"Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó"

05/09/2017

"Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó"

Bài giảng lễ Thiếu nhi: Chúa Nhật 23 thường niên - Năm A

 
CHÚA NHẬT XXIII QUANH NĂM

Mt 18,15-20
                               
       "Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó"
(Mt 18,15)

***

Thiếu nhi chúng con yêu quí,

Cha con chúng ta vừa đọc lại một bài Tin Mừng do thánh Mathêo viết. Trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, chúng ta thấy Chúa Giêsu khuyên mọi người hai điều hết sức cụ thể và rất cần thiết cho cuộc sống của mọi người.

Cha đố chúng con Chúa khuyên chúng ta điều gì?

- Thưa cha Chúa khuyên chúng ta hãy biết sửa lỗi cho nhau.

- Rất chính xác. Nhưng còn điều thứ hai?

- Hãy biết họp nhau lại mà cầu nguyện.

- Chính xác luôn! Chúng con giỏi.

1. Bây giờ chúng ta nói với nhau về điều thứ nhất: "Hãy biết sửa lỗi cho nhau"

Đây chúng con hãy nghe lời Chúa: "Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã được món lợi là người anh em mình. Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế" (Mt 18,15-17)

Cha hỏi chúng con: Chúng ta có thể làm được việc sửa lỗi cho nhau không? Câu trả lời của cha là: Có.

Làm sao mà chúng ta có thể làm được điều đó? Chúng con còn nhỏ. Chúng con không thể làm được việc sửa lỗi cho nhau như những người lớn. Thế nhưng vẫn có cách để chúng ta làm được điều này. Cách nào?

- Cách thứ nhất là đời sống tốt lành thánh thiện của chúng ta.

Cha nhớ lại một câu chuyện, không biết của thánh nào nhưng nội dung câu chuyện thì cha nhớ rất rõ. Có lẽ là thánh Gioan Bosco! Khi vị thánh ấy còn nhỏ thì mẹ của vị thánh ấy rất sợ con của mình lây nhiễm những thói hư tật xấu của những bạn trẻ cùng trang lứa, nhất là tội nói tục. Một hôm vì thánh trẻ ấy xin mẹ cho mình được ra chơi với các bạn cùng xóm ngõ với mình. Những bạn này có thói hư mở miệng ra là nói tục. Chúng con biết ngài nói với mẹ làm sao không?

- Mẹ cứ để cho con ra chơi với các bạn ấy. Sự có mặt của con sẽ làm cho các bạn ấy bớt nói tục hơn.

Đó chúng con thấy. Chúng ta cũng có thể sửa lỗi cho các bạn của mình như thế miễn là mình phải có sự thánh thiện.

- Cách thứ hai là sống ngoan ngoãn dễ thương.

Cha kể cho thêm chúng con câu chuyện vui này:

Bạn Gioan một hôm đi học giáo lý về, thấy bố mẹ đang to tiếng cãi vã nhau.  Bạn bỏ cặp sách xuống và rồi nhảy ngay lên mặt bàn rồi hô lên một tiếng thật lớn.

- Im lặng.

Cha mẹ bạn Gioan im lặng không còn to tiếng với nhau nữa. Sau đó hai người bế Gioan xuống rồi hỏi:

- Con học được câu chuyện này ở đâu vậy?

Bé Gioan ngoan ngoãn trả lời: Cô giáo của con mới dạy cho con bài giáo lý sáng nay!

- Cô dạy gì?

- Thưa con dạy chúng con về Chúa Giêsu dẹp yên bão tố giữa biển khơi.


Câu trả lời ngoan ngoãn dễ thương của bé Gioan làm cho cha mẹ phải "phì cười". Hai ông bà ôm con vào lòng. Họ cảm thấy hạnh phúc vì có được đứa con ngoan. Gioan đã sửa lỗi cho cha mẹ bạn ấy. Chúng con thấy không? Cha không bảo chúng con phải làm y như vậy. Nhưng khi chúng con sống ngoan ngoãn tử tế thì chính sự ngoan ngoãn tử tế thánh thiện của chúng con sẽ là một bài học sửa lỗi cho những người chung quanh rồi.

