Chúa, chung thủy trong đời sống vợ chồng và trung thành với ơn gọi làm kitô hữu cùng những giá trị tốt đẹp của cuộc sống để chu toàn bổn phận trách nhiệm trong gia đình, trong Giáo Hội và xã hội. Đức Cha bày tỏ lòng trân trọng biết ơn và ghi nhận sự đóng góp về nhân lực và vật lực của mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận suốt thời gian qua. Đức Cha mời gọi  cộng đoàn cộng tác để cùng thực hiện các dự tính và chương trình của Giáo phận trong thời gian sắp đến. Đặc biệt, Đức Cha lưu tâm đến công trình xây  nhà hưu dưỡng  dành  cho các Linh mục lớn tuổi đã dâng  hiến cả cuộc đời cho Thiên Chúa và Giáo Hội. Trong vai trò chủ chăn giáo phận, Đức Cha đã thông tin một số hoạt động cơ bản của các Ban và chăm lo cho Ơn Gọi trong Giáo phận và các khoản chi cần thiết do Ban Kinh tế Giáo phận quyết định.

Trong dịp gặp mặt này, Đức Cha gởi thiệp mừng Tết Mậu Tuất và Lộc xuân Lời Chúa đến từng gia đình trong Giáo phận. Ngài cám ơn sự dấn thân của mọi người và xin Chúa chúc lành và phù trợ cho sự nhiệt thành, lòng khiêm hạ cộng tác để cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa, và luôn sống tinh thần “Hiệp nhất, yêu thương và loan báo Tin Mừng” (Đại Hội Dân Chúa 2012)

Đại diện của các giáo xứ và giáo họ biệt lập đã dâng lên Đức Cha những tâm tình con thảo cùng những món quà mừng Tết đậm đà hương sắc, là đặc sản của các vùng miền trong Giáo phận.

Trong lời chúc mừng năm mới của vị đại diện các thành viên ban thường vụ HĐMV/GX tham dự ngày gặp mặt, ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ Thanh Đức đã trang trọng bày tỏ niềm vui gặp gỡ thân mật trong tình Cha con và gia đình với tâm tình tri ân Thiên Chúa vì muôn ơn Ngài đã ân ban cho Giáo Hội, cách riêng cho Giáo phận, cho Đức Cha, Quý Cha và mỗi  người trong giáo phận trong năm đã qua. Đồng thời, ông không quên cảm ơn Đức Cha: Với ơn Chúa trợ giúp, với sự hướng dẫn sống đường lối Chúa của Đức Cha qua các Cha Quản xứ, đoàn dân Chúa được dồi dào thánh ân và tiến bước trong đường lối Chúa, dẫu bao nhiêu thử thách của cuộc sống nhưng đời sống đạo vẫn tiếp tục khởi sắc trong tinh thần rao truyền lòng thương xót của Chúa cho anh em trong môi trường sống và làm việc. Vị đại diện cũng dâng lời tri ân Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ cộng tác giúp đỡ cho các giáo xứ, đã cùng chia ngọt sẻ bùi, luôn đồng hành trong mọi hoạt động mục vụ tại các giáo xứ. Với lòng hiếu thảo, vị Đại diện nói lên tấm lòng của tất cả mọi tín hữu hiệp dâng lên Chúa lời cầu nguyện tha thiết: Nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục gìn giữ Đức Cha, Quý Cha,  quý Tu sĩ trong bình an hạnh phúc và tinh yêu thương của Thiên Chúa suốt năm mới Mậu Tuất sặp tới.

Trong dịp này, các thành viên Ban Thường vụ  các giáo xứ đã bầu chọn các thành viên của  Ban Thường vụ HĐMV giáo hạt, mỗi giáo hạt gồm 02 vị; và trong số các 10 thành viên Giáo hạt được bầu, các đại biểu đã chọn quý Ông Ph.X. Nguyễn gia Hiến (Chủ tịch HĐMV/GX Chính Tòa) và Ông Anrê Nguyễn Phú (Chủ tịch HĐMV/GX Hòa Khánh) vào Hội đồng mục vụ Giáo phận.

Tiếp đó, các thành viên cùng tham dự giờ Chầu Thánh Thể tại nhà thờ Chính Tòa dâng lời cảm tạ muôn ơn lành của Thiên Chúa, dâng lên mọi yếu đuối lỗi lầm  trong năm đã qua và khẩn xin Chúa yêu thương nâng đỡ với niềm tín thác rằng “lòng nhân hậu của Thiên Chúa  ấp ủ con suốt cả cuộc đời” (TV 22,6) để mỗi người luôn biết sống tâm tình yêu mến ngợi khen lòng yêu thương  Thiên Chúa. Trong tâm tình tin yêu và phó thác, moi thành viên HĐMV/GX cùng cất cao lời ca: “xin giúp con, để con phụng sự Chúa. Con phụng sự Chúa trong suốt đời con, dù khi mỏi mệt, dù khi chán chường….dù khi thất vọng, dù khi mỏi  mòn con vẫn cậy trông. Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu, này con chiến thắng tươi sáng hy vọng” (bài hát Xin Giữ Con)

Sau giờ Chầu Thánh Thể, các Thành viên HĐMV/GX cùng chụp  hình lưu niệm với Đức Cha, Cha Tổng Đại diện , Quý Cha trong  Ban Mục vụ Giáo dân tại tiền đường nhà thờ Chính Tòa Bữa cơm tất niên thắm tình gia đình tại hội trường giáo xứ Chính tòa sau đó đã khép lại ngày gặp mặt cuối năm của các ban Thường vụ HĐMV/GX toàn Giáo phận trong dịp  tiễn năm cũ Đinh Dậu và đón năm mới Mậu Tuất 2018.

Hình ảnh

Nguồn: Giáo phận Đà Nẵng