LA VANG - Ngày hành hương 14.8.2018 đã trôi qua trong yên bình và tràn đầy ơn Chúa. Đoàn con cái đã có dịp cầu nguyện, tạ ơn Mẹ Maria qua các hoạt động tôn vinh Mẹ. Cuối ngày hành hương là Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương Xót lúc 22g30 do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình, chủ tế tại Linh đài Đức Mẹ La Vang.

Trời càng về khuya, không gian càng trầm lắng, mọi hoạt động dường như nhường chỗ cho sự thinh lặng để lời kinh râm ran, tâm tình thổn thức theo những lời nguyện cầu như hương trầm tỏa bay trước tôn nhan Chúa, trước dung nhan Mẹ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phêrô mời gọi mọi người hướng về Lòng Thương Xót của Chúa, hiệp thông với Chúa Giêsu dâng cả nhân loại lên Thiên Chúa Cha để xin Người tha thứ mọi lỗi lầm thiếu xót, đồng thời cùng với Mẹ Maria dâng lên Chúa những ước nguyện.

Thánh lễ hôm nay không chỉ dừng lại trên việc chúc tụng ngợi khen Cha trên trời mà còn cầu nguyện, dâng tất cả mọi nổi đau khổ, buồn phiền, tuyệt vọng của nhiều người nghèo đói, túng thiếu cùng cực về tinh thần cũng như về thể xác cho lòng thương xót của Chúa.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức cha Phêrô đã giúp cộng đoàn nhận ra rằng Mẹ Maria là người đầu tiên được hưởng Lòng Thương Xót của Chúa. Đức Mẹ đã biến Lòng Thương Xót này thành hành động yêu thương và Mẹ đã phải trả một cái giá đắt “một lưỡi đồng đâm thâu tim Bà”. Cho đến thời các thánh tử đạo, lòng thương xót Chúa cũng được biến thành hành động và các ngài cũng phải trả giá bằng sự hy sinh đón nhận cái chết, nhờ đó chúng ta được hưởng sự sống đời đời. Chúng ta không giữ sự sống ấy cho riêng mình mà phải giới thiệu cho những người khác.

Cuối bài chia sẻ, Đức cha gợi nhắc mọi người thực thi việc tôn kính Lòng Thương Xót Chúa, không chỉ bằng trên môi trên miệng mà phải bằng hành động để người khác thấy mình là một sứ giả của Lòng Thương Xót Chúa, và ước mong lời kinh về Lòng Thương Xót Chúa luôn được lan xa, đánh động nhiều tâm hồn hơn nữa để mỗi người đều đón nhận được tình yêu thương của Thiên Chúa.

Lời ca tiếng hát vang lên trong đêm thanh, giữa bầu trời La Vang ngập tràn yêu thương khiến cho những tâm tư nguyện cầu thêm phần sốt mến và rõ ràng hơn. Cuối lễ, Đức cha và quý cha đồng tế đã ban phép lành cho cộng đoàn hành hương.

Dưới chân Linh Đài Đức Mẹ La Vang, thay vì chìm vào giấc ngủ khi trời đã khuya như thường ngày, thì mọi người vẫn dành những giây phút để nâng tâm hồn lên với Mẹ, tìm gặp Mẹ với niềm cậy trông được Mẹ ủi an. Ngọn lửa của lòng mến, của lòng tin vẫn đang bùng cháy trong tâm hồn mỗi người.

BTT

Tổng Giáo phận Huế