Đã gần 40 năm trôi qua kể từ khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II viếng thăm Ireland. Ngài hôn mặt đất sau khi bước xuống sân bay Dublin vào ngày 29.9.1979.

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô chuẩn bị cho chuyến tông du đến Ireland nhân dịp Đại hội Gia đình Thế giới 2018, nhiều người Ireland đã chia sẻ những kỷ niệm khi vị Giáo hoàng người Ba Lan viếng thăm đất nước này. Một trong những nhân chứng là linh mục dòng Phanxicô Bryan Shortall. Khi đó, cha mới 10 tuổi, đã tham dự thánh lễ tại công viên Phoenix cùng với hơn một triệu tín hữu.

Bốn thập niên sau, cậu bé ngày nào đã chọn đời sống thánh hiến. Vị linh mục chia sẻ khi đến công viên Phoenix để xem triển lãm về những kỷ vật trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II vào năm 1979: “Nhiều người trong chúng tôi đang hồi tưởng. Kỷ niệm đã mang tôi trở về những ngày thơ ấu. Tôi đã ở Dublin và cũng có mặt tại công viên Phoenix để có nhìn thấy Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II. Tôi nhớ rằng tôi đã hô to ‘Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II’ khi nhìn thấy ngài. Tôi vẫn còn nhớ ngài khoác một áo choàng đỏ, ngài đã chúc lành và vẫy tay chào mọi người khi đi trên đường”.

Một kỷ niệm vui được cha Shortall chia sẻ tiếp: “Vào thời điểm đó, chúng tôi còn chuẩn bị cả một xe đi đánh thức. Chiếc xe đi vòng quanh các con đường vào lúc 4 giờ sáng và phát loa: Thức dậy, thức dậy, hãy chuẩn bị đón chào Đức Thánh Cha”.

Linh mục Shortall cho biết công viên Phoenix là một trong những địa điểm gắn liền với tuổi thơ của nhiều người dân Dublin. Và ngày nay, họ vẫn còn lưu giữ cảm xúc của bầu không khí sôi động khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II chủ sự Thánh lễ tại đây.

Vatican News, 18/8/2018

Gia Hy