Nhìn lại chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại ba nước Mozambique, Madagascar và Maurice

10/09/2019


TIN GIÁO HỘI HOÀN CẦU

Nhìn lại chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại ba nước Mozambique, Madagascar và Maurice

Sáng thứ ba 10/9, ĐTC Phanxicô đã từ giã Madagascar để trở về Roma, kết thúc chuyến viếng thăm 7 ngày dày đặc các hoạt động tại 3 nước Mozambique, Madagascar và Maurice.

Thời gian ĐTC viếng thăm ngắn ngủi nhưng cũng đã để lại những hình ảnh đẹp, những tâm tình ấm áp, và trên hết là hy vọng cho những đất nước đang còn đối diện với nhiều khó khăn thử thách.


MOZAMBIQUE

ĐTC đã viếng thăm Mozambique từ chiều ngày 4 đến chiều ngày 6/9 và dư âm chuyến viếng thăm của ngài vẫn còn vang vọng sau khi ngài từ giã nước này. Cha Bernardo Suate, phóng viên của Vatican News có mặt tại Mozambique, đã cảm nhận được niềm vui và gia sản mà ĐTC để lại cho Mozambique.

Quá tuyệt vời, quá mãnh liệt, được chờ đợi rất nhiều

Cha Suate chia sẻ: “Sau khi ĐTC từ giã Mozambique, người dân dường như vẫn không tin rằng họ đã có những ngày tuyệt vời với ĐTC: quá tuyệt vời, quá mãnh liệt, được chờ đợi rất nhiều... Tôi đã nghe điều này từ các Giám mục, các linh mục mà tôi đã nói chuyện, và từ những người bạn, từ các giáo dân ... Những ngày thật đẹp! Điều mọi người hy vọng là ngọn lửa mãnh liệt này sẽ không sớm tắt. Mong rằng niềm hy vọng mà sứ điệp của ĐTC mang đến, sứ điệp về niềm hy vọng, về sự gần gũi, hòa bình và hòa giải, sẽ được đón nhận và được thực hành trong cuộc sống hàng ngày.

Cha Suate cũng hy vọng rằng, như chuyến viếng thăm của ĐGH Gioan Phaolô II cách đây 31 năm, bắt đầu cho một nền hòa bình thực sự và lâu dài, chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô cũng có thể mang lại hòa bình, bởi vì mọi người đã đón tiếp ngài trong hân hoan vui mừng, điều này muốn nói rằng sứ điệp, sự hiện diện và chính con người của ĐTC đã đánh động mọi người.

Báo chí: Đức Thánh Cha Phanxicô là sự hiện diện của hòa bình

Trong những ngày ĐTC ở Mozambique, báo chí nói đến tầm quan trọng của chuyến viếng thăm; báo thân với chính quyền nhấn mạnh đến những lúc ĐTC nói với người trẻ, nói về sự bình đẳng là cơ hội cho hòa bình. Nhưng cả báo đối lập cũng nói rằng sự hiện diện của ĐTC phải được hiểu như là sự hiện diện của hòa bình chứ không có mục đích chính trị.

ĐTC gần gũi những người nghèo hèn đau khổ

Cha Suate đã hiện diện khi ĐTC gặp những người nghèo khổ của Mozambique như các trẻ em đường phố ở “Nhà Mátthêu 25”, các bệnh nhân tại bệnh viện Zimpeto. Đối với cha, sự hiện diện của ĐTC là lời khích lệ người trẻ đừng bỏ cuộc trước những khó khăn và nhiều người trẻ đã nhấn mạnh đến điều này. ĐTC gần gũi những người nghèo, các bệnh nhân, những người rốt cùng, bị loại bỏ. Cha nói: ĐGH Phanxicô luôn như thế. Lời đầu tiên ĐGH nói, trong diễn văn đầu tiên của ngài, là nói với các nạn nhân của hai trận bão ở Beira và Capo Delgado, để nói rằng ngài gần gũi với họ, chia sẻ lo âu, đau khổ với họ… Giờ đây khi ĐTC đã giã từ chúng tôi, chúng tôi nhận ra rằng cần thực hiện điều này trong cuộc sống mỗi ngày. 

MADAGASCAR

Tại Madagascar, cha Jean-Pierre Bodjoko, có mặt tại nước này trong những ngày này, cho biết, chiếc máy bay của hãng hàng không Madagascar chở ĐTC về Roma cất cánh giữa những tiếng ca vui mừng và những lời “au-revoir”, tạm biệt!.