2. Bây giờ cha nói với chúng con điều thứ hai. Về sự cầu nguyện.

Chúng con hãy nghe lời Chúa dạy: "Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ".(Mt 18,19-20)

Ở trên chúng ta đã nghe Chúa nói về sự sửa lỗi cho nhau. Chúa cũng đã nói về việc chúng ta cố sửa lỗi mà không thành công. Trong trường đó, chúng ta phải làm thế nào? Chẳng lẽ chúng ta đành bó tay! Không! Còn một phương thế khác đó là chúng ta cầu nguyện. Chúng con hãy đọc lại lời Chúa một lần nữa đi: Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời, sẽ ban cho.

Chúng con có biết bà thánh Monica và ông thánh Augustinô không. Đây là lời ông thánh Augustinô: "Nhờ ơn của mẹ tôi, nhờ lời cầu nguyện và công phúc của người mà tôi đã thành người như hiện nay. Lạy Chúa nếu con được làm con Chúa, chính vì Chúa đã ban cho con một người mẹ, một trong những tôi tá của Chúa.”

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu một lần kia bằng lời cầu nguyện của mình đã làm cho một tử tội tưởng chừng như không thể khuất phục ăn năn và chịu các Bí tích cuối cùng trước khi lên đoạn đầu đài. Vậy mà bằng lời cầu nguyện Ngài đã thành công.

Ngày kia, thánh Etienne, đang giảng thuyết trước một cử tọa đông đảo, bỗng có một người dám nói với ngài:

- Thưa cha, mặc dù cha nói nhiều đến sự khinh tởm tội lỗi, con cũng chả muốn hoán cải tí nào và con rất bực bội khi nghe tin cha cầu nguyện cho con.

Ngạc nhiên trước những lời nói bạo gan này, vị thánh xúc động đến nỗi ngài phải khóc ròng. Và ngay sau đó, ngài đánh chuông tập họp tất cả các tu sĩ lại, bảo:

- Chúng ta hãy mau cầu nguyện cho con người đáng thương này!.

Vài giờ sau đó, trái tim của kẻ tội lỗi cứng đầu này hoàn toàn thay đổi; anh ta nhận ra tình trạng thảm hại của mình và quyết định sống một cuộc đời đối mới. Anh đến tìm gặp vị thánh, phủ phục dưới chân ngài xin tha thứ, và hứa sẽ từ bỏ các tật xấu, không bao giờ tái phạm nữa
.

Cha muốn kết thức bằng một câu chuyện nữa.

Người ta kể lại một sự việc cảm động như sau:

"Có một học sinh lúc đầu nổi bật bởi lòng đạo đức và các nhân đức, bỗng nhiên sao đó đâm ra lêu lổng. Vị bề trên lo lắng. Sau nhiều lần khuyên bảo em một cách vô ích, một tối nọ Ngài đến bên giường em, quỳ gối và cầu nguyện suốt đêm ở đó. Gần sáng, em đó tỉnh giấc, vì khi thấy bề trên của em đang bên cạnh. Em hỏi Ngài lý do. "Con yêu quý - Ngài trả lời - nếu con ngã bệnh nặng nguy hiểm, Cha sẽ thức ngồi cạnh giường con suốt đêm. Vậy thì linh hồn con đang bệnh. Cha sợ cái chết đến bất thình lình với con trong tình trạng này, do đó Cha đến thức và cầu nguyện cùng thiên thần bản mệnh của con". Nghe vậy, em rất cảm động đến độ chảy nước mắt. Em ôm cổ vị Linh mục thánh thiện, hôn Ngài và em hứa với Ngài là em sẽ thay đổi đời sống. Em đã giữ lời hứa, và sau này em đã trở thành Linh mục. Vị Linh mục này thường bảo cuộc trở lại của Ngài là do hành động rất đơn sơ và đầy lòng bác ái này!
LỊCH PHỤNG VỤ