Khai mạc tuần tĩnh tâm của Linh mục đoàn giáo phận Vinh năm 2017

28/12/2017

Khai mạc tuần tĩnh tâm của Linh mục đoàn giáo phận Vinh năm 2017

Khai mạc tuần tĩnh tâm của Linh mục đoàn giáo phận Vinh năm 2017

Tạm gác lại những lo toan bộn bề của công tác mục vụ, chiều ngày 26.12.2017, quý Đức Giám mục và hơn 281 linh mục trong toàn giáo phận đã tề tựu về tại Đại Chủng viện Vinh Thanh để tham dự tuần Tĩnh Tâm Năm.

 Tuần tĩnh tâm năm nay của linh mục đoàn Giáo phận Vinh được bắt đầu từ chiều 26/12 và kết thúc vào sáng 30/12/2017. Đây là lần thứ 5 liên tiếp, tuần tĩnh tâm năm của các linh mục được tổ chức tại Đại Chủng Viện Vinh Thanh, “mái nhà xưa” của hầu hết các linh mục đang phục vụ trong Giáo phận.

 Với chủ đề “Đức Thánh Cha Phanxicô và Thiên Chức Linh Mục”, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa, giảng phòng, đã mời gọi các tham dự viên cùng cảm nghiệm và suy gẫm những ưu tư của ĐTC Phanxicô về thiên chức linh mục, trong đó nổi bật lên 10 trực giác như thể những lời mời gọi khẩn thiết của vị Giáo hoàng đối với người linh mục trong bối cảnh hiện nay: (1) Gắn chặt chức linh mục của bạn vào mối quan hệ với Đức Kitô, (2) Là một mục tử biết xót thương, hãy gần gũi với dân của các con, (3) Cố gắng sống một nếp vụ sống thanh đạm, hãy sẵn sàng phục, (4) Nhìn nhận giới hạn của bản thân, (5) Tỏa chiếu niềm vui của trong thừa tác vụ, (6) Giảng dạy có chất lượng, (7) Cẩn thận kiểm tra mọi “địa vị hay quyền lực linh mục” con đang có, (8) Quan tâm đến lòng đạo đức bình dân, (9) Chạnh lòng thương xót với những thành phần bên lề xã hội, và (10) Truyền giáo trong mọi sự.

Khởi đi từ những trực giác đó, vị giảng phòng sẽ cùng với các tham dự viên suy gẫm 6 chủ đề chính trong suốt kỳ tĩnh tâm năm nay:

   - Tương quan với Chúa sống thánh thiện

   - Tương quan với Chúa gắn kết

   - Tương quan với bản thân yếu hèn-sống liêm chính-khiêm nhường

   - Tương quan với bản thân niềm vui-thanh đạm-phục vụ

   - Tương quan với tha nhân yêu thương-phục vụ

   - Tương quan với tha nhân loan báo Tin Mừng

Để các đề tài đó cũng như tuần tĩnh tâm mang lại nhiều kết quả như lòng mong ước, Đức cha giảng phòng mời gọi các linh mục tham dự chủ động trước các đòi hỏi và mời gọi cần có của tuần tĩnh tâm, mà trên hết và trước hết là sự thinh lặng, buông bỏ hết mọi lo toan, mọi vướng bận để dành trọn thời gian cho việc gặp gỡ cá vị với Chúa, ở lại với Người.

Giờ chầu Thánh Thể vào tối hôm đó thực sự đã mở ngõ cho hành trình nội tâm “lên núi” với Thầy Chí Thánh để găp gỡ Người với một bầu không khi tĩnh lặng thiêng thánh, để bước vào cõi thinh lặng thâm sâu, ở đó, tiếng vọng của tình yêu gặp gỡ lên tiếng và mời gọi các linh mục bước vào câu chuyện tình của Đức Kitô, để nhìn thấy mình qua lăng kính của Thầy Chí Thánh. Đó là điều mà thánh Gioan Tông Đồ đã cảm nghiệm sau khi được ở với Chúa và được Người biến đổi, dẫu trước đó, người môn đệ Chúa yêu có phần nóng nảy, hám danh. 

Đức Cha Giảng phòng nhấn mạnh như trên trong thánh lễ kính thánh Gioan Tông Đồ, sáng 27.12.2017, do chính ngài chủ tế và giảng lễ. Hành trình của thánh Gioan, ước gì, cũng là lộ trình của tuần tĩnh tâm và của đời linh mục, biến đổi và tiến sâu vào mầu nhiệm tình yêu của Đức Kitô, Đấng là Linh Mục Thượng Phẩm.

Đây là quãng thời gian quý giá, quan trọng và cũng rất thích hợp với những ngày cuối năm, để các linh mục tìm gặp Chúa nơi sâu thẳm con tim mình, để được Người sưởi ấm, làm mới lại và đổ đầy sức sống thiêng liêng cho hành trình tận hiến. Đây cũng là dịp để các ngài nhìn lại bản thân trong hành trình ơn gọi, kín múc nguồn thần lực cho đời sống sứ vụ, đồng thời, đây cũng là khoảng thời gian mà anh em linh mục sống tình huynh đệ mật thiết.












 
LỊCH PHỤNG VỤ