Ngày 19 Tháng Ba

Thánh GIUSE Bạn Ðức Trinh Nữ Maria

“Người công chính tươi tốt như cây dừa, lớn lên như cây hương nam núi Liban nơi nhà Chúa trong đền thánh Người.” Ðó là lời Giáo Hội ca tụng Thánh Giuse trong ngày lễ kính ngài.

Ðọc Phúc Âm, chúng ta thấy các thánh sử đã gồm tóm cuộc sống thánh thiện và gương mẫu của Thánh Giuse trong hai tiếng ngắn ngủi, nhưng bao hàm đầy đủ ý nghĩa: công chính.

Thánh Giuse sinh tại Nagiarét, một thôn ấp nhỏ bé và nghèo nàn. Tuy thuộc hoàng tộc, nhưng vì gia cảnh qua bao đời sa sút, nên ngài đã phải sống đời khó khăn nghèo nàn với nghề thợ mộc. Dưới mắt thế gian, ngài chỉ là một người lao động, nhưng trước mặt Thiên Chúa, ngài là Cha nuôi Ðấng Cứu Thế. Chúa thường dùng những người khiêm tốn để làm nên những việc trọng đại. Vì thế Chúa đã chọn Thánh Giuse và Ðức Mẹ để săn sóc Con Một Người, đồng thời để cả hai cùng giúp nhau giữ trọn lời khấn đồng trinh.

Nhưng sau đó, những thử thách đã đến với ngài: Ðức Maria chịu thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Ði làm sổ kiểm tra tại Bêlem, Chúa Giêsu sinh nơi máng cỏ, trốn sang Ai Cập trở về Nagiarét... Trong mọi hoàn cảnh, Thánh Giuse đều tỏ ra là người công chính, nhân đức và phó thác trong tay Chúa.

Ngày Chúa Giêsu bắt đầu cuộc sống công khai cũng chính là ngày chấm dứt sứ mạng của Thánh Giuse. Ngài êm ái trút hơi thở cuối cùng trong tay Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Hằng năm, Giáo Hội mừng kính Ngài vào hai lễ riêng biệt: ngày 19-3 kính Thánh Giuse là cha nuôi Chúa Giêsu, và là bạn thanh sạch Ðức Mẹ; ngày 1-5 kính Thánh Giuse lao động và nhận ngài làm quan thầy giới cần lao.

Chúng ta hãy chạy đến cùng Thánh Giuse, vì ngài rất có thần thế trước mặt Chúa, chắc chắn ngài không nỡ từ chối lời chúng ta.