Ghi nhớ những lời bình an và hy vọng của ĐTC

Cha Jean-Pierre Bodjoko chia sẻ: Người Madagascar nói chung, tín hữu Công giáo hay không, ghi nhớ những lời bình an và hy vọng của ĐTC trong chuyến viếng thăm này, để đối diện với những thách thức của sự kém phát triển và bệnh tật đang hoành hành trong đất nước. Người Madagascar đánh giá cao lời của ĐTC Phanxicô, nhắc lại những điều tạo nên bản chất của văn hóa Madagascar, cụ thể là: "fihavanana", là tinh thần liên đới, đoàn thể, thân tộc, hòa giải, mà những người lãnh đạo thường lãng quên.

Đồng thời, những lời của ĐTC trong bài giảng hay trong diễn văn trước chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn, vì lợi ích chung của Madagascar, là sự ủng hộ đối với công việc của các giám mục, để chống lại sự mất cân bằng xã hội, vì một xã hội công bằng, không tham nhũng, không có dính bén nguy hiểm với sức mạnh của tiền bạc và lợi nhuận cá nhân.

Tiếng kêu đau khổ trước nạn phá rừng...

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha cũng là một tiếng kêu đau khổ trước sự khai thác rừng không kiểm soát tại hòn đảo vĩ đại này. Đối với người dân Madagascar, ĐTC đã chạm đến điểm thực của cuộc sống hàng ngày của đất nước khi nhìn thấy thế hệ tương lai của nó bị hy sinh và bị tổn hại trước nạn phá rừng quá mức, nạn cháy rừng, chặt phá các cây quý giá, xuất khẩu gỗ bất hợp pháp vì lợi ích của một nhóm thiểu số.

Hy vọng rằng tất cả những điều này thay đổi và người dân sống trong niềm vui vẫn là mong muốn của tất cả người dân Madagascar sau chuyến viếng thăm khích lệ này của ĐTC. 

MAURICE

Chuyến viếng thăm lịch sử

ĐTC Phanxicô chỉ thăm Maurice vài giờ nhưng chuyến viếng thăm của ngài đã được coi là lịch sử: một Thánh lễ quy tụ 100 ngàn người, viếng thăm đền thánh Cha Laval, và một thông điệp gửi đến chính quyền được dân chúng đón nhận. Trong hai bài phát biểu, ĐTC đã đề cao tinh thần của người Công giáo và canh tân đức tin của họ. Đó là nhận định của Xavier Sartre, phóng viên Vatican News tại Maurice.

Niềm vui, cảm xúc, hiệp nhất

Những nụ cười, những giọt nước mắt của niềm vui và cảm xúc, những bài hát hỗn hợp của các tín hữu Công giáo và cả Ấn giáo và Hồi giáo, tất cả đều tôn vinh cuộc viếng thăm của ĐTC Phanxicô, và cảm giác hiệp nhất của toàn bộ dân tộc. Đây là những gì xuất hiện ở Maurice trong ngày này tại đền thánh chân phước Cha Laval, vị tông đồ của hòn đảo, khuôn mẫu của linh mục như mong muốn của Đức Phanxicô.

Quan tâm đến người trẻ

ĐTC đã ca ngợi sự giàu có của con người ở Maurice, cuộc sống hài hòa đặc biệt này, mặc dù có những căng thẳng không thể tránh khỏi, nhưng ngài cũng kêu gọi quan tâm đến những người trẻ để họ không phải là kẻ yếu thế của một nền kinh tế mở rộng nhưng không quan tâm đến hạnh phúc của người dân. ĐTC cũng khuyến khích người Công giáo hãy vui mừng và loan truyền đức tin của họ theo cách này, không bao giờ bỏ cuộc khi gặp khó khăn.

ĐTC đã nhắc với các nhà chức trách rằng để duy trì sự tin tưởng giữa những người cầm quyền và người dân, cần phải chống tham nhũng và làm gương tốt, quan tâm đặc biệt đến môi trường.

Ôm trọn Ấn Độ Dương

Trên đường đến Maurice, ĐTC đã ôm trọn Ấn Độ Dương, ngài không chỉ thăm hòn đảo này mà còn tất cả những nơi khác: Rodrigues và Agalégas, Réunion, quần đảo Comores và Seychelles. Ngài đã đặt các nơi này trên bản đồ của Giáo hội, canh tân đức tin của các tín hữu và củng cố các mối quan hệ giữa các cộng đồng khác nhau.

Hồng Thủy - Vatican


LỊCH PHỤNG VỤ